Nóng hầm hập, nghìn người nhễ nhại mồ hôi xếp hàng bốc thăm mua nhà ở xã hội

Vũ Hạnh
Hơn 1.300 người diện thu nhập thấp phải xếp hàng trong thời tiết nắng nóng để bốc thăm giành 149 suất mua nhà ở xã hội dự án NHS Trung Văn.

Đi từ 4h sáng

Theo báo VnExpress, phải đến 10 giờ sáng 20/5 mới bắt đầu buổi bốc thăm để giành suất mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), thế nhưng từ sáng sớm, hàng nghìn người đã tập trung tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy.

nong ham hap nghin nguoi nhe nhai mo hoi xep hang boc tham mua nha o xa hoi

Hàng nghìn người có mặt bên trong Nhà thi đấu quận Cầu Giấy. Ảnh: Lê Quân/Thanh niên

Đáng chú ý, có người cho biết họ đi từ 4h sáng. Khu vực cửa ra vào được bảo vệ túc trực, ngăn những người không có phiếu bốc thăm ra vào. Bên ngoài, hai bên vỉa hè và lề đường đường Trần Qúy Kiên chật kín xe máy và ôtô. Nhiều người đứng ngoài chờ người thân dưới cái nắng hơn 37 độ C.

Thông tin trên báo , chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn cho biết, đã nhận được 1.500 hồ sơ tham gia mua căn hộ. Trong buổi bốc thăm hôm nay, có hơn 1.300 người tham gia với số lượng căn hộ để bốc thăm là 149 căn hộ.

Để việc bốc thăm thuận lợi, chủ đầu tư dự án bố trí 19 bàn và luôn có lực lượng chức năng giám sát. Mỗi nhóm bốc thăm chia làm 10 người lần lượt di chuyển vào phòng riêng, sau đó mở phong bì trong hòm phiếu để biết trúng hay trượt. Mỗi người chỉ được bốc thăm một lần.

Chia sẻ trên báo , anh Đ.T.T. (huyện Thanh Trì) mặc dù chỉ đứng phía ngoài chờ người nhà đang bốc thăm, nhưng vẫn không giấu được sự hồi hộp và cả sự lo lắng.

Anh T. chia sẻ, để được đi bốc thăm hôm nay, người nhà của anh đã mất gần 2 tháng chuẩn bị các thủ tục và quá trình nộp hồ sơ gặp nhiều khó khăn.

"Chúng tôi chỉ biết hy vọng vào may mắn, phần nữa là tin tưởng rằng các bên liên quan họ làm việc tử tế, để tạo sự công bằng và có cơ hội cho người mua", anh T. nói lý do vẫn nộp hồ sơ dù biết khả năng bốc trúng rất thấp.

nong ham hap nghin nguoi nhe nhai mo hoi xep hang boc tham mua nha o xa hoi2

Chờ đợi lâu khiến nhiều người mệt mỏi. Ảnh: Lê Quân/Thanh niên

Giống như anh T., chị Nguyễn Thị Luyến đang đứng phía ngoài chờ chồng bốc thăm cũng tỏ ra hồi hộp. Chị kể đây là lần đầu tiên vợ chồng chị nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội. Dù biết tỷ lệ bốc trúng căn hộ là thấp nhưng chị Luyến vẫn khá lạc quan. "Tôi hy vọng chồng tôi sẽ là người may mắn, có thể bốc trúng căn hộ tại dự án này để gia đình có nơi ở ổn định", chị Luyến nói.

Kẻ khóc, người cười

Đến khoảng hơn 11h cùng ngày, nhiều người đã bước ra khỏi phòng bốc thăm.

nong ham hap nghin nguoi nhe nhai mo hoi xep hang boc tham mua nha o xa hoi1

Anh Hướng vui mừng sau khi bốc thăm trúng suất mua nhà ở xã hội. Ảnh: Việt An/VNE

Anh Nguyễn Quang Hướng (31 tuổi, quê huyện Chương Mỹ) rời khỏi nhà thi đấu với khuôn mặt mừng rỡ. "Đến giờ tôi vẫn chưa tin mình bốc trúng nếu như nhìn vào tỷ lệ cạnh tranh gần 1/9", báo VnExpress dẫn lời anh Hướng.

Cùng chung niềm vui, chị khi là người may mắn bốc thăm trúng căn hộ chị Nguyễn Thị Huyền Linh chia sẻ: "Tôi thấy rất vui bởi vì có hàng nghìn người mà mình vẫn bốc được. Đây thực sự là điều quá may mắn với tôi".

Trái ngược với số lượng người may mắn rất nhỏ trong buổi bốc thăm căn hộ này, hàng trăm người ra về với vẻ mặt buồn bã vì "lá phiếu trắng". Theo đó, hàng trăm gia đình lại dang dở giấc mơ có nhà.

Chị Phạm Thị Dịu chia sẻ chị đã đi từ lúc 5h sáng để làm các thủ tục bốc thăm này. Tuy nhiên, tỷ lệ số phiếu trúng quá thấp được xác định ngay từ đầu, cho nên chị cũng đỡ hụt hẫng hơn.

Cùng tâm trạng như chị Dịu cũng có rất nhiều người cho rằng, việc bốc thăm mua nhà ở xã hội như hiện nay là vô cùng khốc liệt. "Tỷ lệ chọi" quá lớn và sự thành công, trúng được hay không lại phụ thuộc vào may mắn chứ không phải trình độ, điều kiện.

Dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, được xây dựng trên diện tích hơn 2.700 m2 với 32 tầng nổi, hai tầng hầm; 275 căn hộ, trong đó có 225 căn nhà ở xã hội và 50 căn thương mại. Tại đợt đầu tiên, số căn hộ nhà ở xã hội mở bán là 149.

Giá công bố của chủ đầu tư là 19,5 triệu đồng/m2, đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT. Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất với diện tích 69,9 m2, người mua cần bỏ ra hơn 1,39 tỷ đồng; căn diện tích to nhất 76,8 m2 khoảng 1,5 tỷ đồng. Người trúng sẽ phải trả trước 50 triệu đồng, sau đó thanh toán thêm 6 đợt.

Vân Anh (T/h)