Luyện khí công trị bệnh mạn tính

Admin
Khí công là một bộ môn luyện tập kết hợp với kỹ thuật thở có nhiều tác dụng rèn luyện, nâng cao sức khỏe và phòng trị bệnh. Theo các chuyên gia liệu pháp khí công thích hợp với tất cả các loại bệnh tật.

Khí công tác động đến cơ thể người như thế nào?

 
Trong Đông y, cơ thể người gắn với học thuyết Âm – Dương và ngũ hành của Đạo gia. Các khí công sư quan niệm thân thể mỗi người là một hệ thống gắn liền với tự nhiên, được nuôi dưỡng bằng một loại năng lượng còn gọi là “khí” thông qua các kênh năng lượng gọi là kinh lạc. Kinh lạc phân bố toàn thân thể, là con đường vận hành của âm dương, khí huyết, tân dịch, tạo sự kết nối thống nhất toàn hệ thống gồm ngũ tạng, lục phủ, cân, mạch, cơ nhục, xương… Nếu kinh lạc bị ứ tắc gây rối loạn tạng phủ có liên quan.
 
Luyện khí công trị bệnh mạn tính
Luyện khí công để đạt đến âm dương cân bằng, đả thông kinh lạc
 
Người luyện khí công quan niệm, khí chạy trong các kênh phải đạt được âm dương cân bằng, đầy đủ, dịch chuyển tự do nhưng đúng hướng. Khi sự cân bằng âm dương bị phá vỡ sẽ gây rối loạn nguồn năng lược trong hệ thống kinh mạch, gây thịnh suy của khí trong một số bộ phận nhất định hoặc cả hệ thống, từ đó gây ra bệnh tật. Dù là thể bệnh gì, Đông Y đều coi căn nguyên do sự mất cân bằng âm dương, kinh lạc không thông...
 
Luyện khí công trị bệnh mạn tính
Luyện khí công không để rèn luyện sức khỏe mà còn có tác dụng trị bệnh
 
 
Tập luyện khí công sẽ đánh thông các dòng khí, điều hòa kinh lạc, cân bằng âm dương. Một động tác khí công tác động tới toàn cơ thể, không cho tác dụng tức thì nhưng giúp rèn luyện bản lĩnh và sự kiên trì của người tập, hiệu quả lâu dài. Luyện khí công khoa học giúp kéo dài tuổi thọ, khai mở tiềm năng, đặc biệt là tĩnh khí công giúp giảm tiêu hao năng lượng đồng thời gia tăng năng lượng tích trữ có lợi cho người bệnh hồi phục thể lực, tùy thuốc vào phương pháp tập luyện.
 

Luyện khí công trị bệnh như thế nào?

 
Luyện khí công trị bệnh nhấn mạnh việc tăng cường dưỡng khí hoàn toàn là cơ sở khoa học. Tế bào ung thư phát triển với tốc độ nhanh trong thân thể khi thiếu khí. Việc tập luyện khí công sẽ cung cấp khí cho cơ thể giúp chế ngự sự phát triển, lan rộng của tế bào ung thư. Về yếu tố tâm lý, khi thường xuyên ủ dột, sầu não, héo hon, gián tiếp làm suy giảm hệ miễn dịch, thay đổi hóc môn trong cơ thể, dễ mắc tâm bệnh.
 
Luyện khí công trị bệnh mạn tính
Khí công có tác dụng điều trị bệnh đường hô hấp
 
Khí công trị bệnh tập trung lấy lại thăng bằng nội tâm, khi nguyên khí được điều hòa tự khắc tâm an, đẩy lùi bệnh tật. Khi nội tâm an tĩnh, thân thể thăng bằng, ngủ ngon giấc, từ đó đạt đến trạng thái “thân thể nhẹ nhàng, bệnh tật tiêu tán”.

Đặc biệt, khí công có tác dụng điều trị bệnh đường hô hấp. Luyện cho hơi thở liên tục, đều đặn, êm nhẹ giúp thân thể an lạc, tinh thần yên tĩnh và trạng thái sinh học khỏe mạnh được lặp lại, tự khắc đẩy lùi bệnh tật, phục hồi chức năng.
 
Dù là luyện động công hay tĩnh công cũng là rèn luyện nhịp thở để có hơi thở tốt nhất. Khi hơi thở đạt đến mức tốt nhất đồng thời làm cho khí huyết lưu thông, kinh lạc thông suốt, âm dương quân bình, điều hòa nhịp điệu sinh học với tự nhiên. Do luyện khí công có tác dụng trực tiếp đến hệ thống hô hấp, do đó có hiệu quả nhất trong phòng và trị các bệnh về đường hô hấp.
 

Một số bài tập khí công cho người tiểu đường, huyết áp cao


Sau đây là hai bài tập cho người bị tiểu đường và huyết áp của khí công sư Đỗ Đức Ngọc - người sáng lập ra môn khí công tự chữa bệnh của người Việt Nam.

Bài thứ nhất cúi ngửa 4 nhịp: Thực hiện động tác hai chân đứng rộng bằng vai đồng thời hít vào, đưa hai tay lên quá đầu mắt nhìn theo tay đồng thời thở ra cúi người hết cỡ, mắt nhìn qua hai chân ngược lên, hai tay đưa ra phía sau, mông chổng lên. Lưu ý thực hiện động tác làm sao để đầu gối và đùi ép được vào bụng. Hít vào đưa hai tay lên quá đầu rồi thở ra đưa về vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 40-50 lần.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/17/cui-nguoi-4-nhip_17092019150508.mp4[/presscloud]
Bài tập khí công cúi người 4 nhịp
 
Bài thứ hai vặn mình 4 nhịp: Đứng hai chân dang rộng bằng vai, hít vào đồng thời hai tay đưa lên quá đầu, mắt nhìn theo tay, quay người sang trái. Bước chân trái lên một chút đồng thời thở ra, cúi người xuống sao cho phần bụng đè lên chân trái, hai tay đưa hết cỡ ra phía sau. Sau đó, hít vào quay người về vị trí ban đầu, hai tay đưa lên quá đầu rồi thở ra quay sang bên phải đồng thời bước chân phải lên một chút cúi xuống sao cho bụng đè lên đùi phải. Kế đến hít vào quay người về giữa đưa hai tay lên quá đầu rồi tiếp tục quay sang trái thực hiện động tác tương tự. Lặp lại bài tập 30-40 lần mỗi bên.
 
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/17/van-minh-4-nhip_17092019150552.mp4[/presscloud]
Động tác khí công vặn mình 4 nhịp

Bài tập toàn thân lay động thuộc phương pháp hồi xuân công kết hợp động và tĩnh công bồi bổ nguyên khí hồi xuân, cải thiện chức năng tiêu hóa của đường ruột, tiết niệu, khôi phục và nâng cao chức năng về giới tính.

Thực hiện bài tập: Toàn thân thư giãn, thân trên thẳng, hai tay buông thõng hai bên, đầu gối hơi khuỵu xuống. Sau đó dùng lực đẩy toàn thân bật lên bật xuống theo đầu gối, kéo theo hai ngực, khớp vai, khớp cổ, các cơ bắp và âm nang cũng lay động theo. Bật liên tiếp 164 lần, mỗi lần không dưới một phút. Trước khi kết thúc bài tập nên nhớ giảm dần tốc độ bật, từ từ thu công.
 
 
Hà Ly (t/h)