Ngỡ ngàng trước xác ướp sói cái 57.000 năm tuổi ở Canada

Admin
Xác ướp này được tìm thấy trong lớp đất đóng băng vĩnh cửu ở Yukon, Canada vào năm 2016.
Vào tháng 07/2016, tại mỏ Klondike gần thành phố Dawson thuộc vùng Yukon của Canada, một người thợ đào vàng đã khai quật lớp đất bị đóng băng suốt hàng nghìn năm và phát hiện ra xác ướp của một con sói cái còn non. Các nhà khoa học lúc bấy giờ đã khẳng định: “Đây là mẫu vật chó sói hoàn chỉnh nhất được tìm thấy từ Kỷ Băng Hà vì nó chỉ thiếu mỗi đôi mắt (t/n: do mắt rất mềm nên đây sẽ là bộ phận đầu tiên bị phân hủy khi một con vật qua đời). Tất cả mô mềm, lông, da, thậm chí là cái mũi của nó cũng vẫn còn ở đó. Nó là một xác ướp nguyên vẹn vô cùng hiếm gặp.” Xác ướp này sau đó đã được người bản địa đặt tên là Zhùr (có nghĩa là “chó sói” theo tiếng địa phương).
 
Ảnh chụp toàn thân của xác ướp sói non 57.000 năm tuổi
 
Sử dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật khác nhau để phân tích bao gồm xác định niên đại bằng đồng vị carbon, tách mẫu ADN, đo đồng vị oxy cũng như chụp X-quang hay kiểm tra men răng, nhóm các nhà khoa học sau một thời gian nghiên cứu cuối cùng cũng đã có thể xác định được nhiều thông tin khác nhau về con sói từ độ tuổi, chế độ dinh dưỡng cho tới nguyên nhân tử vong. Theo đó, bởi vì xương của con vật chưa phát triển hoàn toàn, thân người nó chỉ dài khoảng 30 cm, cơ thể nặng khoảng 650g nên khả năng lớn Zhùr đã qua đời vào thời điểm mới được khoảng 7 tuần tuổi. Thông qua dấu vết của các khoáng chất trong men răng của sói con, các nhà khoa học tin rằng khi còn sống, Zhùr đã được cai sữa và thường cùng mẹ kiếm ăn trên song Klondike với thức ăn chủ yếu là các động vật dưới nước như cá hồi Chinook.
 
Ảnh chụp X-quang của mẫu vật
 
Ngoài ra, bằng cách so sánh dữ liệu từ ADN của Zhùr cùng với ADN của những con sói ngày nay, các nhà nghiên cứu xác định được rằng xác ướp này có liên quan đến loài sói xám cổ đại từng sống ở khu vực Âu – Á cũng như loài sói xám hiện đại tới từ Bắc Mỹ. Họ đồng thời cũng đưa ra khẳng định về việc con vật đã sống và chết cách đây khoảng 56.000 đến 57.000 năm. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho biết về nguyên nhân tử vong khi giáo sư Julie Meachen phát biểu: “Chúng tôi cho rằng con sói non đã ở trong hang và bất ngờ chết đi do chiếc hang đã đổ sụp khiến hàng tấn khối đất đá đổ vùi lên cơ thể nó.” Đây cũng chính là lý do vì sao xác ướp của Zhùr lại có thể tồn tại nguyên vẹn đến ngày hôm nay, vì khi chết nó đã được bao bọc trong môi trường lạnh khô, kín khí.
 
Meachen tiếp tục chia sẻ: “Có thể sói mẹ cũng như anh chị em của Zhùr đang ở bên ngoài khi vụ sụp hang xảy ra nên con sói chỉ còn lại một mình. Cũng không loại trừ khả năng nó là con non duy nhất tuy nhiên điều này rất khó xảy ra vì chó sói mỗi lứa thường đẻ nhiều hơn một con non.”
 
Hình ảnh xác ướp của sói cái non tên Zhùr
 
Được biết, những khám phá tương tự như khám phá này có khả năng sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn do nhiệt độ của Trái đất đang không ngừng tăng lên làm lớp băng vĩnh cửu bắt đầu tan chảy. Khi đó, xác ướp bị chôn vùi hàng chục nghìn năm của những sinh vật sinh sống ở Kỷ Băng Hà như Zhùr sẽ dễ dàng được khai quật để phục vụ cho các công trình nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc sống trên hành tinh xanh khi xưa: “Đây có lẽ là lợi ích duy nhất của hiện tượng nóng lên toàn cầu.” – Meachen nói – "Các nhà khoa học rất vui mừng khi tìm thấy những xác ướp như thế này nhưng cũng vô cùng kinh hoàng khi nhận ra tác động của việc biến đổi khí hậu.”
 
Cụ thể, các nhà nghiên cứu ở Siberia từng thông báo rộng rãi việc họ đã tìm thấy một xác ướp gấu trưởng thành được bảo quản một cách hoàn hảo với mũi, răng cùng các cơ quan nội tạng gần như vẫn còn nguyên vẹn. Quần đảo Lyakhovsky – nơi xác ướp gấu được phát hiện – cũng là nơi chứa rất nhiều hài cốt của voi ma mút lông cừu. Chưa dừng lại ở đó, lớp băng vĩnh cửu ở Siberia cũng cất giấu xác ướp của sư tử con cùng ngựa con, tất cả đều là những mẫu vật hoàn chỉnh, nguyên vẹn.