Xe điện của Apple lại trễ hẹn

Lê Văn Đảm
Thay vì được ra mắt từ năm 2026, xe điện của Apple sẽ chỉ có thể trình làng vào năm 2028 với những thay đổi ở khả năng tự hành.

Ôtô điện của Apple sẽ chỉ có thể ra mắt từ 2028. Ảnh: Vanorama.

Theo Carscoops, giới lãnh đạo của Apple đã một lần nữa lùi thời hạn hoàn thành cho dự án xe điện của mình. Đây được xem là một trong những nỗ lực cuối cùng nhằm hoàn tất mục tiêu phát triển xe điện mà tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ đã đặt ra.

Dự án xe điện của Apple, thường được cộng đồng biết đến với tên gọi iCar, đã trải qua một thập kỷ phát triển với nhiều trở ngại và thách thức. Dù vẫn thường được xem là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, Apple dường như đang nhận ra việc mạo hiểm xâm nhập thị trường ôtô là không đơn giản như những hình dung ban đầu.

Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Bloomberg rằng giới lãnh đạo của Apple đã quyết định dời thời hạn hoàn thành dự án sang năm 2028, nghĩa là muộn hơn 2 năm so với kế hoạch gần nhất từng được công bố.

Nhóm phát triển dự án iCar cũng đã từ bỏ hy vọng cung cấp hệ thống tự hành cấp 4 cho ôtô điện của Apple ở thời điểm trình làng. Thay vào đó, mẫu xe điện đầu tiên của Táo khuyết sẽ hướng tới khả năng tự hành cấp độ 2+, tương tự định hướng của Tesla cũng như nhiều nhà sản xuất ôtô khác trên thị trường.

xe dien Apple anh 1

Xe điện của Apple sẽ không có khả năng tự hành cấp độ 4. Ảnh minh họa: Carscoops.

Tuy nhiên với hướng tiếp cận này, ôtô điện của Apple sẽ tương đối tụt hậu so với ôtô của thương hiệu Mercedes, những phương tiện đang được thử nghiệm khả năng tự hành cấp độ 3 trên đường phố tại tiểu bang California (Mỹ).

Từ kế hoạch ban đầu là trình làng một phương tiện có thể tự lái hoàn toàn trong một số trường hợp nhất định, ôtô điện của Apple nhiều khả năng sẽ chỉ được trang bị hệ thống ADAS, cung cấp tính năng hỗ trợ giữ tay lái và kiểm soát tốc độ dưới sự giám sát liên tục của tài xế. Tuy nhiên, Apple vẫn để ngỏ khả năng bổ sung tính năng tự hành cấp độ 4 cho ôtô điện của mình sau thời điểm chính thức ra mắt.

Theo Carscoops, Apple sẽ tiến hành đàm phán với các đối tác sản xuất tại châu Âu liên quan đến những thay đổi trong dự án. Nếu không thể đi đến đồng thuận, nhiều khả năng dự án iCar sẽ bị hủy.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.