Phó Chủ tịch Quốc hội nói gì về đề xuất trực thăng chữa cháy chung cư?

Admin
Nhà cao tầng khi xảy ra cháy thì thang của xe chữa cháy chưa thể vươn tới được, vậy dùng trực thăng chữa cháy chung cư cao trên 75m liệu có được không?
co-nen-dung-truc-thang-chua-chay-chung-cu-cao-tren-75m
Nhà cao tầng khi xảy ra cháy thì thang của xe chữa cháy chưa thể vươn tới được, vậy dùng trực thăng chữa cháy chung cư cao trên 75m liệu có được không?

Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014- 2018”. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Võ Trọng Việt cho biết giai đoạn 2014 - 2018, từ tháng 7/2014 đến tháng 7/2018, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524,8 tỷ đồng và 6.462 héc-ta rừng.

Trung bình mỗi năm xảy ra 3.287 vụ cháy, làm chết 87 người, bị thương 206 người, thiệt hại về tài sản trị giá 1.631,2 tỷ đồng và 1.615,5 héc-ta rừng. Trung bình mỗi ngày xảy ra 09 vụ cháy, làm chết hoặc bị thương 1 người, thiệt hại về tài sản ước tính 4,4 tỷ đồng và 5,3 héc-ta rừng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, trong số các nguyên nhân gây ra cháy nổ, phần lớn là do chập cháy điện.

Do đó, ông Vương cho rằng việc quản lý thiết bị điện, các công trình điện dân dụng cần được quản lý nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tuyên truyền để mỗi người dân, mỗi tổ chức tự nhận thức được vấn đề PCCC; thực hiện tốt khâu xử lý tại chỗ; mở rộng xã hội hóa về PCCC.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho rằng, cháy chợ, cháy rừng đang xảy ra rất nghiêm trọng.

Theo ông Thanh, dù công tác tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đã quán triệt xuống nhiều địa phương, nhiều nơi đã có cách làm hay nhưng hiệu quả chưa cao, nhất là kỹ năng của người dân khi xảy ra cháy thì không biết thoát hiểm thế nào? Nhưng điều ông Thanh quan ngại nhất chính là thiết bị phục vụ cho công tác phòng cháy chữa cháy có 50% thiết bị cũ trên 20 năm, khi xảy ra cháy không vận hành chữa cháy được.

Từ thực tế hiện có nhiều nhà cao tầng trên 75 m khi xảy ra cháy thì thang của xe chữa cháy chưa thể vươn tới được, rất nguy hiểm, ông Thanh đặt vấn đề: Không hiểu có dùng trực thăng để chữa cháy được hay không?

Ngoài ra, dẫn lại báo cáo giám sát cho thấy, còn 2.662 các công trình đưa vào hoạt động nhưng chưa thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy, hay 110 chung cư người dân đã vào ở mà chưa nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, ông Thanh nêu vấn đề: "Vậy khi xảy ra cháy trách nhiệm thuộc về ai? Đề nghị đoàn giám sát chỉ rõ".

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Hà Ngọc Chiến cũng nêu thực trạng, nhiều khu dân cư trong nội đô mật độ người rất đông, nhà cải tạo cơi nới, dây điện chằng chịt, ngõ ngách nhỏ khiến xe chữa cháy khó di chuyển khi cần thiết.

"Khi xảy ra cháy thì sẽ xử lý như thế nào? Nếu dùng trực thăng, từ trên cao phun nước chữa cháy sẽ hiệu quả hơn", ông Chiến nói.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ nói hiện nay chưa có thang chữa cháy nào cao lên hết các tòa nhà cao tầng. Còn vấn đề trực thăng chữa cháy thì không phải không có vì nếu cần thì quân đội sẵn sàng huy động ngay. Tuy vậy, ông Tỵ cho biết có lần thử dùng trực thăng chữa cháy nhưng không giải quyết được gì.

Dẫn chứng năm 2010 cháy ở Phanxipăng, Bộ Quốc phòng cho huy động trực thăng lên chữa cháy. Tại hiện trường, máy bay không thể bay thấp vì nguy hiểm nên buộc phải bay cao để buông nước xuống. Tuy nhiên, khi bay cao thì “nước chưa xuống đến lửa đã bốc hơi hết rồi!”.

Trước đó đầu tháng 7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến kiểm tra hiện trường vụ cháy rừng ở xã Trường Sơn (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Tại đây, ông cho hay chữa cháy bằng trực thăng cần sử dụng liên tiếp từ 3-5 chiếc dội nước liên tục để chữa cháy cho một điểm. Trong khi đó, tình trạng cháy rừng phủ rộng trên nhiều huyện của nhiều tỉnh (không riêng Hà Tĩnh có cháy rừng), việc huy động trực thăng là khó khăn.

Hơn nữa, lúc này trên địa bàn Hà Tĩnh gió phơn Tây Nam (gió sau khi vượt qua núi trở nên khô và nóng) thổi mạnh, ảnh hưởng tới khả năng tháo nước trúng điểm cháy, đặc biệt là ảnh hưởng tới an toàn bay. Vì vậy Chính phủ chưa điều động trực thăng của Binh đoàn 18, Tổng công ty bay Bộ Quốc Phòng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng nếu dùng máy bay thì phải dùng hóa chất khi cháy rừng thì mới có thể dập, chứ dùng nước để dập lửa không hiệu quả.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu trong quá tình xây dựng thiết kế nhất định phải có tầng thiết kế chống cháy.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông xe vào cuối năm 2020

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có giải đáp nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề tiến độ tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ triển khai 10 năm chưa xong.

 

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Xăng giả, trách nhiệm không phải của riêng Bộ Công Thương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trả lời chất vấn việc xử lý trách nhiệm liên quan làm giả như xăng dầu, làm giả nhãn mác, thương hiệu hàng Việt Nam.

 

Trung Quốc siết thông quan, 500 xe container thanh long ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai

Đang vào chính vụ, hơn 500 xe container chở thanh long bị ùn ứ tại cửa khẩu Lào Cai khi làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc.