Nghiên cứu kéo dài 75 năm của Harvard: Người hạnh phúc nhất không phải người giàu có

Nghiên cứu cho thấy, yếu tố để một người trở nên hạnh phúc nhất không phải là tiền bạc mà là điều đặc biệt này.

Hạnh phúc là điều ai cũng muốn theo đuổi, nhưng trên đời này mấy ai có được hạnh phúc trọn vẹn. Mỗi người có định nghĩa và cách theo đuổi hạnh phúc khác nhau. Nhiều người vẫn nghĩ những người giàu có và danh tiếng là những người hạnh phúc nhất. Tuy nhiên điều này không chính xác, theo quan điểm chung, những kiểu người sau đây có thể dễ đạt được hạnh phúc hơn:

1. Sống tích cực, lạc quan, nhìn thấy những mặt tốt trong mọi việc để có thể xử lý tốt hơn những thử thách, căng thẳng trong cuộc sống.

2. Có mối quan hệ giữa các cá nhân ổn định, bao gồm sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, và sự bầu bạn của người bạn thân thiết.

3. Có mục tiêu và ước mơ, không ngừng theo đuổi sự hoàn thiện và trưởng thành của bản thân, đồng thời cho rằng cuộc sống của mình có ý nghĩa.

4. Biết tận hưởng cuộc sống bình thường và niềm hạnh phúc do những điều nhỏ bé mang lại, biết biết ơn và trân trọng những gì mình đang có.

5. Có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần minh mẫn, thích ứng được với những thay đổi và thử thách của cuộc sống.

Nghiên cứu kéo dài 75 năm của Harvard: Người hạnh phúc nhất không phải người giàu có - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tất nhiên, hạnh phúc không chỉ phụ thuộc vào những yếu tố này, cuộc sống, nền tảng văn hóa… của mỗi người có thể ảnh hưởng đến định nghĩa và mưu cầu hạnh phúc của họ.

Nói đến những lý do này thì hầu như ai cũng hiểu, nhưng liệu có quan điểm nào dựa trên bằng chứng thực nghiệm khoa học để chứng minh cho mọi người thấy rằng làm điều gì đó sẽ thực sự khiến người ta hạnh phúc?

Có một nghiên cứu Grant & Glueck kéo dài 75 năm của Harvard, được báo cáo trong một bài phát biểu của Tedx đã chỉ ra một người đạt được những gì thì họ có được hạnh phúc. Nghiên cứu của Grant & Glueck tại Harvard đã theo dõi sức khỏe thể chất và tinh thần của 268 nam sinh viên tốt nghiệp Harvard và 456 nam giới nghèo khó lớn lên ở Boston từ năm 1939 đến 2014. Các thế hệ tiếp theo của các nhà nghiên cứu đã phân tích các bản chụp não, mẫu máu, các cuộc khảo sát và tương tác tự báo cáo của nam giới và tổng hợp các phát hiện của họ.

Kết luận thực sự khá đơn giản. Robert Waldinger, giáo sư tâm lý học tại Đại học Harvard kiêm giám đốc trung tâm nghiên cứu, cho biết các mối quan hệ thân thiết có thể tạo nên hoặc phá vỡ hạnh phúc của một người.

Trong một bài nói chuyện trên Tedx năm 2015, Waldinger nói: "Thông điệp rõ ràng nhất mà chúng tôi học được từ nghiên cứu kéo dài 75 năm này là: Các mối quan hệ tốt giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn”. Vì vậy, nếu bạn muốn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn, hãy đầu tư vào những mối quan hệ thân thiết và tích cực.

Nghiên cứu kéo dài 75 năm của Harvard: Người hạnh phúc nhất không phải người giàu có - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Mặc dù, người ta có thể dựa vào chức năng cao của não để giảm bớt nỗi đau về cảm xúc và thậm chí cả thể xác. Nhưng những người cảm thấy cô đơn luôn có nhiều khả năng bị suy giảm sức khỏe.

Ở đây, các nhà nghiên cứu cũng đề cập rằng nếu bạn không có một nhóm bạn lớn, hoặc một đối tác, đừng lo lắng. Tất cả chỉ cần một vài mối quan hệ thân thiết để một người đủ hạnh phúc.

Về vấn đề này, nhà nghiên cứu Waldinger giải thích: "Điều quan trọng không phải là bạn có bao nhiêu bạn bè, mà là chất lượng của những mối quan hệ ấy ra sao”.

Tất nhiên, nghiên cứu này chỉ là một lời nhắc nhở dành nhiều thời gian hơn để gắn bó với những người bạn thích.

Waldinger nói: "Các mối quan hệ rất lộn xộn và phức tạp, nhưng khoa học cho thấy công việc duy trì sự các mối quan hệ thân thiết vẫn đáng giá. Trên thực tế, việc xây dựng các mối quan hệ tích cực là do bản thân bạn tự tạo ra”.

Waldinger, người hiện đang tiến hành một nghiên cứu liên thế hệ thứ hai tại Đại học Harvard, đã kiên định với phát hiện của mình: "Cuộc sống tốt đẹp được xây dựng trên những mối quan hệ tốt đẹp”.