Bài thuốc chữa đau dạ dày từ cây đậu rồng

Admin
Chữa đau dạ dày bằng đậu rồng là phương pháp được dân gian lưu truyền từ lâu. Đây được coi là cách chữa bệnh an toàn, hiệu quả, chi phí thấp.
Đậu rồng hay còn gọi là đâu xương rồng có nơi gọi là đậu khế, thuộc họ hàng nhà đậu, dùng để làm thực phẩm, là một món rau rất bổ dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra cây đậu rồng còn là một vị thuốc quý chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là đau dạ dày.
 
Tac-dung-cua-Dau-Rong
 
Đậu rồng là một loại thân leo, còn có tên khác là đậu goa, đậu bốn cạnh, có nhiều vùng quê khác còn gọi là đậu khế vì có cạnh giống múi khế. Đây là một loại thực phẩm không còn xa lạ với vùng quê Việt Nam, trong đậu rồng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, A, sắt, magie, canxi, photpho… Chính vì thế, loại thực phẩm này được các bác sĩ khuyến khích dùng cho những bà mẹ mang thai, hoặc trẻ em, người cao tuổi để bổ sung canxi và sắt, ngăn ngừa loãng xương.
 
Chính vì việc chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, chất xơ nên loại thực phẩm này có thể giúp nhuận tràng, làm sạch đường ruột, tăng cường đề kháng cho cơ thể, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn hơn, giảm thiểu tình trạng khó tiêu và táo bón. Chữa đau dạ dày bằng đậu rồng có thể giúp người bệnh giảm đau, men tiêu hóa tự nhiên có trong đậu rồng giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, bảo vệ niêm mạc dạ dày, chống viêm loét, xung huyết dạ dày.
 
Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều đã nghiên cứu, kế thừa và có những kết luận về việc dùng đậu rồng để chữa bệnh đau dạ dày mang lại hiệu quả rất tốt, có thể cải thiện tình trạng bệnh và ngăn chặn biến chứng cho sức khỏe.
 

Bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày từ đậu rồng

 

Tac-dung-cua-Dau-Rong
 
Dân gian dùng đậu rồng chữa các bệnh về dạ dày như loét dạ dày, ngăn chặn xuất huyết dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày; có tác dụng giảm đau rất hiệu quả nên người bệnh có thể sử dụng hàng ngày. 
 

Cách thứ nhất: Ăn hạt đậu rồng rang

 
Đây là cách chữa đau dạ dày bằng đậu rồng hiệu quả và đơn giản nhất. Chọn quả đậu rồng già, sau đó tách hạt, rồi đem rang chín, xay thành bột mịn để ăn mỗi ngày. Hoặc nếu như không xay thành bột mịn thì có thể nhai trực tiếp hạt đậu rồng rang cũng mang lại hiệu quả. Nên ăn trước bữa ăn để đạt được tác dụng như mong muốn, thực hiện biện pháp này đã tạo một lớp màng mỏng ở niêm mạc dạ dày để bảo vệ các vết loét trong khi chúng ta ăn uống và phải tiết dịch vị dạ dày nhiều hơn.
 

Cách thứ 2: Dùng đậu rồng với mật ong

 
Đây cũng là một trong nhiều cách mà các bạn có thể chữa bệnh dạ dày và an toàn ngay tại nhà. Chỉ việc rang hạt đậu rồng già rồi xay thành bột. Mỗi ngày lấy đậu rồng trộn với mật ong rồi ăn trước bữa ăn khi đói. Biện pháp này cũng có thể giúp bảo vệ thành dạ dày và giảm tình trạng loét. Dùng mật ong với đậu rồng còn giúp tiêu hóa dễ dàng hơn và giảm tình trạng táo bón. Tuy nhiên, trong đậu rồng có chứa purin nên những người bị mắc bệnh gút và bị đau dạ dày thì không nên sử dụng. Ngoài 2 cách trên, thì các bạn cũng có thể ăn trực tiếp quả đậu rồng non bằng việc chế biến thành các món ăn hàng ngày cũng có tác dụng rất tốt đối với người bệnh dạ dày.
 
Những bài thuốc trên vừa dễ thực hiện lại có thể giúp  kiểm soát được bệnh dạ dày hiệu quả, có thể áp dụng sử dụng mỗi ngày để có thể ngăn chặn được diễn biến xấu của căn bệnh này. Bên cạnh việc chữa bệnh, cũng nên điều chỉnh chế độ ăn uống, giờ giấc ăn uống cũng như cách sinh hoạt của mình để đạt được hiệu quả như mong muốn.
 

