Thầy thuốc Triệu Thị Hồng cùng mẹ sở hữu nhiều bài thuốc Nam cổ truyền nổi tiếng

Admin
Chị Triệu Thị Hồng nổi tiếng là thầy thuốc trẻ mát tay chữa nhiều bệnh mãn tính bằng thuốc Nam. Dưới sự dẫn dắt của mẹ, chị Hồng cùng mẹ đưa những bài thuốc Nam của dân tộc Dao vươn xa, giúp ích cho nhiều bệnh nhân.

Ưu điểm của những bài thuốc nam Ba Vì

Là thầy thuốc lâu đời ở xã Ba Vì, bà Dương Thị Hiến may mắn được sở hữu những bài thuốc cổ phương của gia đình. Hơn nửa đời gắn bó với sự nghiệp cứu người, bà Hiến không nhớ nổi mình đã chữa cho bao nhiêu bệnh nhân. Là thầy thuốc mát tay với các bệnh mãn tính, bà Hiến hiện sở hữu hàng trăm vị thuốc quý. Theo bà chia sẻ: Người Dao làm thuốc trước hết để chữa bệnh cho dân tộc mình, sau là cho mọi người. Để nắm rõ các cây thuốc, thời điểm, cách thu hái, bào chế phải mất rất nhiều thời gian, công sức, đòi hỏi phải cẩn trọng, tỷ mỷ. Khi còn nhỏ, tôi được bố mẹ đưa lên rừng chỉ từng cây thuốc, cây nào lấy lá, cây nào lấy thân, rễ, hoa…; được dạy cách bào chế cụ thể để làm sao phát huy cao nhất tính vị của các cây thuốc. Trong đó, học cách nấu cao đặc như cao xương khớp, cao dạ dày…, cao lỏng chữa xoang… là khó nhất. Phải mất nhiều năm tôi mới thấm nghề.

anh 1

Bà Hiến (ngoài cùng bên trái) cùng con gái Triệu Thị Hồng giới thiệu các bài thuốc cổ phương của dân tộc

Trước kia, các loại cây có sử dụng làm thuốc thường được người Dao dùng tươi hay phơi khô, nấu lấy nước tắm hoặc uống. Còn nay, thuốc lấy ở rừng về được sơ chế thành năm loại như thuốc khô, cao, thuốc nhỏ, thuốc đắp và thuốc bột. Thuốc nam của người Dao được sử dụng để chữa nhiều loại bệnh: xương khớp, bệnh gan, thận, dạ dày, thần kinh, bệnh ngoài da, răng miệng, thuốc cho phụ nữ sau sinh… Người Dao ở Ba Vì đặc biệt nổi tiếng với một số bài thuốc chữa xương khớp, trĩ và thuốc cho phụ nữ sau sinh. Từ xa xưa, người Dao Ba Vì đã có phong tục rất đẹp là cứu người không lấy tiền, ai khỏi bệnh thì đến nhà tạ ơn tổ tiên. Bản thân bà đã cứu chữa cho nhiều bệnh nhân và khi khỏi bệnh, bệnh nhân đến tận nhà cảm ơn bằng nông sản giản dị như con gà, cân gạo nếp, chai rượu.

anh 2 (2)

Các vị thuốc sau khi thu hái được rửa sạch, thái nhỏ phơi khô

Thầy thuốc trẻ Triệu Thị Hồng tâm huyết với nghề

Là người may mắn được kế thừa tri thức y học cổ truyền của dân tộc cùng hàng trăm bài thuốc gia truyền của dòng tộc từ thời sơ khai, thầy thuốc Triệu Thị Hồng từ tuổi nhỏ đã theo mẹ lên rừng tìm hái lá thuốc, mang về chữa bệnh cho người dân. Đam mê với nghề, được tâm truyền nhiều bài thuốc quý, thầy thuốc Triệu Thị Hồng luôn nhận thức được trọng trách của mình với nghề y.

anh 3 (2)

Hàng ngày chị Hồng cùng mẹ lên rừng tìm cây thuốc

Dù lớn lên trên vùng đất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ít được tiếp cận với khoa học tiên tiến, song tất cả những điều đó không ngăn cản được tình yêu, lòng say mê của anh với cây cỏ và các vị thuốc quanh mình. Từ nhỏ, theo chân bà học hỏi, chị Hồng say mê tìm tòi nghiên cứu các cây thuốc từ sơ khai đến phức tạp. Lớn lên một chút, chị học được cách chế biến các bài thuốc nam nổi tiếng của dân tộc mình như: xương khớp, dạ dày, phụ khoa, vô sinh hiếm muộn. Thuốc nam gia truyền của gia đình chị được thu hái trên rừng về, làm sạch, thái nhỏ, phơi khô và bảo quản cẩn thận. Trước khi kê đơn, bốc thuốc, thầy thuốc Hồng thăm khám tìm rõ nguồn gốc bệnh để có giải pháp chữa trị tốt nhất.

anh 4 (3)

Một trong nhiều công đoạn chế biến thuốc của người Dao

Nhằm bảo tồn các dược liệu quý đang bị mai một, chị cùng mẹ đã tìm kiếm và nhân giống các loại thảo dược tại gia đình. Bên cạnh đó, ngoài thời gian bốc thuốc chị vẫn lên núi tìm kiếm cây thuốc. Hiện tại kho thuốc của gia đình chị chứa hàng trăm cây thuốc khác nhau, luôn sẵn sàng để cứu chữa bệnh nhân.

Ngoài việc thăm khám, chữa bệnh miễn phí cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, chị Hồng cùng gia đình thường thường xuyên làm công tác từ thiện, xã hội như tài trợ cho quỹ từ thiện, tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến thăm khám, bốc thuốc chữa bệnh miễn phí cho những trường hợp khó khăn. Chính cái tâm đức của chị và gia đình mà ngày càng nhiều người biết đến, tiếng tăm lan xa và họ tin tưởng, tìm đến gia đình chị Hồng khám chữa bệnh.

Mọi thông tin liên hệ:

Nhà thuốc Dương Thị Hiến

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0394143783

Trang thông tin nhà thuốc: nhathuocduongthihien.com