Xuất tinh không tự chủ, bí tiểu sau khi ăn sâu nướng

Người đàn ông 38 tuổi được đưa viện trong tình trạng nôn, xuất tinh không tự chủ, bí tiểu sau ăn sâu nướng.

Sâu ban miêu chứa cantharidin – một hoạt chất cực độc, mạnh gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat. Ảnh: Shutterstock.

Bác sĩ Hoàng Thế Huynh, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, cho biết bệnh nhân là V.V.M., 38 tuổi, được chẩn đoán ngộ độc do ăn sâu ban miêu. Đây là một loại sâu rất độc, nguy cơ tử vong cao khi ăn phải.

Ông M. được các bác sĩ dùng các phương pháp tối ưu như rửa dạ dày, thải độc tích cực, lọc máu cấp cứu. Tuy nhiên, do tình trạng nặng, bệnh nhân đã được người nhà đưa về theo nguyện vọng gia đình.

Thời gian gần đây, rất nhiều ca ngộ độc sâu ban miêu tại Yên Bái, Lạng Sơn... đã được ghi nhận.

Sâu ban miêu sống nhiều ở khu vực đồi núi và đồng bằng. Chúng có tên gọi khoa học là Cantharis vesicatoria hoặc có nhiều tên khác như bọ xít lửa, manh trùng, ban manh hoặc ban mao.

Ở Việt Nam, sâu ban miêu thường cư trú trên cây đậu nên được gọi là sâu đậu. Loài sâu này có cánh cứng, thân nhỏ dài khoảng 15-20 mm và rộng khoảng 4-6 mm. Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy cánh sâu ban miêu có các chấm màu đỏ nhạt hoặc màu vàng nổi bật trên thân đen.

ngo doc sau ban mieu anh 1

Hầu hết trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong. Ảnh: loveiissk.

Sâu ban miêu có mùi hăng đặc trưng, vị đầu cay và sau đắng. Người dân truyền miệng loài sâu này có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp... nghĩ là lành nên nhiều người đã bắt sâu về chế biến làm thức ăn.

Ở Việt Nam, sâu ban miêu được dung làm thuốc đông y, cũng được 1 số thương lái Trung Quốc thu mua.

Khi ăn hoặc uống phải sâu ban miêu, bạn sẽ thường gặp một số biểu hiện ngộ độc như:

Nóng rát cổ họng, đau dạ dày và đường ruộtBỏng niêm mạc đường tiêu hoá gây nguy cơ nhiễm trùng đường ruột hoặc kỵ khí vào ổ bụng và máu Buồn nôn, nôn ra máuTiêu chảy ra máu, nặng nhất là xuất huyết dạ dày Đi tiểu ít hoặc tiểu ra máuĐối với nam, dương vật sẽ cương cứng gây đau đớn và khó chịu trong thời gian dài Khát nước và mất nước nghiêm trọng dẫn đến suy giảm chức năng thậnSuy đa tạng, suy hô hấp, tụt huyết áp

Nghiêm trọng hơn, nạn nhân có thể gặp triệu chứng về rối loạn thần kinh dẫn đến hôn mê và tử vong chỉ trong vòng 24h.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, phân tích sâu ban miêu chứa cantharidin – một hoạt chất cực độc nằm trong nhóm chất độc bảng A. Chất này mạnh gấp nhiều lần thuốc diệt cỏ Paraquat.

Hầu hết trường hợp ngộ độc sâu ban miêu đều dẫn đến tử vong. Hiện tại, ở Việt Nam chưa có xét nghiệm độc tố cantharidin.

Thông thường, độc tính chỉ có sâu ban miêu đực. Khi vào mùa sinh sản, chúng sẽ dùng chất này truyền sang con cái để bảo vệ trứng sâu.

Mặt khác, khi tiếp xúc với hơi độc này thì mắt bạn sẽ bị cay, bỏng rát và cần rửa thật sạch hoặc tới ngay bệnh viện để cấp cứu kịp thời. Hiện tại chưa có phác đồ điều trị ngộ độc sâu ban miêu.