5 cách để chiếm ưu thế khi phỏng vấn xin việc tiếng Nhật

Bạn sắp sửa tham dự buổi phỏng vấn xin việc tiếng Nhật nhưng chưa biết nên chuẩn bị gì để nâng cao cơ hội được chọn? Bạn đã đến đúng nơi vì bài viết này sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Tìm hiểu thông tin công ty một cách kỹ lưỡng

 

Người Nhật rất tự hào về truyền thống công ty cũng như những thành tựu đã gây dựng được. Chính vì thế nếu muốn chiếm ưu thế và tạo ấn tượng tốt với họ khi ứng tuyển biên phiên dịch tiếng Nhật hay bất cứ vị trí nào khác thì bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về quá trình thành lập, lĩnh vực hoạt động, khó khăn và thử thách công ty đã vượt qua, những thành tích công ty đạt được,...

1-1707124639.png

Những mục này chắc chắn sẽ có trên website chính thức của công ty hoặc các trang mạng xã hội. Khi buổi phỏng vấn diễn ra, bạn có thể trình bày hiểu biết của mình về công ty một cách ngắn gọn, súc tích nhưng đảm bảo đầy đủ thông tin.

 

Đề cập kinh nghiệm làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Nhật

 

Điều quan trọng trong buổi phỏng vấn là bạn cần thể hiện được năng lực thực tế của mình bằng những con số hay bằng chứng cụ thể thông qua kinh nghiệm làm việc trong môi trường sử dụng tiếng Nhật.

 

Chẳng hạn, bạn có thể nói đến số năm làm việc kèm theo một vài thành tích nhất định như tăng doanh thu cho doanh nghiệp x% trong quý x; cải thiện các thủ tục, quy trình giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng lên x%; đã thực hiện x giao dịch hàng tháng giúp doanh thu cửa hàng ổn định,...

2-1707124639.jpg

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thể hiện một số kỹ năng mềm thiết yếu phù hợp với vị trí ứng tuyển như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống,... bởi những điều này cũng sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

 

Chuẩn bị trước câu trả lời cho một số câu hỏi thông dụng bằng tiếng Nhật                                                                                              

 

Ở các công ty Nhật Bản, nếu có thể sử dụng tiếng Nhật trôi chảy với tinh thần làm việc cống hiến thì chắc chắn bạn sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Do vậy, bạn có thể chuẩn bị sẵn đáp án cho những câu hỏi thông dụng để đưa ra câu trả lời một cách lưu loát. Điều này có thể giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng bởi khả năng ngôn ngữ ổn định. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng yên tâm bởi khi thấy bạn chủ động trong quá trình phỏng vấn cũng như có khả năng sẵn sàng hòa nhập với môi trường mới.

 

Dùng từ vựng chuyên ngành tiếng Nhật đúng chuẩn

 

Tùy theo chuyên môn của công ty mà bạn muốn phỏng vấn (công ty xuất nhập khẩu, công ty kinh doanh hàng may mặc, công ty thực phẩm,...) mà bạn nên chuẩn bị vốn từ vựng liên quan để thể hiện năng lực ngoại ngữ của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng với những câu trả lời chuẩn chỉnh.

 

Bạn có thể lên mạng và tìm hiểu và kiểm tra lại cho chính xác, hoặc nhờ những người có năng lực ngôn ngữ tốt để điều chỉnh giúp. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ thấy được sự cố gắng của bạn và đánh giá cao sự nghiêm túc này trong quá trình phỏng vấn.

 

Cân nhắc tìm hiểu những cách ứng xử trong văn hóa Nhật Bản khi phỏng vấn

 

Về cơ bản nhà tuyển dụng đánh giá và lựa chọn ứng viên dựa trên nhiều yếu tố, cả về năng lực, kinh nghiệm hay tính cách con người. Do vậy, dù bạn có trình độ học vấn cao và kinh nghiệm lâu năm đến đâu, nhưng nếu cách ứng xử không phù hợp thì nhà tuyển dụng cũng sẽ không cân nhắc hồ sơ của bạn. Đặc biệt là các công ty Nhật Bản, người Nhật nổi tiếng là kỹ tính và tôn trọng kỷ luật nên trước khi phỏng vấn bạn nên tìm hiểu những quy cách ứng xử trong văn hóa Nhật để điều chỉnh cho phù hợp.

3-1707124639.jpg

Chẳng hạn như bạn cần có mặt tại địa điểm phỏng vấn từ 10-15 phút trước giờ hẹn, tránh tuyệt đối việc đến muộn trong buổi phỏng vấn. Tiếp đến bạn cần trình bày rõ tên và mục đích đến phỏng vấn với nhân viên lễ tân khi đến khu vực phỏng vấn. Sau đó, bạn sẽ được dẫn vào nơi chờ để phỏng vấn. Lưu ý nên gõ cửa trước khi vào phòng, cúi đầu 45 độ để chào người phỏng vấn với thái độ tôn trọng. Khi ra về đừng nên gửi lời cảm ơn và cẩn thận đóng cửa nhẹ tay.

 

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đầu tóc gọn gàng, quần áo lịch sự, tốt nhất là nên mặc âu phục màu đen theo đúng quy chuẩn của Nhật. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn chiếm ưu thế hơn những ứng viên khác nhờ sự chuẩn bị tốt.

 

Một buổi phỏng vấn là cơ hội vô cùng quan trọng để bạn thể hiện năng lực của bản thân cũng như thể hiện mong muốn được làm việc cho công ty đó. Hy vọng bài viết trên đây của CareerLink có thể giúp bạn đạt được sự thành công trong buổi phỏng vấn tiếng Nhật nhờ chiếm ưu thế hơn các ứng viên còn lại!

 

Pha Lê