Mánh khoé của hotgirl lừa góp tiền mua đất, chiếm đoạt tiền tỷ

Vũ Hạnh
Do cần tiền trả nợ, tiêu xài cá nhân, Phương Anh lên kế hoạch lừa đảo để chị Th. góp vốn đầu tư mua đất. Số tiền Anh lừa đảo của bị hại gần 1,2 tỷ đồng.

Ngày 28/3, Thái Thị Phương Anh, SN 1995, trú tại xã Hưng Đông, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đứng trước bục khai báo, Phương Anh thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, thông qua mối quan hệ bạn bè, khoảng tháng 6/2021 Phương Anh rủ chị T. T. Th., SN 1991, trú tại phường Lê Mao, Tp.Vinh góp vốn kinh doanh thực phẩm sạch gồm thịt, rau củ…

Vào khoảng đầu tháng 9/2021, Thái Thị Phương Anh tham gia chơi phường (hụi) và vay tiền của nhiều người dẫn đến nợ nần. Để có tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Phương Anh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Th. Phương Anh lên kế hoạch lừa đảo hết sức tinh vi, bằng thủ đoạn rủ rê chị Th. góp tiền mua đất để bán kiếm lợi nhuận.

Để lừa đảo, Phương Anh nghiên cứu kỹ về lĩnh vực đất đai. Quá trình tìm hiểu, người phụ nữ biết một số khu vực ở xã Hưng Đông, Tp.Vinh còn có một số thửa đất đẹp. Phương Anh đã chọn ngẫu nhiên các thửa đất, không biết chủ các thửa đất là ai. Thông tin về diện tích, giá bán các thừa đất là do Phương Anh tự nghĩ ra.

Hồ sơ điều tra - Mánh khoé của hotgirl lừa góp tiền mua đất, chiếm đoạt tiền tỷ

Tại phiên toà, Phương Anh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình

Tiếp đó, Phương Anh nói dối chị Th. rằng chủ đất đang bán rẻ, nếu mua đầu tư rồi bán lại sẽ có lợi nhuận. Để nạn nhân tin tưởng, người phụ nữ nói dối rằng việc đầu tư đất có sự giúp đỡ của bố mình và Chủ tịch xã.

Cụ thể, ngày 6/9/2021 Anh thông báo với chị Th. hiện có một thửa đất tái định cư gần khu công nghiệp VSIP, xã Hưng Đông giá 5 tỷ đồng. Phương Anh lừa dối thửa đất này có thể nhờ chủ tịch xã Hưng Đông liên hệ mua giúp rồi bán lại kiếm lời. Để chị Th. tin tưởng, Phương Anh nói chỉ cần góp vốn 2 tỷ đồng. Tin tưởng, chị Th. đã nhiều lần chuyển tiền đặt cọc cho Phương Anh với tổng số tiền hơn 643 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, Phương Anh đã lừa chị Th. thêm 4 lần góp tiền mua thêm nhiều lô đất trên địa bàn Tp.Vinh. Trong các lần lừa đảo, để nạn nhân tin tưởng, Phương Anh mua 1 thẻ sim điện thoại tạo tài khoản Zalo tên “Tan Tran”, tải những hình ảnh đại diện mạo danh vị chủ tịch xã. Từ tài khoản mạo danh, Anh nhắn tin cho chị Th. với nội dung: “Yên tâm đầu tư đất với Phương Anh” “có gì bác sẽ đứng sau giúp đỡ”…. Tin tưởng, nên chị Th. đã nhiều lần chuyển tiền cho Anh.

Chỉ trong khoảng 1 tháng từ 6/9 đến 6/10/2021 Thái Thị Phương Anh đã đưa ra thông tin góp tiền mua 6 lô đất đên địa bàn TP Vinh, chiếm đoạt của chị Th. gần 1,2 tỷ đồng.

Bị cáo Phương Anh khai nhận vì nợ nần nên đã lừa đảo bị hại chuyện bán đất. Tại phiên toà, chị T. đã yêu cầu bị cáo phải bồi thường toàn bộ tiền đã chiếm đoạt của mình. Được biết, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình bị cáo đã bồi thường 20 triệu đồng.

HĐXX nhận định trong vụ án bị cáo có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Tuy nhiên, bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thái Thị Phương Anh 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, buộc bị cáo phải hoàn trả lại tiền cho bị hại.

Sơn Nam