Bao Phương Vinh: Từ thạc sĩ kinh tế thành nhà vô địch billiard thế giới

Ngân Hà
Tay cơ Bao Phương Vinh là thạc sĩ kinh tế, mới tập luyện billiard bài bản chưa đầy hai năm đã vô địch thế giới
Cơ thủ Bao Phương Vinh tại giải carom 3 băng thế giới 2023 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Billiard Vietnam

Cơ thủ Bao Phương Vinh tại giải carom 3 băng thế giới 2023 tại Ankara,

Tối 10/9, Bao Phương Vinh giành chức vô địch giải carom 3 băng thế giới 2023 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đánh bại đàn Anh Trần Quyết Chiến với điểm số 50-34 sau 33 lượt cơ. Thành tích này của Phương Vinh khiến nhiều đồng nghiệp trong nước và quốc tế thán phục khi đây mới là lần đầu tiên anh dự giải vô địch thế giới và mới chỉ tập luyện billiard bài bản được khoảng hai năm nay. Trong hành trình bước lên bục cao nhất, Phương Vinh còn đánh bại thần đồng billiard Hàn Quốc Cho Myung Woo ở bán kết.

Phương Vinh sinh năm 1995 ở Bình Dương, mê đánh billiard từ nhỏ nhưng chỉ dừng ở mức độ vui chơi do ưu tiên tập trung cho việc học. Lên cấp ba, Vinh theo học ở một trường dân lập tại TP HCM và sau đó trúng tuyển Đại học Ngoại thương chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại. Sau khi nhận bằng cử nhân, Phương Vinh tiếp tục du học ở Australia để lấy bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Kinh tế.

Trong học tập, Phương Vinh là học sinh giỏi tất cả các năm phổ thông, tốt nghiệp loại giỏi Đại học Ngoại Thương và nhận bằng ưu Thạc sĩ ở Australia. Tuy nhiên, sau khi trở về Việt Nam cuối năm 2019, Vinh bày tỏ với gia đình nguyện vọng trở thành một cơ thủ chuyên nghiệp. Bố mẹ cho Phương Vinh thời hạn ba năm theo đuổi con đường này để xem anh có thành công hay không. Vì Covid-19, phải đến cuối năm 2021, Phương Vinh mới bắt đầu học billiard bài bản cùng HLV Nguyễn Thanh Bình.

Với tư duy và lối đánh khoa học, Bao Phương Vinh tiến bộ rất nhanh, gặt hái nhiều thành tích nổi bật ở trong nước, trước khi ghi dấu ấn ở sân chơi thế giới. Tháng 5/2022, Phương Vinh lần đầu dự một giải quốc tế là World Cup ở TP HCM, nhưng dừng bước tại vòng sơ loại. Tháng 8 cùng năm, anh lọt vào vòng 1/8 giải World Cup ở Seoul, Hàn Quốc. Đến tháng 3/2023, Phương Vinh gây tiếng vang khi đánh bại cơ thủ số một thế giới Dick Jaspers ở World Cup tại Las Vegas, Mỹ. Chiến thắng này giúp Phương Vinh tự tin, thi đấu sòng phẳng khi đối đầu với những tay cơ hàng đầu thế giới.

Bao Phương Vinh (giữa) nâng Cup vô địch giải 3 băng thế giới 2023 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: UMB

Bao Phương Vinh (giữa) nâng Cup vô địch giải 3 băng thế giới 2023 tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Với chức vô địch carom 3 băng thế giới tại Ankara, Phương Vinh có thêm 120 điểm thưởng để tăng từ hạng 21 lên 11 thế giới, vượt mặt một số cơ thủ nổi tiếng như Jeremy Bury, Martin Horn... Sắp tới, anh hướng đến việc tham dự World Cup billiard carom 3 băng, chặng Hà Lan từ ngày 22 đến 28/10. Nếu tiếp tục đạt thành tích tốt, cơ thủ quê Bình Dương có cơ hội lớn để vào top 10 thế giới.

PV