Vợ mang bầu, chồng có phải nhịn 'yêu'?

Ngân Hà
Nhiều cặp đôi vì lo lắng cho thai nhi nên phải nhịn ‘yêu’ suốt thời gian người phụ nữ mang bầu, điều này có cần thiết?

Từ ngày vợ mang bầu, anh Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) không dám làm "chuyện ấy" với vợ vì sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ thai nhi. Anh và chị thống nhất kiêng tới khi mẹ tròn con vuông.

Vợ mang bầu, chồng có phải nhịn 'yêu' là câu hỏi của không ít các cặp vợ chồng.

Theo ThS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, thực tế nhiều cặp vợ chồng lo ngại việc “yêu” khi mang thai có thể gây ra máu, đe dọa sẩy thai hay nguy hiểm hơn có thể gây sang chấn thai nhi. Tuy nhiên những nghiên cứu lớn tại Hoa kỳ hoặc trên thế giới đã chỉ ra rằng, việc quan hệ tình dục không gây hậu quả như vậy cho thai nhi.

Nhiều cặp đôi vì lo lắng cho thai kỳ nên thống nhất nhịn ‘yêu’ suốt thời gian người phụ nữ mang bầu. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều cặp đôi vì lo lắng cho thai kỳ nên thống nhất nhịn ‘yêu’ suốt thời gian người phụ nữ mang bầu.

Ở lĩnh vực sản phụ khoa không ít trường hợp bà mẹ bị sinh non hoặc hỏng thai sau khi quan hệ, nhưng cần phải tìm hiểu rõ đâu mới là thủ phạm thật sự.

Trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ Thành thường gặp một số trường hợp bệnh nhân sau quan hệ có thể thấy ra máu và sẩy thai. Điều này gây áp lực và ám ảnh rất lớn lên vợ chồng. Nhiều vợ chồng dằn vặt vì mình ham vui mà ảnh hưởng tới con. Tuy nhiên đây chỉ là sự kiện trùng lặp về mặt thời điểm giữa việc quan hệ và việc ra máu của thai nhi. Trong quý đầu thai kỳ, việc thai nhi ra máu dọa sẩy khá phổ biến.

Nguyên nhân của việc ra máu này thường không đến từ chuyện quan hệ tình dục. Theo các nghiên cứu, 75% trường hợp sẩy thai, thai lưu là do thai nhi bất thường. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như viêm nhiễm phụ khoa, tiểu đường, tăng huyết áp, tất cả đều có thể gây ra tác động xấu cho thai kỳ.

Vì vậy, khi sản phụ có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như ra máu, khí hư có màu, mùi bất thường cần đi khám ngay. Có như thế, bác sĩ mới phát hiện kịp thời nguyên nhân để điều trị. Bên cạnh đó, thông qua việc gặp gỡ bác sĩ sản khoa, các cặp vợ chồng có thể xin ý kiến chuyên gia xem có thể tiếp tục quan hệ không hoặc nếu kiêng thì cần kiêng trong bao lâu.

Để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, vợ chồng cần sinh hoạt từ tốn, lắng nghe cơ thể mình. (Ảnh minh hoạ)

Để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, vợ chồng cần sinh hoạt từ tốn, lắng nghe cơ thể mình.

Việc quan hệ khi mang thai có thể mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Trước hết, tình dục trong thai kỳ có thể tăng tính kết nối vợ chồng. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi vợ chồng sinh hoạt đều đặn trong quá trình mang thai cũng đồng thời giảm đi tỷ lệ bạo hành gia đình.

Các nhà khoa học đã chứng minh việc quan hệ tình dục sẽ giúp giảm tình trạng tiền sản giật – một biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và thai nhi, các cặp vợ chồng cần lưu ý, khi sinh hoạt trong thai kỳ, các cặp đôi cần từ tốn, nhẹ nhàng, lắng nghe cơ thể mình.

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, thai phụ cần lập tức đến khám tại các cơ sở uy tín để nhận được tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa, nam bác sĩ lưu ý.

Như Loan