Đã có kết luận thanh tra “đại án” VN Pharma, Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

Admin
Bộ trường Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Vụ VN Pharma phải xử lý nghiêm theo pháp luật, đúng người đúng tội, không oan sai và không bỏ sót.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 15/9/2017 Tổng Thnh tran Chính phủ đã lập đoàn thanh tra theo quyết định 2333/QĐ-TTCP và 703/QĐ-TTCP ngày 6/8/2018 để thanh tra các nội dung được Thủ tướng Chính phủ giao.
 
Sáng 20/9, Thanh tra chính phủ đã công bố kết luận thanh tra vụ VN Pharma tại Bộ Y tế. Thanh tra chính phủ công bố kết luận về việc cấp giấy phép nhập khẩu, giấy đăng ký lưu hành đối với 10 loại thuốc cua rocong ty Helix, giấy phép hoạt động cho công ty Helix và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty Cổ phần VN Pharma (Công ty VN Pharma).
 
Đã có kết luận thanh tra “đại án” VN Pharma, Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?
Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Đặng Công Huẩn
 
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Đặng Công Huẩn, các kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và giao cho Thanh tra tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, yêu cầu Bộ Y tế, các địa phương, tổ chức có liên quan khẩn trương, nghiêm túc thực theo kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả.
 
Cũng trong sáng 20/8, bên lề Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử khôn dùng tiền mặt trong ngành Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi nhanh với phóng viên nhiều báo.
 
Nói về quan điểm xử lý trong vụ án VN Pharma, Bộ trưởng Tiến cho biết: Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc VN Pharma, ngành y tế sẽ dứt khoát xử nghiêm. Ngành y tế cũng ủng hộ cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm đúng người đúng tội, không oan sai, không bỏ sót”.
 
Đã có kết luận thanh tra “đại án” VN Pharma, Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời phóng viên sáng 20/9 liên quan đến vụ VN Pharma
 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nói thêm, vụ việc xảy ra từ năm 2009 – 2014 nên có nhiều đối tượng đã không còn làm việc nữa. “Với những người thuộc diện Ban Bí thư, Bộ Chính trị quản lý thì phải có nhiều cuộc họp nữa”, bà Tiến nói.
 
Liên quan đên vụ việc, ngày 18/9, Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố hình sự: Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các loại thuốc chữa bệnh có mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada. Quyết định khởi tố này được thực hiện theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
 
Theo kết luận của thanh tra Chính phủ về vụ VN Pharma thì chưa thấy có tiêu cực gì trong việc cấp số đăng ký cho 7 loại thuốc của Cục quản lý dược, chưa thấy có sự ưu ái trong việc trúng thầu của công ty VN Pharma tại các địa phương và bệnh viện. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, xác minh đã phát hiện nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác ban hành văn bản quản lý của Bộ Y tế.
 
Khi trình kết luận lên Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm điểm lãnh đạo Bộ Y tế, để xảy ra những tồn tại, vi phạm tại kết luận này.
 
 
Thu Nga (t/h)