Thí sinh làm lộ đề thi môn Toán: Hiệu trưởng lên tiếng khẳng định 'em là học sinh giỏi 3 năm liền'

Admin
Trong buổi họp báo tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 chiều ngày 08/7, Hiệu trưởng trường THPT Lệ Thủy đã lên tiếng xác nhận thí sinh gian lận là học sinh của trường.

Tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, chiều ngày 8/7, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo về kỳ thi này. Trong đó có thông tin về sự việc trong buổi thi Toán, nữ sinh Quảng Bình đã mang điện thoại vào phòng thi, sau đó chụp lại ảnh đề gửi ra ngoài nhờ người thân làm giúp.

Ngay sau khi nhận được thông tin, bộ GD-ĐT đã cùng cơ quan công an, cụ thể là các đơn vị A03, A05, A06 vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc. Đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ đã xác định được thí sinh mang điện thoại vào điểm thi Trường THPT Lệ Thủy, Quảng Bình.

Trước những xôn xao trên mạng xã hội về vụ việc lộ đề thi trong buổi thi Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, sáng ngày 9/7, ông Hà Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lệ Thủy (Quảng Bình) cho biết, thi sinh gửi đề Toán ra ngoài nhờ làm hộ là học sinh của trường.

"Tôi không làm ở điểm thi của trường mà làm ở điểm thi khác, ngày 8/7, khi biết tin học sinh của mình để lọt đề Toán ra bên ngoài tôi rất bất ngờ và rất buồn.

Không chỉ riêng tôi mà các thầy cô trong trường đều thấy bất ngờ vì em học sinh này là học sinh giỏi liền 3 năm. Mấy lần thi thử, điểm Toán của em này cũng đều trên 8, hạnh kiểm suốt 3 năm cũng đều tốt. Không ai nghĩ học sinh này lại làm như thế", ông Trung cho biết.

Theo ông Trung, hiện công an và các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ việc vì sao thí sinh này mang được điện thoại vào phòng thi.

Theo ông Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết, hiện đình chỉ thi mới chỉ là hình thức xử lý ban đầu. Hiện cơ quan công an đang điều tra sự việc. Sau khi có kết luận điều tra sẽ tiếp tục xử lý về mặt pháp luật.

Ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Kiểm định Chất lượng) cho rằng với đề thi Toán là tình trạng lọt đề (sau khi bóc đề niêm phong, bắt đầu làm bài) chứ không phải lộ đề (trước khi bóc đề niêm phong, thí sinh chưa làm bài). Thí sinh kết thúc làm bài lúc 16h nhưng đề thi lọt lên mạng xã hội lúc 15h55 phút. Em này đã bị đình chỉ, hủy kết quả thi.

“Mong muốn của những người làm giáo dục là tổ chức kỳ thi lý tưởng nhất là hơn 1 triệu thí sinh đều đảm bảo quy chế. Nhưng có trường hợp không mong muốn nên phải có chế tài xử lý”, ông Mai Văn Trinh nói.

Trước đó, sau khi kết thúc giờ thi môn Toán ngày 7/7, mạng xã hội bỗng lan truyền một hình ảnh chụp lại đề thi ngay trong thời gian làm bài. Cụ thể, tài khoản facebook có tên H.T.T.G đã bình luận hình ảnh đề thi môn Toán được cho là mã 106, kèm theo dòng caption: “Giải dùm bé nhà em câu 36, 38, 40, 42, 45 với ạ! Gấp ạ!”.

 

Ngay sau khi bức ảnh được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội, tài khoản facebook H.T.T.G đã xoá bài, khoá tài khoản. Tuy nhiên, hình ảnh chụp màn hình đoạn bình luận và hình ảnh đề thi chụp lẫn phiếu trả lời trắc nghiệm nhìn rõ số báo danh vẫn đang làm hoang mang dư luận, tạo tâm lý nghi ngờ cho các sĩ tử. Nhiều người không ngừng lên án, cho rằng thí sinh này đã vi phạm quy chế thi, gian lận khi đem điện thoại vào phòng thi, chụp và đưa đề ra ngoài, cần bị xử lý thích đáng để đảm bảo công bằng cho các thí sinh khác.