Tác dụng khác của đậu rồng với sức khoẻ

 

Tac-dung-cua-Dau-Rong

 

Đậu rồng giàu chất dinh dưỡng và tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được chứ không riêng gì quả đậu đậu rồng non. Chẳng hạn, lá đậu rồng có thể ăn như rau bina, hoa trộn với món salad, củ có thể ăn sống hoặc nấu chín, hạt được sử dụng theo cách tương tự như đậu tương.

 

Hỗ trợ giảm cân

 
Các loại đậu tốt cho sức khỏe và có hàm lượng calo thấp. Nó cũng có một lượng chất xơ giúp giảm cân lành mạnh. Chất xơ và calo giúp giữ cảm giác no, do đó làm giảm cơ hội ăn vặt liên tục có thể dẫn đến tăng cân.
 

Có lợi khi mang thai

 
Đậu rồng là một nguồn folate phong phú, ăn đậu rồng trong chừng mực có lợi trong thai kỳ. Nó giúp hỗ trợ sinh nở khỏe mạnh và tránh sự xuất hiện của khuyết tật ống thần kinh cho trẻ sơ sinh. Cùng với hàm lượng folate, nguồn chất sắt dồi dào trong cây họ đậu này có lợi vì nó làm giảm nguy cơ thiếu máu của mẹ và nhẹ cân ở trẻ.
 

Cải thiện sức khỏe mắt

 
Theo các nghiên cứu, hàm lượng thiamine trong cây họ đậu ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thị lực. Ăn thường xuyên đậu rồng giúp ngăn ngừa sự khởi đầu của các vấn đề như bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Thiamine có khả năng cải thiện tín hiệu cơ và thần kinh, rất quan trọng trong kết nối giữa mắt và não
 

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

 
Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng hỗn hợp vitamin D và canxi phối hợp với nhau để ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường, bằng cách tối ưu hóa quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể. Hai chất dinh dưỡng này ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào tuyến tụy, do đó quản lý việc tiết insulin và lượng đường huyết. Bằng cách cân bằng lượng đường huyết, đậu rồng giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường
 

Ngăn ngừa lão hóa sớm

 
Đậu rồng là chất chống ô xy hóa tự nhiên giúp ngăn chặn màng tế bào khỏi bị tấn công bởi các gốc tự do gây ra thiệt hại. Vitamin C và vitamin A trong các loại đậu giúp ngăn ngừa sự lão hóa sớm và bảo vệ làn da khỏi nếp nhăn, nhược điểm và các thiệt hại liên quan đến tuổi tác khác. Bằng cách làm mới các tế bào da, nó cũng giúp điều trị giảm độ săn chắc của da
 

Thiếu chất dinh dưỡng

 
Tiêu thụ thường xuyên đậu rồng giúp bù đắp sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Các cây họ đậu không chỉ chứa đầy các vitamin có lợi mà còn chứa các khoáng chất như sắt, đồng, canxi, phốt pho, mangan và magiê.
 

Quản lý đau đầu và đau nửa đầu

 
Thực phẩm giàu tryptophan giúp giảm đau liên quan đến căng thẳng. Ăn đậu rồng có thể giúp giảm đau đầu và đau nửa đầu. Nó hỗ trợ quá trình tổng hợp serotonin tăng lên, từ đó giúp giảm đau cũng như các triệu chứng liên quan như khó tiêu và nhạy cảm với ánh sáng.
 
Mọi người thích ăn sống vì đậu rồng rất dòn và ngon khi còn tươi và chỉ cần cầm tay ăn, có khi luộc sơ rồi ăn không cần đun chín quá sẽ mềm và bớt ngon. Tốt nhất là nên mua lúc mới hái còn tươi, không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh vì nó sẽ bị biến màu và giảm chất lượng. Toàn cây đều sử dụng được, lá làm rau ăn, hoa được dùng trong các món bánh, mùi của hạt đậu rồng giống như mùi măng tây, rễ giống như khoai tây nhưng được biết là nó giàu chất dinh dưỡng hơn cả khoai tây. Hạt phơi khô đem rang được chế biến thành một loại thức uống có hương vị giống như cà phê rất ngon.
 
 
Nguyễn Dung (t/h)