Ngành công nghiệp thuốc giảm cân trăm tỷ USD

Vũ Hạnh
Ngành công nghiệp thuốc giảm cân toàn cầu được dự đoán sẽ trị giá 100 tỷ USD, thậm chí gấp đôi, do bệnh béo phì trở thành "vấn đề của thập kỷ".

Theo ước tính của ngân hàng Barclays, trong vòng một thập kỷ tới, ngành công nghiệp thuốc giảm cân toàn cầu có thể trị giá đến 200 tỷ USD. "Căn bệnh béo phì là vấn đề của thập kỷ này", CNBC dẫn nhận định của bà Emily Field - Trưởng bộ phận Nghiên cứu vốn, chuyên về lĩnh vực dược phẩm tại châu Âu của Barclays.

Các nhà phân tích cho rằng con số ước tính 200 tỷ USD thậm chí còn là quá thấp.

Trong một nghiên cứu được công bố vào cuối tuần trước, Barclays cho biết thị trường thuốc giảm cân có thể đạt khoảng 100 tỷ USD vào năm 2030. Nhưng bà đã nâng ước tính lên trong tuần này.

nganh thuoc giam can anh 1

Tỷ lệ béo phì toàn cầu đã tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ qua. Ảnh: Bloomberg.

Tỷ lệ béo phì gia tăng

"Chúng tôi tin rằng thị trường này sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, thậm chí gấp đôi, nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn và lan rộng", bà nhận định.

Các loại thuốc giảm cân đã trở thành một chủ đề nóng. Giới chức y tế công cộng và hàng loạt công ty dược phẩm đang tìm kiếm giải pháp cho "dịch bệnh béo phì" vẫn lây lan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ béo phì toàn cầu đã tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ qua. Ước tính có 1 tỷ người đang mắc bệnh béo phì lâm sàng, trong đó khoảng 650 triệu người trưởng thành, 340 triệu thanh thiếu niên và 39 triệu trẻ em.

Hôm 27/4, hãng sản xuất dược phẩm Eli Lily cho biết sẽ nộp đơn xin cấp phép đối với thuốc giảm cân Mounjaro. Một cuộc thử nghiệm mới đây cho thấy loại thuốc này có thể giúp những người thừa cân mắc tiểu đường type 2 giảm gần 16% trọng lượng cơ thể.

Với những kết quả ấn tượng, các sản phẩm thuốc giảm cân được quảng cáo là "giải pháp kỳ diệu" cho những vấn đề về cân nặng. Các sản phẩm này cũng được đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội, thông qua các ngôi sao Hollywood và influencer.

Nhưng chúng cũng gây tranh cãi, nhất là sau khi các hãng sản xuất thuốc thừa nhận rằng bệnh nhân có thể tăng cân trở lại sau khi dừng dùng thuốc.

Vẫn gây tranh cãi

Các loại thuốc giảm cân cũng làm dấy lên câu hỏi, rằng liệu chúng có thể xử lý tận gốc những vấn đề mà các bệnh nhân mắc bệnh béo phì phải đối mặt hay không.

Dù vậy, theo bà Field, một nghiên cứu - sẽ diễn ra vào mùa hè này - có thể đánh dấu bước tiến mới trong việc phát hiện ra những lợi ích về tim mạch của các loại thuốc giảm cân. Nhờ đó, chúng có thể được ứng dụng rộng rãi hơn.

"Nếu mang lại kết quả tốt, đây có thể là tin tốt đối với thị trường", bà nhận định.

Cuộc nghiên cứu đang kiểm tra xem việc giảm cân khi dùng thuốc Wegovy có thể giúp những người có nguy cơ cao phòng tránh đau tim hay đột quỵ hay không.

nganh thuoc giam can anh 2

Một số hãng sản xuất thuốc thừa nhận rằng bệnh nhân có thể tăng cân trở lại sau khi dừng dùng thuốc. Ảnh: Bloomberg.

"Chúng tôi đã nhận thấy những lợi ích đối với các bệnh nhân mắc tiểu đường đối với thuốc Ozempic", bà chia sẻ.

Do đó, bà khá lạc quan về cuộc thử nghiệm sắp tới. "Dù vậy, đây là một sự kiện rất quan trọng, nên chắc chắn sẽ có nhiều lo ngại xoay quanh nghiên cứu này", vị chuyên gia nói thêm.

Dự báo của Barclays được coi là một trong những phán đoán táo bạo nhất về ngành công nghiệp giảm cân. Tháng trước, ông Pete Verduit tại City cho rằng ngành công nghiệp chống béo phì sẽ đạt 50 tỷ USD vào năm 2030.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm ngoái, Morgan Stanley định giá ngành công nghiệp này ở mức 54 tỷ USD vào năm 2030.

Tuy nhiên, bà Field cho rằng các nhà đầu tư nên nhìn ra xa hơn. "Đối với những cổ phiếu như của hãng dược NovoNordisk, chúng ta đừng chỉ nhìn vào P/E (hệ số giá trên lợi nhuận) năm nay, mà hãy theo dõi vài năm sau đó. Và chúng có thể đang được định giá thấp so với các mã cùng ngành khác", bà nói thêm.

Theo Zing