Từ clip nghi vấn hoài linh tham dự sự kiện sau khi xạ trị K giáp: Xạ trị là gì? Tại sao cần cách ly?

Admin
Những ngày gần đây, dân mạng truyền tay nhau một clip nhảy trên nền nhạc sôi động nghi là có sự tham mặt của NS Hoài Linh. Mặc dù trước đó nam nghệ sĩ nói mình phải cách ly do xạ trị.

Sau khi NS Hoài Linh lên tiếng giải trình về quá trình làm từ thiện cũng như nói rõ những lý do gây nên sự chậm trễ trong giải ngân, nhiều người đã chú ý tới chi tiết nam nghệ sĩ phải cách ly sau khi xạ trị bệnh ung thư tuyến giáp. Nhưng ngay sau đó, dân mạng lại chú ý hơn nữa đến một đoạn clip ngắn nghi vấn có sự tham gia “nhiệt tình” của nam danh hài.

Ảnh cắt từ clip nghi vấn Hoài Linh tham dự sự kiện sau khi xạ trị ung thư

Vậy tại sao sau khi xạ trị ung thư lại cần phải cách ly? Phải thực hiện cách ly trong bao lâu và có nhất thiết phải thực hiện cách ly không?

Bệnh ung thư tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp nằm ở cổ, có vai trò tạo ra hormone kiểm soát sự trao đổi chất. Ung thư tuyến giáp xảy ra khi có sự phát triển bất thường của các tế bào tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp được xếp vào nhóm bệnh "chữa được" trong số các loại ung thư

Mặc dù được xếp vào nhóm bệnh hiểm nghèo nhưng ung thư tuyến giáp là căn bệnh có tỉ lệ chữa khỏi khá cao. Người bệnh có thể sống được thời gian lâu hơn so với các bệnh ung thư khác. Đặc biệt, nếu đáp ứng điều trị tốt, người bệnh sẽ có nhiều cơ hội và thời gian hơn nữa. Theo các bác sĩ, hầu hết các ung thư tuyến giáp đều được chữa khỏi.

Xạ trị là gì?

Phương pháp xạ trị K giáp cũng tuân theo nguyên tắc khi xạ trị các loại ung thư khác, dùng tia xạ trị có năng lượng lớn bắn phá các tế bào ung thư. Đây là phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao, an toàn, ít ảnh hưởng đến người bệnh.

Xạ trị ung thư tuyến giáp gồm 2 phương pháp chính là xạ trị bên ngoài và xạ trị bằng Iod 131.

Khi nào người bệnh ung thư tuyến giáp cần thực hiện liệu pháp xạ trị?

Liệu pháp xạ trị được áp dụng phổ biến trong điều trị nhiều loại ung thư tuyến giáp. Nếu K giáp thể nhú hoặc thể nang, xạ trị được thực hiện sau khi phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc với trường hợp ung thư lan rộng.

Cách ly sau xạ trị thực hiện như thế nào?

Cách ly sau trị xạ là một trong những bắt buộc cần tuân thủ trong quá trình xạ trị bệnh ung thư tuyến giáp.

Sau xạ trị, bệnh nhân cần có thời gian cách ly cần thiết

Theo các chuyên gia của viện y học phóng xạ và u bướu quân đội, Sau khi điều trị ung thư tuyến giáp cần hạn chế tiếp xúc với người khác, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ nhằm đảm bảotia phóng xạ không gây ảnh hưởng.

Không chỉ thế, Khi uống Iod phóng xạ, bệnh nhân cần cách ly tại phòng chuyên biệt từ 3 – 7 ngày. Sau khi bác sĩ kiểm tra và đánh giá phóng xạ không còn ảnh hưởng đến những người xung quanh, bệnh nhân mới được về nhà.

Chất phóng xạ mặc dù có tác dụng chữa bệnh nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và trẻ em. Cần tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ, cách ly đúng địa điểm và đúng thời gian quy định nhằm hạn chế ảnh hưởng với người khác.

Do đó, việc thực hiện cách ly sau khi điều trị bằng phương pháp xạ trị ung thư tuyến giáp là điều bắt buộc và khuyến cáo phải thực hiện. Để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh, những bệnh nhân K giáp sau khi xạ trị nên có khoảng thời gian cách ly nhất định.

Theo thông tin được biết, NS Hoài Linh đã thực hiện phẫu thuật và xạ trị 2 lần - tính đến hết ngày 13/4/2021

Được biết, nam nghệ sĩ được chẩn đoán U ác tuyến giáp dạng nhú di căn hạch cổ đã được phẫu thuật tại Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM sau đó điều trị bằng xạ trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 22/9, NS Hoài Linh đã tiến hành phẫu thuật và thực hiện xạ trị lần 1 vào ngày 19/10/2020, xạ trị lần 2 vào ngày 13/4/2021 cũng như điều trị 2 tuần sau đó.