Kì diệu phương pháp `ngủ đông`, giúp cứu sống du khách bị đuối nước ngưng thở hơn 20 phút

Admin
Nhờ phương pháp "ngủ đông", bệnh viện Đà Nẵng đã cấp cứu thành công một trường hợp nạn nhân bị đuối nước khi tắm biển, mặc dù đã ngưng thở 20 phút.
Ngày 16/5, bác sĩ Hà Sơn Bình (Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, đội phản ứng nhanh của Khoa đã kịp thời cứu sống du khách tên N.M.Q (28 tuổi, ngụ Hà Nội) bị đuối nước ở biển Đà Nẵng dẫn đến hôn mê sâu.
 
Theo thông tin, trước đó vào ngày 8/5, anh Q. cùng với hai người bạn tắm biển thuộc khu vực một resort ở quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), không may bị nước cuốn trôi. Hai người bạn của Q. được cứu hộ kịp thời nên chỉ bị choáng nhẹ, riêng Q. bị chìm trong nước khoảng 3 phút mới được cứu và đưa lên bờ.
 
Kì diệu phương pháp
Anh Q. đã được hồi sức sau "ngủ đông"

Tuy đã được sơ cấp cứu tại hiện trường, nhưng không lâu sau, nạn nhân bắt đầu suy hô hấp và rơi vào trạng thái hôn mê sâu. Bác sĩ Bình cho biết bệnh nhân được tiếp nhận trong tình trạng tím tái toàn thân, ngưng tim, ngưng thở gần 20 phút và duy trì bằng nhồi tim liên tục, hôn mê sâu, khí máu toan chuyển hóa rất nặng.

"Ngay thời điểm đó, chúng tôi đang cấp cứu gần 20 người của cả 2 vụ ngộ độc tập thể, nhiều người trong số này đang được thực hiện hồi sức bằng phương pháp tim phổi nhân tạo, nên phải khởi động chế độ “báo động, phản ứng nhanh”. Bác sĩ toàn khoa có mặt sau vài phút và đi đến quyết định thực hiện hạ thân nhiệt để bảo vệ bệnh nhân khỏi tổn thương não”, bác sĩ Bình cho biết.
 
Phương pháp này được thực hiện theo quy trình, nạn nhân sẽ được hạ thân nhiệt xuống ở mức ổn định là 33 độ, được theo dõi "ngủ đông" trong suốt 24 giờ, nhằm hạn chế hoạt động của cơ thể. Đồng thời, giảm được các khả năng phù não, viêm não do thiếu ô xy. Tiếp tục, người bệnh được tăng dần nhiệt độ ở mức thấp nhất để “đánh thức” sau thời gian “ngủ đông”.

Bác sĩ Bình chia sẻ, việc điều trị hạ thân nhiệt rất qua trọng trong việc bảo vệ và cải thiện chức năng thàn kinh trung ương, chức năng não bộ, ở những bệnh nhân ngưng tuần hoàn.

Sự hồi sinh ngoạn mục của bệnh nhân Q. là một kỳ tích, nhưng quan trọng hơn cả vẫn nằm ở việc, bệnh nhân được cấp cứu hồi sức tim phổi đúng cách tại cộng đồng. Dù nạn nhân có thể bị ngưng tim, ngưng phổi, nhưng nếu được cấp cứu đúng kỹ thuật trong suốt quá trình đưa đến bệnh viện thì khả năng tổn thương não và tử vong thấp hơn.

Giải thích về khái niệm ngưng tuần hoàn, bác sĩ Bình cho biết, đó là trạng thái ngưng tim đột ngột, ngừng cung cấp máu cho cơ thể, đặc biệt là các cơ quan quan trọng như não, phổi... xảy ra khi nạn nhân bị điện giật, đuối nước, đa chấn thương, sốc phản vệ. Trên lý thuyết, việc ngừng tim chỉ 3 phút mà không cấp cứu kịp thời, đúng cách đã có thể dẫn đến tử vong. Do đó, trong quá trình đưa nạn nhân đến cơ sở y tế, cần tiến hành ép tim theo đúng kỹ thuật để giúp nạn nhân hồi phục nhanh hơn về sau và tránh nguy cơ tử vong.
 
 
 
Minh Tú (t/h)