Gen Z hứng thú với đồng hồ xa xỉ cũ

Gen Z xem đồng hồ xa xỉ như kênh đầu tư tiềm năng thay thế bất động sản, buộc các thương hiệu phải đổi mới để chinh phục thế hệ khách hàng sành điệu này.

Đồng hồ xa xỉ được Gen Z xem như một kênh đầu tư hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh giá nhà đất leo thang. Ảnh minh họa: @Dancer.wn.

Khảo sát của YouGov cho thấy 20% người trẻ từ 18 đến 24 tuổi "có khả năng hoặc rất có khả năng" sở hữu một chiếc đồng hồ cao cấp trong năm tới, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 11% của tất cả các nhóm tuổi.

Không chỉ vậy, thế hệ này cũng có mức chi tiêu cao hơn. Theo khảo sát của Opinium, ghi nhận ý kiến của nhà bán lẻ đồng hồ cũ Watchfinder (thuộc Richemont), hơn 10% Gen Z sở hữu ít nhất một chiếc đồng hồ cao cấp trị giá từ 1.000 đến 7.500 GBP (tương đương 1.200-9.300 USD), vượt mức trung bình 8% của toàn thị trường.

Tuy nhiên, sự bùng nổ này lại chưa thực sự thúc đẩy doanh số đồng hồ mới.

"Gen Z tuy hứng thú, nhưng khả năng tài chính của họ vẫn còn hạn chế để sở hữu những món đồ xa xỉ", Brian Duffy, CEO của Watches of Switzerland Group, cho biết.

Thực tế, người mua trẻ tuổi đang hướng đến thị trường đồng hồ cũ, nơi họ có thể tiếp cận ngay lập tức với những sản phẩm có giá cả phải chăng hơn, theo Financial Time.

Thị trường 'đồ cổ' được yêu thích

Ben Staniforth, giám đốc quốc gia của Watchfinder tại Anh, ước tính 80% Gen Z lựa chọn mua chiếc đồng hồ xa xỉ đầu tiên từ các đơn vị bán đồ cũ.

Sự tin tưởng vào thị trường này ngày càng tăng cao, đặc biệt khi các thương hiệu lớn như Rolex cũng chính thức tham gia chương trình Đồng hồ cũ được chứng nhận vào cuối năm 2022.

gen z dong ho,  dong ho xa xi,  dong ho cu,  tin tuc dong ho anh 1

Không chỉ đơn thuần là sở hữu, giới trẻ còn coi đồng hồ xa xỉ như một hình thức đầu tư thay thế. Ảnh minh họa: @Hann21.

Christy Davis, đồng sáng lập nền tảng Subdial và chỉ số Bloomberg X Subdial, nhận định rằng việc sưu tập và giao dịch đồng hồ xa xỉ đáp ứng nhu cầu đầu tư của Gen Z, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người chưa đủ khả năng mua nhà.

"Thay vì chi 110.000 GBP (khoảng 137.500 USD) để đặt cọc mua nhà, họ có thể đầu tư vào đồng hồ chỉ với khoảng 10.000 GBP (khoảng 12.500 USD)", bà cho biết.

Sự trỗi dậy của thế hệ người mua mới này được ví như "cơn mưa vàng" cho ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ, nhất là trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ đang suy giảm.

Charles Tian, nhà sáng lập 28 tuổi của công ty nghiên cứu thị trường đồng hồ WatchCharts, định giá thị trường đồng hồ xa xỉ thứ cấp đạt 27 tỷ USD vào năm ngoái, bằng khoảng một nửa quy mô thị trường sơ cấp. Ông dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng 10-12% mỗi năm trong thập kỷ tới.

Tuy nhiên, các thương hiệu không tạo ra sự mới mẻ đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh về nhu cầu, đặc biệt là từ Gen Z.

"Giá đồng hồ cũ của những thương hiệu này đang giảm, khiến loại tài sản đầu tư này mất đi sức hấp dẫn", Claudia D’Arpizio, đối tác tại công ty tư vấn Bain & Company, nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng những thương hiệu không tạo ra sự đổi mới sẽ đối mặt với nguy cơ sụt giảm nhu cầu, đặc biệt là từ Gen Z.

Thế hệ thông minh 'chơi' đồng hồ xa xỉ

"Gen Z là những người tiêu dùng thông minh nhất từ trước đến nay", Austen Chu, nhà sáng lập nền tảng giao dịch đồng hồ Wristcheck, nhận định. Ông cho rằng những người trẻ này lên cùng smartphone và có thể "truy cập" vào toàn thế giới.

Điều này đặt ra thách thức cho các thương hiệu đồng hồ, khi lối tiếp thị truyền thống tập trung vào tay nghề thủ công và di sản quá khứ có nguy cơ trở nên lỗi thời.

gen z dong ho,  dong ho xa xi,  dong ho cu,  tin tuc dong ho anh 2

Phiên bản giới hạn Royal Oak "Jay Z" của Audemars Piguet. Ảnh: Essential Watches.

"Nếu các thương hiệu chỉ nói về di sản, giới trẻ sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán. Họ cần một câu chuyện độc đáo và hấp dẫn hơn", Scarlett Baker, cây viết chuyên về đồng hồ và Thời trang, chia sẻ.

Audemars Piguet là một ví dụ điển hình cho việc nắm bắt Xu hướng này. Kể từ khi hợp tác với Jay-Z vào năm 2005, thương hiệu đã liên tục kết nối với những tên tuổi lớn trong văn hóa đại chúng.

Sự quan tâm của thế hệ này đối với đồng hồ cơ từng bị nghi ngờ khi Apple Watch ra mắt vào năm 2015. Tuy nhiên, Austen Chu cho rằng chính smartwatch lại là chất xúc tác quan trọng.

"Apple Watch đã tạo ra 'nhận thức về cổ tay' cho thế hệ của tôi", Chu nói.

Đồng tình với quan điểm này, D’Arpizio cho biết tuy ai cũng sở hữu thiết bị đeo, nhưng đồng hồ xa xỉ mang ý nghĩa khác biệt với Gen Z. Món đồ này được coi là khoản đầu tư, là vật trường tồn, lưu giữ kỷ niệm và có giá trị biểu tượng vượt xa ý nghĩa phô trương địa vị như trước đây.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.