Cảnh báo: Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn

Admin
Chiều cao cũng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh? Một nghiên cứu mới đây từ châu Âu cho thấy, những người có chiều cao khiêm tốn có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn so với những người "chân dài".
Các nhà nghiên cứu phân tích thông tin từ hàng ngàn người ở Đức đã trải qua một cuộc kiểm tra thể chất và xét nghiệm máu, được theo dõi trong khoảng bảy năm. Kết quả, cứ tăng 10cm chiều cao một người liên quan đến việc giảm 41% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đối với nam giới và giảm 33% nguy cơ đối với phụ nữ.
 
Các phát hiện được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 của một người như tuổi, vòng eo, mức độ hoạt động thể chất, thói quen hút thuốc và uống rượu.
 
Cảnh báo: Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn
Ảnh minh họa. 
 
Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Viện Dinh dưỡng Con người Potsdam-Rehbruecke (Đức) đã lấy dữ liệu từ hơn 27.000 người trong độ tuổi 35 - 65 tuổi tham gia vào một nghiên cứu trước đó để điều tra mối quan hệ giữa chế độ ăn uống, hành vi lối sống và nguy cơ ung thư cũng các bệnh mãn tính khác. Trong số những người tham gia, các nhà nghiên cứu đã chọn ngẫu nhiên khoảng 2.500 người là đại diện của cả nhóm (Một nhóm nhỏ giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng nghiên cứu mức sinh khối trong máu người tham gia hơn). Trong thời gian nghiên cứu, có khoảng 800 trong số những người tham gia đã phát triển bệnh tiểu đường loại 2.
 
Mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 mạnh nhất đối với những người tham gia có cân nặng khỏe mạnh, trái ngược với những người thừa cân hoặc béo phì. Có thể, đối với những người cao hơn, chu vi vòng eo lớn hơn phần nào giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến chiều cao.
 
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, người sở hữu đôi chân dài hơn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, đặc biệt là đối với nam giới.
 
Cảnh báo: Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn
Ảnh minh họa. 
 
Khi các nhà nghiên cứu tính đến lượng chất béo trong gan và máu, mối liên hệ giữa chiều cao và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đã bị suy yếu. Điều này cho thấy, mức độ mỡ gan và chất béo trong máu phần nào có thể giải thích mối liên kết.
 
Có thể, các con đường sinh học ảnh hưởng đến chiều cao của một người cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thông qua việc chuyển hóa chất béo. Các phát hiện cũng cho thấy, chiều cao của một người có thể được sử dụng để giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cùng với các yếu tố nguy cơ mắc bệnh khác, chẳng hạn như béo phì.
 
Kết quả của nghiên cứu mới khẳng định, những người có tầm vóc thấp bé thường có lượng chất béo trong gan cao hơn, khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 tăng theo. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra mối liên hệ, chưa thể chứng minh chiều cao “khiêm tốn” trực tiếp dẫn đến tiểu đường loại 2.
 
Cảnh báo: Người thấp bé có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao hơn
Ảnh minh họa. 
 
Tuy nhiên, “những người thấp còi nên được theo dõi chặt chẽ hơn về nguy cơ tiểu đường và các yếu tố nguy cơ về bệnh tim mạch”, các tác giả khẳng định trong nghiên cứu của mình, được công bố ngày 9/9 trên tạp chí Diabetologia.
 
Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên Tạp chí Y học New England, một số gen nhất định có thể đóng vai trò trong mối liên hệ giữa tầm vóc thấp bé và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Cụ thể, những người được hưởng gen di truyền về chiều cao cao hơn có nguy cơ mắc bệnh động mạch vành thấp hơn so với những người có ít dấu hiệu này.
 
Nhưng gen không phải là điều quyết định về nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường loại 2. Tiến sĩ Andrew Freeman - giám đốc khoa tim mạch lâm sàng tại National Jewish Health (Denver) - chia trẻ trên Live Science trong một cuộc phỏng vấn năm 2016: “Mục tiêu là lấy các gen bạn đã được cung cấp và đưa chúng vào môi trường tốt nhất có thể với các thói quen như ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên”.
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/09/11/Hiểu hơn về bệnh tiểu đường tuýp 2_11092019100318.mp4[/presscloud]
Hiểu hơn về bệnh tiểu đường tuýp 2. Nguồn: Bimemo
 
 
Thùy Nguyễn (Theo livescience)