Gia tăng thương tích ở trẻ em khi ở nhà tránh dịch, cảnh báo phụ huynh những tai nạn dễ gặp

Admin
Trong thời gian nghỉ ở nhà tránh dịch COVID-19, một số bệnh viện ghi nhận số ca tai nạn thương tích ở trẻ em gia tăng. Các tai nạn chủ yếu là trẻ bị thương do nô đùa, bị bỏng, hóc dị vật do người lớn bất cẩn.
ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi (Phú Thọ) thông tin, trong thời gian nghỉ kéo dài tránh dịch COVID-19, Trung tâm tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích trong sinh hoạt, có những trường hợp do sự bất cẩn của người lớn dẫn tới tai nạn thương tâm.
 

Người lớn bất cẩn, trẻ lãnh hậu quả

 
Mới đây nhất, bệnh nhi N.M.T (7 tuổi, trú tại Thanh Sơn, Phú Thọ) được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi vào chiều ngày 18/4 với chẩn đoán giập gan phải.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày trẻ chơi đùa tại nhà, trong lúc hiếu động và đã trèo lên thành ghế đá, không may bị ghế đá lật đổ chèn lên phần bụng của trẻ. Sau cú ngã, trẻ kêu tức ngực, đau vùng dưới xương ức và vùng thượng vị nên gia đình đưa tới khám tại Trung tâm y tế huyện Thanh Sơn. Chỉ vài tiếng sau, bé T. có biểu hiện bụng chướng to và cảm giác đau tăng lên. Hình ảnh siêu âm cho thấy gan bị đụng giập xuất hiện 2 ổ dịch tự do.
 
Nghỉ dịch ở nhà, gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em
Bàn tay bé H. bị thương nặng do điện giật
 
Một trường hợp khác cũng trong ngày 18/4, bệnh nhi Đ.T.H. (12 tuổi, trú tại Việt Trì, Phú Thọ) được đưa vào Khoa Cấp cứu vì bị điện giật nặng. Gia đình cho biết, trẻ đi câu cá ở khu vực Đền Hùng, cán cần bằng kim loại chạm vào đường điện hở khiến trẻ bị điện giật.

Khi được đưa đến Trung tâm Sản Nhi, bé H. tỉnh, có thể tự thở, da và niêm mạc hồng, tim, phổi bình thường. Tuy nhiên, chấn thương nặng nhất ở bàn tay phải, chân trái và vùng ngực bên phải của bệnh nhi bị giật dẫn tới lở loét. Bệnh nhi sau đó đã được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị chuyên sâu.
 
23h cùng ngày, bệnh viện tiếp nhận bé trai 3 tuổi (trú tại Việt Trì, Phú Thọ) trong tình trạng nôn nhiều, đi ngoài phân lỏng và mất nước nặng. Gia đình cho biết, bé tự mở tủ lạnh tìm được một chiếc thạch rau câu đã để lâu khoảng 2-3 tháng. Dù mới ăn được một nửa thì mẹ bé đã kịp ngăn lại nhưng cũng đủ gây ngộ độc. Chỉ 30 phút sau ăn, bé bắt đầu đau bụng, nôn và đi ngoài nhiều nên được đưa đến Trung tâm Sản Nhi. Sau 2 ngày được điều trị tích cực, tình trạng của bé ổn định nên được cho ra viện.
 

Cha mẹ luôn phải để mắt đến trẻ khi ở nhà


ThS.BS Nguyễn Đức Long – Trưởng khoa Cấp cứu, Trung tâm Sản Nhi nhận định, thời điểm trẻ đang được nghỉ học ở nhà để phòng tránh dịch COVID-19 là "điều kiện thuận lợi" gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em.

Bác sĩ Long cho biết, thống kê cho thấy, ở lứa tuổi từ 1-5 tuổi, trẻ thường gặp tai nạn liên quan đến bỏng do lửa, điện, nước sôi hoặc đuối nước, hóc dị vật, ngã cầu thang,... Trẻ từ 6-10 tuổi, thường bị tai nạn do vui chơi, sinh hoạt như gãy tay, chân do leo trèo, tai nạn giao thông.
 
Nghỉ dịch ở nhà, gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em
Trẻ nhỏ hiếu động nên cha mẹ luôn phải chú ý tới con

Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi dậy thì (14-15 tuổi) thường gặp các tai nạn giao thông với những chấn thương rất nặng ở sọ não, ngực bụng, gãy tay chân…

Do vậy, để hạn chế nguy cơ trẻ nhỏ bị tai nạn thương tích, ThS.BS. Nguyễn Đức Long khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải hết sức quan tâm, để mắt đến con trẻ đặc biệt trong thời gian trẻ được nghỉ học dài ngày.

Cha mẹ cần thực hiện một số biện pháp như: không để trẻ ở một mình trong môi trường có nước; gia đình có hồ nước cần làm rào, nắp đậy chắc chắn; các bậc thềm, cầu thang cần có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té, ngã; thiết kế ổ điện chống giật và ở cao ngoài tầm với trẻ nhỏ; tránh để trẻ chơi với lửa, các vật dụng sắc, nhọn; … Trẻ càng nhỏ, cha mẹ càng luôn phải chú ý trong mọi hoàn cảnh, chỉ một phút lơ là bất cẩn có thể gây hậu quả nghiêm trọng.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2020/04/23/7-thoi-quen-can-thay-doi-trong-mua-dich_23042020161236.mp4[/presscloud]
7 thói quen cần thay đổi trong mùa dịch COVID-19
 
 
Hà Ly (t/h)