Vì sao bà bầu không nên ăn dưa muối chua?

Admin
Dưa muối chua là món ăn ghém kích thích vị giác, lạ miệng chứa một số khoáng chất thiết yếu nhưng có thể gây nguy hiểm, đặc biệt với phụ nữ mang thai.
Trong 100g dưa cải muối có 85.6g nước, 1.7g protid, 2.3g axit lactic, 2.3g chất xơ, 3.4g cùng 16 calo. Dưa cải đã được muối chua, lên men giúp các chất xơ được thủy phân trở nên dễ tiêu hóa hơn đồng thời tăng cả năng hấp thu một số khoáng chất. Dù vậy, bà bầu ăn dưa muối tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
 

Bà bầu ăn dưa muối tốt không?


Dưa muối được sử dụng phổ biến như lá cải (cải bẹ xanh, cải cay) có protid, lipid, glucid, cellulose, beta-caroten, vitamin C, axit amin và các nguyên tố canxi, sắt.

Cung cấp kali và natri


Trong các loại rau củ muối nói chung đều chứa nhiều kali và natri là hai chất điện giải quan trọng. Khi mang thai, nhu cầu về các chất điện giải của cơ thể mẹ cũng tăng lên, bà bầu ăn dưa muối cũng là một nguồn bổ sung chất điện giải.
 
Bà bầu ăn dưa muối tốt không, có gây hại gì cho thai nhi

Hỗ trợ hệ tiêu hóa


Dưa muối chua được lên men nên chứa một số lợi khuẩn nhất định có lợi cho hệ tiêu hóa. Đây là nguồn bổ sung lợi khuẩn quý giá cho mẹ bầu ngoài việc ăn sữa chua, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, chống đầy bụng, khó tiêu hay táo bón.

Không có cholesterol và chất béo


Các loại dưa muối chỉ thuần chất xơ không có cholesterol và chất béo nên chị em hoàn toàn có thể ăn món này mà không gây tăng cân.

Giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất


Dù là thực phẩm lên men nhưng dưa muối cũng rất giàu chất chống oxy hóa đồng thời còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, C, K, canxi, sắt và kali có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch.
 
 

Nguy hại cho bà bầu khi ăn dưa muối


Không thể phủ nhận dưa muối là món ăn kèm giúp kích thích ngon miệng nhưng nếu bà bầu ăn quá nhiều có thể gây hại cho cơ thể.

Gây mất nước


Dưa muối chắc chắn có sử dụng nhiều muối, đường và cả chất phụ gia. Phụ nữ mang thai ăn quá nhiều dưa muối làm tăng nồng độ natri trong cơ thể gây mất nước, tích tụ nước, thậm chí là nguyên nhân gây phù thũng.
 
Bà bầu ăn dưa muối tốt không, có gây hại gì cho thai nhi

Các vấn đề về tiêu hóa


Dưa muối được lên men chua không dành cho mẹ bầu có vấn đề về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét... Ăn quá nhiều dưa chua có thể làm tăng nồng độ axit, làm trầm trọng các hiện tượng đầy hơi, ợ nóng, ợ chua khi mang thai.

Tăng huyết áp


Bà bầu có vấn đề về huyết áp cũng không nên ăn dưa muối bởi dung nạp hàm lượng natri quá nhiều sẽ gây tăng huyết áp, nguy cơ tiền sản giật, tổn thương thận và mạch máu, ảnh hưởng đến việc cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Nguy cơ ung thư


Dưa cải xanh được mang muối trực tiếp có nguy cơ cao tồn dư phân đạm nitrat do quá trình trồng trọt. Trong quá trình lên men, nitrat bị khử thành nitrit, hàm lượng này chỉ giảm dần khi dưa chuyển sang màu vàng và có vị chua.

Chất nitrit tồn trong dưa muối khi kết hợp với gốc amin trong thịt và cá có thể tạo thành nitrosamin, mầm mống gây ra bệnh ung thư.

Ngoài ra phải kể đến nguy cơ dưa muối không hợp vệ sinh an toàn thực phẩm và việc sử dụng các chất phụ gia không đảm bảo.

Khuyến cáo phụ nữ mang thai chỉ nên ăn dưa muối với lượng vừa phải. Không nên ăn dưa quá chua, nổi váng. Dưa muối cần được làm sạch và bảo quản trong môi trường vệ sinh.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/03/18/thuc-pham-chong-buon-non-cho-ba-bau_18032020104344.mp4[/presscloud]
Thực phẩm chống buồn nôn cho bà bầu. Video: HanoiTV
 
 
Hà Ly (t/h)