Tại sao đồng hồ xa xỉ đáng đầu tư như cổ phiếu

Nhiều người xem đồng hồ là một loại tài sản đầu tư vì giá trị chúng ngày càng tăng cao trên thị trường.

Ngày càng nhiều nhà đầu tư chú ý đến đồng hồ xa xỉ. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Đồng hồ không chỉ là vật dụng xem giờ thông thường. Đối với nhiều người, chúng là món phụ kiện thể hiện gu thời trang và thậm chí cả địa vị của bản thân. Hiện nay, mọi người còn có xu hướng mua đồng hồ xa xỉ như một khoản đầu tư sinh lãi đáng kể.

Theo một nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), thị trường sản phẩm đã qua sử dụng của ba thương hiệu đình đám là Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 20% từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2023.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 (chỉ số chứng khoán được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ) chỉ tăng khoảng 8%, El País đưa tin.

dong ho xa xi anh 3

Giá đồng hồ tăng nhanh hơn cả chỉ số chứng khoán Mỹ (S&P 500 Index). Ảnh minh họa: Anna Nekrashevich/Pexels

Chiếm sóng các thị trường

Năm 2021, doanh số bán đồng hồ đã qua sử dụng đạt 22 tỷ USD. Con số này chiếm gần 1/3 tổng thị trường đồng hồ xa xỉ trị giá 75 tỷ USD.

Trước đây, thị trường đồ cũ gợi liên tưởng đến những giao dịch và phiên giảm giá kín đáo uy tín thấp cùng nguy cơ hàng giả và lừa lọc cao. Ngày nay, mọi thứ trở nên minh bạch hơn.

Nguyên nhân là việc chia sẻ thông tin sản phẩm trực tuyến ngày càng được thúc đẩy nhờ vào các dịch vụ xác minh đáng tin cậy cùng người mua và người bán có hiểu biết, theo báo cáo của BCG.

Ngoài ra, các nhà sưu tập trẻ tuổi là một trong những động lực chính của ngành đồng hồ xa xỉ. Các nền tảng mua bán trực tuyến như WatchBox, Chrono24 và Watchfinder góp phần không nhỏ vào phát triển thị trường này. Họ đặc biệt thu hút những khách hàng Gen Z và Millennial.

Thêm vào đó, doanh số bán hàng trực tuyến gần như đã vượt qua con số tại các nhà đấu giá. Theo ước tính của BCG, đến năm 2026, chúng sẽ chiếm khoảng 60% thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng.

dong ho xa xi anh 6

Đồng hồ đeo tay không còn là vật dụng xem thời gian thông thường. Ảnh minh họa: Mister Mister/Pexels.

Tài sản đầu tư

Các nhà đầu tư giàu có cũng dần xem đồng hồ xa xỉ như một cách để phòng ngừa lạm phát và đa dạng hóa tài sản của họ (cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ).

Nghiên cứu của BCG cho hay nhu cầu mua bán mạnh mẽ và hiệu suất giá đồng hồ cao trong vòng 5-10 năm qua giải thích cho xu hướng này.

Điều này cũng từng xảy ra vào thời kỳ suy thoái sau cuộc khủng hoảng thị trường vào năm 2008. Cụ thể, giá của đồng hồ xa xỉ tăng trở lại trong vòng chưa đầy hai năm. Trong khi đó, các tài sản khác mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Người mua xem đồng hồ xa xỉ là khoản đầu tư ổn định vì chúng đến từ các thương hiệu uy tín và được củng cố bởi người tiêu dùng có thu nhập cao.

dong ho xa xi anh 9

Người mua dành sự quan tâm không nhỏ đến đồng hồ cũ. Ảnh minh họa: Bloomberg.

Không ngừng phát triển

Từ năm 2013-2022, giá trị đồng hồ đã qua sử dụng tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 7%. Con số này vượt xa các mặt hàng xa xỉ khác như trang sức, túi xách, tác phẩm nghệ thuật và đồ nội thất.

Hầu hết người mua tập trung vào một số mẫu thiết kế như Patek Philippe Nautilus, Audemars Piguet Royal Oak, Rolex Daytona và GMT-Master II. Trên thị trường đồ cũ, giá của chúng thường cao hơn 200% so với ở trên thị trường đồ mới.

Chẳng hạn, Rolex Cosmograph Daytona có giá bán lẻ là 14.800 USD. Tuy nhiên, tại các sàn giao dịch đồng hồ cũ, chúng được bán với giá từ 24.250-38.500 USD, báo cáo của BCG cho biết.

Ngoài các thương hiệu truyền thống, những hãng đồng hồ độc lập mới như F. P. Journe, De Bethune và H. Moser & Cie. cũng đang phát triển mạnh mẽ. Điểm thu hút của họ nằm ở năng lực sản xuất hạn chế làm tăng tính khan hiếm, độc quyền và sưu tầm cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, theo BCG, thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng sôi động nhất ở Mỹ và châu Âu. Dù vậy, châu Á cũng đang chứng kiến mối quan tâm ngày một gia tăng.