Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc: 'Thất bại xứng đáng'

Ngân Hà
Đội tuyển Việt Nam gặp phải rất nhiều chỉ trích sau thất bại trước đội tuyển Trung Quốc trong loạt trận giao hữu quốc tế tháng 10/2023.

"Trong bóng đá thắng thua là chuyện thường, vấn đề là thua như thế nào. Tuyển Việt Nam để thua 2 bàn hết sức ngớ ngẩn. Bàn thứ nhất, cầu thủ Trung Quốc đứng đối mặt thủ môn trong vòng 16m50 mà không ai kèm. Bàn thứ 2 là pha chuyền bóng hết sức cẩu thả của Hoàng Đức", độc giả Phong Hải bình luận.

Sau 3 chiến thắng liên tiếp không thủng lưới, đội tuyển Việt Nam nhận thất bại đầu tiên dưới thời huấn luyện viên Philippe Troussier. Quế Ngọc Hải và đồng đội thua 0-2 trước đội tuyển Trung Quốc trên sân khách. Trong đó, cả 2 lần thủng lưới của đội tuyển Việt Nam đều đến trong hiệp 2.

tuyen-viet-nam-thua-trung-quoc-that-bai-xung-dang-1696998971.mp4

Đội tuyển Việt Nam để thua Trung Quốc.

"Thua xứng đáng, thẻ đỏ cũng xứng đáng", CĐV Hữu Hoàng bình luận trong một diễn đàn bóng đá trên mạng xã hội Facebook. Tài khoản khác có tên Ngọc Tân Lê viết: "Nếu chỉ là để thử nghiệm cầu thủ thì trận này không ai đạt trên 5 điểm. Không hiểu tập luyện kiểu gì mà ai cũng dưới phong độ".

Đội tuyển Việt Nam chơi không tệ trước đội tuyển Trung Quốc trong hiệp đầu tiên. Các học trò của HLV Troussier kiểm soát bóng nhiều hơn và tạo ra số cơ hội ngang bằng đội chủ nhà. Bước sang hiệp 2, đội tuyển Trung Quốc thi đấu hiệu quả hơn và có 2 bàn thắng từ những tình huống phòng ngự kém của đội tuyển Việt Nam.

Đương nhiên, với thất bại này, đội tuyển Việt Nam khó tránh được những chỉ trích. Bên cạnh những ý kiến chê bai ông Troussier, không ít cổ động viên cho rằng các cầu thủ mới là những người chịu trách nhiệm chính cho thất bại này.

"Trận đấu này là bài học cực kỳ đau cho cả đội. Ông Troussier tung đội hình mạnh nhất vào sân nhưng thái độ thi đấu của nhiều cá nhân thực sự là vấn đề. Cuối hiệp 2 các cầu thủ trẻ vào sân nhìn các em đá máu lửa nhưng các anh lại phối hợp hời hợt thì thành ra các em bị lạc quẻ hoàn toàn. Có nhiều lỗi để phân tích, nhưng kết quả đã định. Điều còn lại hãy để cả đội tự kiểm điểm", một cổ động viên nêu quan điểm.

Đội tuyển Việt Nam nhận nhiều chỉ trích. (Ảnh: VFF)

Đội tuyển Việt Nam nhận nhiều chỉ trích.

Nhiều cầu thủ phải nhận chỉ trích, CĐV có tên Dương Kính gay gắt: "Ngày xưa Quang Hải, Văn Hậu thuộc diện xuất chúng so với cùng lứa tuổi. Mới 18 đôi mươi đã là trụ cột của Hà Nội FC ở V-League. Như thế mới xứng đáng đc lên đội tuyển dù tuổi còn rất trẻ. Đằng này, các cầu thủ trẻ quanh năm ngồi dự bị ở CLB được triệu tập, cảm thấy cái áo của đội tuyển quốc gia dễ dàng quá".

Một tài khoản có tên Mạnh Tuấn chất vấn HLV Troussier: "Thử nghiệm? Thử nghiệm đến bao giờ nữa, thử nghiệm đến hết tất cả cầu thủ đá hạng Nhất luôn sao"?

Một bình luận hiếm hoi dành sự ủng hộ cho đội tuyển Việt Nam.

Một bình luận hiếm hoi dành sự ủng hộ cho đội tuyển Việt Nam.

Dĩ nhiên, với màn trình diễn thiếu tính thuyết phục của mình, đội tuyển Việt Nam nhận những chỉ trích của dư luận là điều dễ hiểu. Tỉ số thua 0-2 cùng lối đá có phần thiếu đường nét không thể làm người hâm mộ yên tâm ở thời điểm này. Dù vậy, vẫn còn những cổ động viên kiên nhẫn với HLV Troussier dù thất vọng rõ rệt. Sự kiên nhẫn này sẽ giảm đi theo thời gian nếu đội tuyển Việt Nam không cải thiện được lối chơi và thành tích.

"Một trận đấu đầy những lỗi của cá nhân, thiếu đường nét, triển khai tấn công chậm chạp", độc giả Văn Hưng bình luận. Bạn đọc Trần Hoàng có quan điểm khác: "Thắng thua là chuyện thường tình trong bóng đá. Tuy nhiên, nên thông cảm và cần có thời gian đủ dài để HLV trưởng làm được theo triết lí mà ông ấy theo đuổi".

Nhưng giữa cơn bão chỉ trích, vẫn có những bình luận kì vọng vào điều tích cực hơn. CĐV Lê Quang Tuấn nhận xét: "Đội tuyển Trung Quốc thắng 2-0, nhưng thực sự họ đá không hay, chúng ta để thua ở khoảnh khắc thiếu tập trung. Lối chơi của HLV Troussier cần thời gian để hoàn thiện, đặc biệt là với vùng trũng Đông Nam Á càng cần sự kiên nhẫn".

Mai Phương