Bà Phương Hằng: 'Tôi đã phải trả giá quá đắt'

Ngân Hà
Trả lời tòa, bà Hằng thừa nhận không bị truy tố oan, song cho rằng mình cũng bị xúc phạm nhiều, việc bị giam 18 tháng 'là cái giá quá đắt' nên không đồng ý xin lỗi.

Trưa 21/9, phiên tòa xét xử bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân diễn ra với phần xét hỏi.

Là người đầu tiên bị gọi lên thẩm vấn, bà Hằng thừa nhận là người thực hiện 57 buổi livestream có nội dung vi phạm, xúc phạm người khác như cáo trạng truy tố. Bị cáo nói từng tổ chức nhiều buổi livestream để thực hiện các talkshow về nhiều chủ đề, nên việc này là hoạt động bình thường của mình.

Bà Hằng bị cáo buộc đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội livestream phát ngôn mang nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của: ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển...

Trả lời tòa, bà Hằng cho biết đã lấy các thông tin trên "trên mạng và một số bài báo". Có những nội dung được kiểm chứng, có nội dung không nhưng bị cáo không biết là đúng hay sai. Về việc có sự tham gia của bị cáo Phạm Anh Quân (tiến sĩ, giảng viên Đại học Luật TP HCM) trong 11 buổi, bà Hằng giải thích: "Lúc đó, anh Quân nói cũng mất lòng với nhà báo Hàn Ni về một số điều, nên cũng muốn bày tỏ quan điểm".

ba-nguyen-phuong-hang-bi-dan-ra-toa-1695285641.jpg

Bà Nguyễn Phương Hằng được dẫn vào phòng xử sáng nay.

Với ông Huỳnh Uy Dũng, bà Hằng khai ông biết vợ tổ chức các buổi livestream nhưng thời điểm đó, cả hai ít sống chung vì ông Dũng bận nhiều việc trên nhà máy. "Anh Dũng có can ngăn nhưng bị cáo không nghe vì nghĩ mình không làm gì sai hết", bà Hằng nói.

Bị cáo cũng phân trần: "Bản thân bị cáo không kiềm chế được vì bị nhiều người xúc phạm nên bức xúc. Cáo trạng chưa nói rõ động cơ vì sao bị cáo làm vậy".

Chủ tọa sau đó phân tích ngay phần đầu cáo trạng, VKS đã nói rất rõ nguyên nhân, động cơ sự việc diễn ra từ đâu dẫn đến việc bị cáo xúc phạm 10 cá nhân.

Cụ thể, bà Hằng cho rằng ca sĩ Vy Oanh đã đăng một bài viết trên Facebook, ở phần trả lời một bình luận đã "móc máy, xỉa xói" việc bà ủng hộ đất để làm từ thiện chống dịch Covid-19. Còn nhà báo Hàn Ni đã nhiều lần phát ngôn trên mạng xã hội xúc phạm bị cáo, chống phá Công ty cổ phần Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu; ông Nguyễn Đức Hiển đã trả lời phỏng vấn trên VOV và đăng các bài viết trên Facebook, YouTube có thông tin sai lệch, ảnh hưởng đến quyền lợi của bà Hằng và Công ty cổ phần Đại Nam.

Với vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, bị cáo Hằng cho là đã hoạt động từ thiện "không minh bạch, ăn chặn tiền" của người dân; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã lên mạng xã hội phát ngôn xúc phạm bà Hằng; bà Đinh Thị Lan có các phát ngôn trên mạng xã hội vu khống, xuyên tạc sự thật, xúc phạm uy tín, danh dự của bà Hằng; bà Lê Thị Giàu và bà Trương Thị Việt Hà cùng nhiều người khác "là một tổ chức chống phá ngầm" bị cáo và Công ty cổ phần Đại Nam...

Trả lời HĐXX sau đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng những hành vi bà Phương Hằng đã gây ra tổn thất tinh thần rất lớn với anh. Anh nói danh dự hơn 20 năm xây dựng với công chúng bị chà đạp. "Đến giờ vẫn còn có những người vào trang cá nhân chửi tôi là ăn chặn tiền từ thiện. Danh dự của tôi bị chà đạp rất nhiều. Tôi sẵn sàng bỏ yêu cầu bồi thường thiệt hại, chỉ cần bà Hằng trực tiếp xin lỗi tôi tại tòa, trên truyền thông", ca sĩ nói.

