Phân biệt triệu chứng sốt xuất huyết với bệnh sốt khác: Điều bạn cần biết!

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng thường bị nhầm lẫn với các loại sốt khác do có triệu chứng tương tự. Hiểu rõ triệu chứng sốt xuất huyết sẽ giúp bạn có biện pháp xử lý kịp thời.

Sốt xuất huyết 'bùng phát' tại nhiều tỉnh thành

Theo thống kê mới nhất, từ đầu năm đến cuối tháng 9, cả nước ghi nhận 79.727 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 12 ca tử vong. So với cùng kỳ năm trước, số ca mắc đã giảm 15,5% và số ca tử vong giảm 14.

Dù số ca mắc có Xu hướng giảm, tình hình sau bão lũ tại các tỉnh phía Bắc, mưa bão ở miền Trung và mùa mưa ở miền Nam khiến nguy cơ bùng phát sốt xuất huyết vẫn hiện hữu. TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, cho biết dịch sốt xuất huyết không còn theo chu kỳ bùng phát 3-4 năm như trước nữa.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nhận định rằng sau bão lũ, nhiều dụng cụ phế thải và chỗ chứa nước mưa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi. Do đó, nguy cơ mắc sốt xuất huyết đang gia tăng.

phan-biet-trieu-chung-sot-xuat-huyet-voi-benh-sot-khac3-1728384911.jpg
Thời điểm này cũng là giai đoạn cao điểm của dịch sốt xuất huyết hàng năm (Ảnh: Internet)

Tại Hà Nội, từ đầu năm 2024 đến hết tháng 9, thành phố ghi nhận gần 3.000 trường hợp sốt xuất huyết, giảm hơn 71% so với cùng kỳ năm 2023, mà chưa có ca tử vong nào. Từ đầu năm đến nay, đã phát hiện 142 ổ dịch, trong đó 18 ổ dịch còn hoạt động.

Tình hình tại TP.HCM có sự gia tăng nhẹ so với những tháng trước, nhưng vẫn ở mức thấp so với năm ngoái và trung bình 5 năm qua. Tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay đạt 7.337 ca.

Sốt xuất huyết: Mối nguy hiểm tiềm tàng

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do muỗi vằn Aedes aegypti truyền bệnh qua vết đốt. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng đặc biệt đe dọa đối với trẻ em và những người có sức đề kháng yếu.

Nguy hiểm của sốt xuất huyết nằm ở những biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Các biến chứng này bao gồm:

  • Sốc: Huyết áp giảm đột ngột khiến các cơ quan không được cung cấp đủ máu.
  • Chảy máu: Có thể chảy máu cam, chân răng hoặc xuất huyết nội tạng.
  • Suy đa tạng: Các cơ quan như gan, thận, và tim bị tổn thương nặng.
  • Tử vong: Trong trường hợp nặng, bệnh nhân có thể không qua khỏi.
  • Khó dự đoán: Diễn biến của bệnh có thể bất ngờ và nhanh chóng trở nặng.
phan-biet-trieu-chung-sot-xuat-huyet-voi-benh-sot-khac1-1728384776.jpg
Những tháng mưa bão là thời điểm thuận lợi cho muỗi phát triển, làm tăng nguy cơ mắc sốt xuất huyết (Ảnh: Internet)

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho sốt xuất huyết, vì vậy việc điều trị tập trung vào giảm triệu chứng và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Triệu chứng sốt xuất huyết dễ nhận biết

Bệnh sốt xuất huyết thường có những triệu chứng thường gặp, bao gồm:

  • Sốt cao xuất hiện đột ngột
  • Đau đầu dữ dội
  • Đau nhức cơ và khớp
  • Cảm giác mệt mỏi
  • Phát ban trên da
  • Chán ăn và buồn nôn
  • Chảy máu cam hoặc chảy máu chân răng

Nếu bạn hoặc người thân có những dấu hiệu này, đặc biệt là sốt cao kéo dài, đau bụng nghiêm trọng, nôn mửa nhiều, khó thở, hoặc chảy máu bất thường, hãy lập tức đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.

phan-biet-trieu-chung-sot-xuat-huyet-voi-benh-sot-khac2-1728384776.jpg
Người bệnh thường cảm thấy đau đầu dữ dội, khiến họ khó chịu và không thể tập trung (Ảnh: Internet)

Làm thế nào để phân biệt được sốt xuất huyết và phát ban?

Để phân biệt giữa sốt xuất huyết và sốt phát ban, bạn có thể áp dụng một cách đơn giản. Sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ cùng bên, nhẹ nhàng kéo căng vùng da có chấm đỏ hoặc sung huyết. Nếu chấm đỏ biến mất ngay khi bạn buông tay và vùng da trở lại màu sắc bình thường, đó là dấu hiệu của sốt phát ban. Ngược lại, nếu những chấm đỏ vẫn tồn tại, bạn có thể đang đối mặt với sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, để đảm bảo phân biệt chính xác và tránh những rủi ro tiềm ẩn, phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay khi nhận thấy dấu hiệu bất thường. Việc thăm khám kịp thời sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do muỗi vằn Aedes aegypti truyền bệnh. Để bảo vệ bản thân và cộng đồng, việc diệt muỗi, lăng quăng và phòng chống muỗi đốt là rất quan trọng. Dưới đây là những biện pháp người dân có thể thực hiện:

1. Đậy kín dụng cụ chứa nước: Luôn đậy kín mọi dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi vào đẻ trứng.

2. Diệt loăng quăng/bọ gậy: Thả cá vào các bể nước lớn, thau rửa các dụng cụ nhỏ và lật úp những vật không chứa nước. Thay nước trong bình hoa và cho muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

3. Loại bỏ phế thải: Hàng tuần, dọn dẹp các vật liệu phế thải như chai lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ và các hốc nước tự nhiên để ngăn chặn muỗi sinh sản.

4. Phòng ngừa muỗi đốt: Ngủ trong màn, sử dụng các sản phẩm xua muỗi có hương sả tự nhiên khi hoạt động ngoài trời, đặc biệt vào buổi tối. Trẻ em nên mặc quần áo sáng màu và sử dụng tã quần chống muỗi.

5. Hợp tác với ngành y tế: Tích cực tham gia vào các chiến dịch phun hóa chất phòng dịch.

6. Khám sức khỏe kịp thời: Nếu có triệu chứng sốt, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị. Tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà.

phan-biet-trieu-chung-sot-xuat-huyet-voi-benh-sot-khac1-1728385076.jpg
Các biện pháp diệt muỗi và lăng quăng đang được triển khai rộng rãi để ngăn chặn dịch bệnh lây lan (Ảnh: Internet)

Việc phân biệt triệu chứng sốt xuất huyết với các loại sốt khác là rất quan trọng trong việc nhận diện và xử lý bệnh kịp thời. Nếu bạn hoặc người thân có các triệu chứng trên, hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Hãy luôn chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình bằng cách nắm vững thông tin và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.