Tìm vợ khó thế sao!?

Lê Thu Hằng
Khỏe mạnh, có công việc và thu nhập ổn định nhưng vẫn khó tìm được một nửa của mình

Gần đây, anh P.H.Đ (40 tuổi, TP Thủ Đức, TP HCM) thường tỏ ra cáu gắt mỗi khi có ai đó hỏi: "Bao giờ lấy vợ?".

Nỗi lòng biết tỏ cùng ai

Anh Đ. là "dân IT" (công nghệ thông tin), được mọi người đánh giá là ưa nhìn, hòa nhã. Anh từng xin tài khoản mạng xã hội, số điện thoại của các cô gái đã gặp để trò chuyện, lần nào cũng vậy, mới nhắn được vài câu thì đối phương đã "im lặng".

Bạn bè khuyên anh dùng ứng dụng hẹn hò qua mạng, anh cũng thử nhiều nhưng không hiểu sao, mỗi lần gặp mặt ngoài đời, anh lại "câm như hến".

Anh Đ. kể trước đây từng có một mối tình sâu đậm, rồi bạn gái theo gia đình sang Úc định cư nên họ chia tay. Từ ngày đó, anh tập trung vào công việc, lúc nhìn lại, thấy mình đã lớn, bạn bè đã yên bề gia thất, muốn tìm một người để kết duyên nhưng "muôn vàn khó khăn".

"Suốt ngày mẹ tôi hỏi: "Con bị làm sao vậy, có vấn đề về giới tính không mà sao chưa chịu cưới vợ?". Chưa kể, cứ giỗ chạp hoặc ngày Tết, cô, cậu, dì, chú, bác… lại hỏi thăm, hối thúc, rất áp lực. Tôi thích trẻ con, thèm có một gia đình để vun vén nhưng biết làm sao được" - anh Đ. than.

Ở tuổi 37, anh T.K.H (ngụ quận 7, TP HCM) là trưởng phòng một công ty bất động sản. Anh từng hẹn hò với nhiều cô gái, đến bây giờ vẫn chưa tìm được người phù hợp.

"Trước đây, tiêu chuẩn bạn gái của tôi là phải trẻ, xinh và ít nhất phải học ở trường đại học tốp đầu ở TP HCM. Ở tuổi này, tôi hạ bớt tiêu chí, chỉ cần ngoan ngoãn, ưa nhìn và có công việc ổn định, vậy mà vẫn chưa tìm được người như ý" - anh H. chia sẻ.

Sốt ruột, gia đình và bạn bè anh H. liên tục giới thiệu, mai mối. Bản thân anh cũng huy động mọi mối quan hệ để tìm bạn gái nhưng rồi vẫn là "lính phòng không". Lý do được anh tổng kết là "có người mình thích thì họ lại chẳng thích mình và ngược lại".

Cũng mệt mỏi mỗi lần nhận câu hỏi "có vợ chưa?", anh T.V.T (36 tuổi; quận 3, TP HCM) tâm sự: "Không phải tôi không muốn lập gia đình, chẳng qua chưa gặp người ưng ý. Thật sự, tôi nghĩ lấy vợ không giống như chuyện thích thì vơ đại. Chuyện tình cảm, hôn nhân là chuyện riêng tư và quyền tự do cá nhân. Tôi thừa nhận cũng có chút lo lắng khi chứng kiến bạn bè cưới rồi ly hôn hoặc gặp khó khăn về kinh tế, sống chật vật, không hạnh phúc…".

Tìm vợ khó thế sao!? - Ảnh 1.

Minh họa: KHỀU

Tìm hiểu giá trị bản thân

Trong khi đó, là một người đã lập gia đình, anh Đ.N (36 tuổi, TP HCM) chia sẻ: "Tôi cưới vợ sau khi ra trường được 6 năm. Vợ chồng tôi học chung đại học, yêu nhau từ thời sinh viên, ra trường đi làm ổn định thì kết hôn. Nếu hỏi hôn nhân có quan trọng không, tôi khẳng định là có. Nhưng tôi cũng thấy rằng không phải là việc mang tính bắt buộc. Nếu chưa gặp người tâm đầu ý hợp, kinh tế chưa có, không nhất thiết phải kết hôn sớm".

Theo Niên giám thống kê của Tổng cục Thống kê, năm 2022 độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu của cư dân TP HCM là 29,8 tuổi (sắp chạm mốc 30 tuổi).

Số liệu ghi nhận có xu hướng tăng liên tục từ năm 2019 đến năm 2022, độ tuổi kết hôn trung bình lần đầu năm 2019 là 27,5 tuổi, năm 2020 là 28,0 tuổi và năm 2021 là 29,0 tuổi (bình quân mỗi năm tăng 0,8 tuổi).

Chuyên gia tâm lý Mai Thanh Thủy, Trung tâm Tham vấn tâm lý The Sight, cho biết nhiều nguyên nhân khiến nam giới ế vợ. Một số người ham việc, chờ sự nghiệp thành thì nhìn lại đã muộn; một số ngại tiếp xúc, thể hiện tình cảm nên gặp khó trong xây dựng mối quan hệ. Cũng có người ham vui, không muốn bị ràng buộc nên chưa kết hôn. Đặc biệt không ít người không biết mình muốn, cần gì. Vì không hiểu rõ bản thân nên họ không biết mình phù hợp với người như thế nào và người như thế nào sẽ làm cho mình hạnh phúc. Ngoài ra, có những người bị tổn thương từ những mối quan hệ cũ hay biến cố khác trong cuộc sống. Họ nói muốn hẹn hò và kết hôn nhưng trên thực tế, ngay cả khi gặp được người phù hợp chưa chắc đã thành bởi bản thân còn chưa hạnh phúc, bất an thì khó có thể yêu thương hay mang lại hạnh phúc cho người khác.

"Nên tập trung tìm hiểu giá trị bản thân trước rồi mới chọn đối tượng phù hợp. Không nên suy nghĩ có sự nghiệp bền vững trong tay mới lấy vợ để rồi bị cuốn vào công việc, không có thời gian dành riêng cho bản thân và hay mở rộng và chăm sóc các mối quan hệ khác. Thực tế, không phải cô gái nào cũng nhìn vào tài chính để yêu, một người có ý chí, đạo đức thì vẫn luôn là người cuốn hút" - chuyên gia tâm lý Mai Thanh Thủy nói.

Chuyên gia tâm lý Nguyễn Hải An thì lưu ý: "Tâm lý cha mẹ khi thấy con đã trưởng thành mà chưa lập gia đình thường lo lắng, sốt ruột. Nhưng đừng vì vậy mà quá nôn nóng, vồ vập đối tượng trong lần đầu gặp gỡ. Cần học cách tiếp cận, gắn bó tình cảm. Trong trường hợp thấy không hợp thì không cần cố ép bản thân do áp lực từ gia đình. Hãy kết hôn khi thấy thật sự phù hợp. Nếu cưới rồi ly hôn còn nhiều nỗi khổ tâm hơn".

Cha mẹ cần tinh ý để hiểu con đang gặp vấn đề gì trong tìm kiếm người yêu, để hỗ trợ. Đừng hỏi nhiều lần hoặc thúc giục vì sẽ vô tình tạo nên nhiều áp lực cho con, tình hình càng tệ hơn” - ông Nguyễn Hải An nói.