Các biện pháp phòng ngừa suy giảm khớp

BACKLINKAZ
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), suy giảm khớp là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khuyết tật ở người trưởng thành.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết từng biện pháp, từ việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh đến tập thể dục thường xuyên hay sử dụng các phương pháp điều trị không thuốc để giảm các triệu chứng của suy giảm khớp. Đồng thời, bài viết cũng sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên thực tế để giúp bạn duy trì sức khỏe của các khớp và giảm nguy cơ suy giảm khớp.

1. Suy giảm khớp là gì? Nguyên nhân gây bệnh?

Suy giảm khớp là một bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến sụn và xương khớp, gây ra đau đớn và làm giảm khả năng di chuyển của người bệnh. Căn bệnh này thường xảy ra ở người trưởng thành và người già.

Nguyên nhân dẫn đến suy giảm khớp có thể do nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan như: Tuổi tác, tai nạn chấn thương, ảnh hưởng gián tiếp bởi căn bệnh khác, quá trình lão hóa, thiếu chất, di truyền và một số yếu tố môi trường.

Tuy nhiên, tuổi tác là nguyên nhân chính gây ra suy giảm khớp. Khi tuổi tác tăng, các sụn khớp của chúng ta sẽ bị giảm đàn hồi và dày hơn, dẫn đến mất tính linh hoạt và khả năng chịu đựng áp lực. Việc sử dụng khớp quá mức hay bị chấn thương,... cũng có thể gây ra suy giảm khớp.

Ngoài ra, những người thân trong gia đình có tiền sử bệnh suy giảm khớp cũng có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn do di truyền. Các dạng bệnh khác như: Bệnh gout, viêm khớp, viêm xương khớp cũng có thể dẫn đến suy giảm khớp. Việc phát hiện và điều trị bệnh sớm là rất quan trọng để giảm thiểu các triệu chứng và giảm nguy cơ suy giảm khớp.

2. Các triệu chứng và mức độ nguy hiểm của suy giảm khớp

Như đã nói ở trên, suy giảm khớp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sụn và khớp xương điều này làm cho người bệnh phải chịu cảm giác đau đớn thời gian dài và làm giảm khả năng di chuyển của người bệnh. Các triệu chứng thường gặp của suy giảm khớp bao gồm: Đau, sưng, cứng khớp và khó khăn trong việc di chuyển. Các dấu hiệu như đau và sưng khớp thường xuyên là dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này.

Các triệu chứng trên chắc chắn sẽ gây ra sự khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời, suy giảm khớp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khôn lường. Khi khớp bị suy giảm có thể dẫn đến khả năng chịu tải trọng thấp hơn, gây ra sự mệt mỏi và mất khả năng vận động. Trong một số trường hợp, suy giảm khớp có thể dẫn đến mất khả năng di chuyển và làm giảm khả năng tự chăm sóc bản thân của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, suy giảm khớp cũng có thể dẫn đến các bệnh khác như viêm khớp, viêm xương khớp, và viêm màng túi khớp. Nếu không được điều trị kịp thời, các bệnh này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng và có thể dẫn đến tình trạng khuyết tật.

Thông thường, có nhiều người xem căn bệnh này chỉ là “bệnh thường của người già” không quá nguy hiểm. Song, suy giảm khớp là một căn bệnh phổ biến và có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Ta phải thừa nhận nếu không được điều trị kịp thời, suy giảm khớp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như khuyết tật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống khi mắc phải. Việc phát hiện, thăm khám và điều trị bệnh sớm là một điều rất quan trọng để kịp thời giảm thiểu các triệu chứng và giảm nguy cơ suy giảm khớp, không được chủ quan.

3. Các biện pháp phòng ngừa suy giảm khớp

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - Sau đây là một số phương pháp tự nhiên, khoa học mà chúng ta có thể yên tâm áp dụng tại nhà để phòng ngừa bệnh suy giảm khớp hay các bệnh liên quan đến xương, khớp khác,...

3.1. Rèn luyện sức khỏe khoa học

Tập thể dục và rèn luyện sức khỏe thường xuyên là một trong những biện pháp phòng ngừa suy giảm khớp hiệu quả nhất. Việc bạn thường xuyên vận động giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và độ linh hoạt xương khớp cũng như giúp giảm căng thẳng đầu óc và tăng cường khả năng chống lại các bệnh tật.

3.2. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng dưỡng chất cũng là một yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa suy giảm khớp. Nên bổ sung nhiều canxi để tăng độ chắc khỏe cho xương. Việc thiếu canxi có thể làm loãng xương khớp dẫn đến suy giảm khớp nhanh chóng. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, omega-3 và canxi hoặc sử dụng thêm thực phẩm chức năng tương ứng để đảm bảo cung cấp đủ các chất. Hãy giảm thiểu đồ uống có cồn và các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường. Đối với người lớn tuổi, ngoài bổ sung canxi thông qua chế độ ăn uống, cần bổ sung dưỡng chất này qua thuốc bổ sung canxi cho người trung niên.

3.3. Thay đổi lối sống chưa lành mạnh

Đây là một yếu tố không thể thiếu để ngừa bệnh, không chỉ đối với bệnh suy giảm khớp mà còn có hiệu quả đối với nhiều căn bệnh khác. Nên tránh thói quen hút thuốc, uống rượu, và giảm thiểu sự tiếp xúc với các chất độc hại, thức khuya, tắm khuya. Các thói quen không lành mạnh trên có thể gây tổn hại sức khỏe, dẫn đến nhiều căn bệnh nghiêm trọng, nhanh chóng.

3.4. Phương pháp điều trị và chăm sóc khớp đúng cách

Điều trị và chăm sóc khớp đúng cách cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa suy giảm khớp hiệu quả. Nên đảm bảo giấc ngủ đầy đủ, giảm thiểu căng thẳng và áp lực lên khớp, và sử dụng các phương pháp hỗ trợ không thuốc như thực phẩm chức năng khi chưa có triệu chứng suy giảm khớp để ngừa bệnh một cách an toàn. Nếu bắt đầu xuất hiện các triệu chứng kể trên, nên tiến hành thăm khám và điều trị theo tư vấn của bác sĩ để tránh tình trạng trở nặng dẫn đến điều trị tốn kém hơn và đau đớn cho bệnh nhân hơn.

Hy vọng qua những thông tin trên mà chúng tôi cung cấp, các bạn có thể hiểu thêm về suy giảm khớp cũng như các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu. Nếu còn nhiều thắc mắc liên quan về bệnh lý hoặc biện pháp chăm sóc sức khỏe khác, các bạn có thể tham khảo thông tin trên website: Solife, một trang web uy tín hàng đầu chuyên cập nhật thông tin về lĩnh vực y tế, sức khỏe, dinh dưỡng chuẩn y khoa và các loại sản phẩm hỗ trợ sức khỏe chất lượng khác.