Sau khi được tòa phân tích, với yêu cầu bồi thường thiệt hại về tinh thần, pháp luật quy định chỉ được bù đắp bằng khoản tiền 14,9 triệu đồng, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khẳng định rút lại cả yêu cầu này, đồng thời nói: "Tôi chỉ cần lời xin lỗi".

Được tòa hỏi ý kiến về việc có nhiều người chỉ yêu cầu xin lỗi, bà Hằng ngập ngừng trong vài giây rồi nói: "Bị cáo năm nay đã 53 tuổi, chẳng lẽ bị cáo phải đưa những tin nhắn bị người khác xúc phạm cho tòa xem thì tòa mới biết bị cáo bị tổn thương đến mức nào. Một lời xin lỗi không thành vấn đề, nhưng bị cáo cũng bị xúc phạm rất nhiều, cho bị cáo suy nghĩ chút".

dong-pham-ba-nguyen-phuong-hang-1695286283.jpg

Bị cáo Đặng Anh Quân.

Phiên tòa sau đó chuyển qua phần thẩm vấn của VKS với bị cáo Quân. Một lúc sau, quay trở lại với bà Hằng, chủ tọa hỏi có hay không đồng ý xin lỗi những người liên quan tại tòa? Bà Hằng nghẹn giọng, nói: "Đến nay bị cáo đã bị tạm giam gần 18 tháng. Bị cáo đã phải trả cái giá quá đắt. Một lời xin lỗi không là gì nhưng bị cáo cũng đã bị xúc phạm nhiều nên không thể xin lỗi".

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam cũng cho biết "chấp nhận mọi phán quyết của tòa".

Trả lời thẩm vấn sau đó, bị cáo Đăng Anh Quân không đồng ý với nội dung cáo trạng. "Mục đích phát ngôn của bị cáo không đúng như cáo trạng nêu", ông Quân nói và cho rằng các đoạn trích từ kết luận giám định nêu trong cáo trạng có xáo trộn, làm sai nội dung, mục đích, ý nghĩa khi livestream và VKS chỉ đánh giá hành vi của ông, khi thấy chị Hằng livestream xúc phạm người khác thì cũng kết luận bị cáo xúc phạm là chưa phù hợp. "Bị cáo oan sai, bị cáo vô tội", bị cáo Quân nói thêm.

Theo ông Quân, động cơ mục đích tham gia livestream là muốn phản biện, phân tích pháp luật với các vấn đề chứ không xúc phạm người khác.

Các bị cáo này đều cho rằng không nhận thức được hành vi của mình là sai, chỉ làm theo yêu cầu của bà chủ, đến khi được cơ quan điều tra giải thích mới biết. Nhà báo Hàn Ni cho rằng nội dung cáo trạng không đầy đủ và toàn diện. Bà có đơn tố cáo bà Hằng và đồng phạm về nhiều hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, vu khống, xúc phạm mình song các cơ quan tố tụng chưa xem xét hết. Nữ cựu nhà báo cũng cho rằng ông Dũng chồng bà Hằng có vai trò đồng phạm, tham gia nhiều buổi livestream xúc phạm bà và nhiều người khác, song cơ quan giám định chưa giám định và có kết luận đầy đủ. Cựu nhà báo cho biết không yêu cầu bồi thường về danh dự vì "không gì có thể bù đắp lại danh dự đã mất", giữ yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Trình bày tại tòa, đại diện theo ủy quyền của nhà báo Đức Hiển đề nghị khởi tố bà Hằng thêm tội Vu khống, Làm nhục người khác; buộc bà Hằng gỡ bỏ những video có nội dung vi phạm xúc phạm; xin lỗi cải chính công khai trên báo. Luật sư bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho Thủy Tiên, Công Vinh cho biết thân chủ rút một phần yêu cầu, hiện yêu cầu bồi thường thiệt hại về vật chất là 2,3 tỷ đồng và tổn thất tinh thần 14,9 triệu đồng. Với các khoản yêu cầu khác, vợ chồng Thủy Tiên tách ra để yêu cầu trong một vụ án dân sự.

Chiều nay, tòa tiếp tục xét hỏi.

Nhóm phóng viên