Khốn khổ vì bị cắt điện, phải thuê khách sạn ngủ qua đêm

Một số người dân khu vực TPHCM, Bình Dương phản ánh bị cắt điện bất ngờ khiến sinh hoạt bị gián đoạn. Thậm chí, có người kể phải thuê khách sạn để ngủ qua đêm.

Khách tố bị cắt điện mà không được báo trước

Anh Tín (ngụ tại Thuận An, Bình Dương) vô cùng bức xúc vì nhà anh liên tục bị cắt điện giữa đêm hoặc nguyên ngày mà không hề nhận được thông báo hay phản hồi nào từ Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC). Anh cho biết từ giữa tháng 4 tới giờ bị cắt điện liên tục. Đỉnh điểm hồi đầu tháng 5, liên tiếp mấy đêm liền, điện bị cắt đột ngột. Có bữa điện bị cắt từ 20h đến 23h, có ngày kéo dài tới 1h sáng hôm sau, có khi lại từ 15h đến 22h.

Anh Tín cho hay thời gian cắt điện lung tung, không thông báo khiến gia đình anh, với 2 con nhỏ, trong đó có một bé hơn 1 tuổi, rơi vào khủng hoảng. Khu vực miền Nam vừa qua nắng nóng cực đỉnh, có lúc 35 độ C, anh Tín nói đứa con nhỏ của anh "khóc rạc người vì nóng".

Việc EVNSPC thường xuyên cắt điện cũng khiến gia đình anh gia tăng thêm một số chi phí. Có đêm vì quá nóng, cả gia đình (6 người) phải đi thuê khách sạn ngủ, mất 1,2 triệu đồng cho 6 giờ ngủ. Anh cũng phải tìm kiếm, mua thêm quạt tích điện, giá tới 1,4 triệu đồng nhưng theo lời anh thì "chạy yếu xìu, tích được khoảng 5 giờ đồng hồ chứ không nhiều".

Anh Tín cho hay đã nhiều lần gọi điện thoại lên tổng đài hoặc gửi email lên bộ phận chăm sóc khách hàng để được giải đáp nguyên nhân cúp điện. Tuy nhiên, anh chỉ nghe được giọng nói tự động. Một số email anh gửi đi, dù đã có thông tin mã khách hàng, tên và địa chỉ chỗ ở, nhưng chỉ được nhắn lại "thành thật xin lỗi" và xin số điện thoại gọi tư vấn, không hề giải thích nguyên nhân cắt điện.

Khốn khổ vì bị cắt điện, phải thuê khách sạn ngủ qua đêm - 1

Anh Tín gửi email yêu cầu giải thích nguyên nhân bị cắt điện nhưng chưa nhận được phản hồi thỏa mãn (Ảnh: NVCC).

Anh Tín tỏ ra khó hiểu: "Việc của bên điện lực là giải thích thông tin tại sao cắt điện của tôi, chứ không phải cứ liên tục hỏi thông tin khách hàng. Hỏi thông tin khách hàng để làm gì, trong khi tôi đã gửi mã khách hàng, tức là đã được định danh".

Chủ nhật vừa qua (14/5), Điện lực Thuận An có thông báo lịch cắt điện từ 6h tới 18h vì bảo dưỡng và sửa chữa lưới điện. "Họ đã cắt điện theo đúng lịch thông báo. Đây là lần đầu tiên họ thông báo cho khách hàng. Còn lại, khi không thông báo, họ cắt điện theo ý họ chăng?", anh Tín bức xúc.

Thông báo cắt điện nhưng hoãn

Tại TPHCM, một số hộ dân phản ánh đã nhận được thông báo cắt điện qua tin nhắn nhưng sau đó việc này lại được hoãn. Chị Trần Thị Mỹ (quận Bình Tân, TPHCM) cho biết ngày hôm qua (18/5) có nhận được thông báo ngừng cấp điện dự kiến từ 8h30 đến 14h30 ngày 22/5 vì bảo trì lưới điện. Đến sáng nay, chị lại nhận được thông báo hoãn cắt điện như kế hoạch đã đưa.

Chị Mỹ cho biết TPHCM đang giai đoạn cao điểm nắng nóng, việc cắt điện là điều không ai mong muốn, nhất là khi gia đình chị có con nhỏ. Nếu cắt điện 1-2 giờ thì không sao, nhưng kéo dài từ sáng tới chiều sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới sinh hoạt của người dân. Chị đề nghị trung tâm điện lực rút ngắn thời gian cắt điện và có phương án sửa chữa, bảo trì phù hợp để không gián đoạn quá lâu.

Ngoài việc cắt điện như thông báo, nhiều ngày qua, một số gia đình phản ánh điện bị cắt bất thường, không được biết trước.

Anh Quang Huy (phường 15, quận 10, TPHCM) nói khu vực anh ở rất ít khi bị cắt điện. Tuy nhiên có 2 ngày gần đây, điện bị cắt lúc 21-22h khuya, có hôm 12h khuya làm ảnh hưởng tới sinh hoạt. Với thời tiết nắng nóng trên 30 độ, vợ chồng anh phải luân phiên quạt mát cho con và không thể ngủ vì oi bức. Theo anh, công ty điện lực nên tránh cắt điện vào những giờ người dân sử dụng nhiều. Nếu có sửa chữa, công ty nên cắt điện trong giờ hành chính.

Trao đổi với , ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết hoãn cắt điện theo thông báo cũ do thấy dự báo nắng nóng và các khu vực có thông báo đã đảm bảo cấp điện nên không cần thiết tiết giảm nữa, để người dân yên tâm sinh hoạt. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, từ nay đến cuối tháng 5, ngành điện TPHCM sẽ cố gắng bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục cho khách hàng.

Còn ông Lâm Xuân Tuấn, Phó tổng giám đốc EVNSPC, cho biết hiện nay, tình hình cung ứng điện bình thường, không gặp vấn đề gì. Ông cũng nói chưa nhận được phản ánh của người dân về việc bị cắt điện mà không báo trước. Nếu có kế hoạch cắt điện, công ty điện lực sẽ thông báo trước 5 ngày cho khách hàng. Còn nếu có sự cố mất điện bất thường, khách hàng sẽ nhận thông báo sau 24 giờ. Với các phản ánh về việc không gọi được tổng đài chăm sóc khách hàng, ông Tuấn cho rằng có thể nhiều cuộc gọi cùng lúc, tổng đài chưa trả lời kịp.

Trong họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 18/5, trả lời về tình hình thiếu điện và thực tế cắt điện luân phiên đang xuất hiện ở một số khu vực, ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, cho biết trong thời kỳ nắng nóng và mùa khô hàng năm, ngành điện lực luôn phải đối mặt với khó khăn về việc đảm bảo cung ứng. Hiện nay, các hồ thủy điện đều trong tình trạng mực nước giảm, nhiều hồ xuống dưới mực nước chết gây khó khăn vận hành, cung ứng điện.

Để giảm căng thẳng cung ứng điện thì Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện…