6 kiểu phỏng vấn ứng viên tìm việc nào cũng cần biết

Xuân Thanh
Phỏng vấn được đánh giá là một trong những thử thách mà các ứng viên phải trải qua. Đây là cơ hội để bạn thể hiện bản thân đồng thời cũng là cơ hội để nhà tuyển dụng tìm hiểu về bạn nhằm đưa ra quyết định sáng suốt nhất.

Tùy theo công việc mà công ty sẽ áp dụng các hình thức phỏng vấn tuyển dụng khác nhau. Sau đây là các kiểu phỏng vấn phổ biến mà bạn cần biết để có cách thể hiện phù hợp, hiệu quả.

d1-1719819679.png

Phỏng vấn hành vi

Phỏng vấn hành vi là kiểu phỏng vấn phổ biến, được nhiều nhà tuyển dụng Biên Hòa, Bình Dương, TPHCM… lựa chọn bởi nó mang lại hiệu quả cao. Phỏng vấn hành vi là quá trình nhà tuyển dụng đánh giá cách ứng xử, xử lý tình huống của ứng viên dựa trên những thông tin về kỹ năng, kinh nghiệm làm việc của bạn trong quá khứ.

Đối với kiểu phỏng vấn hành vi, bạn sẽ thường được hỏi những câu liên quan đến các ví dụ tình huống, yêu cầu cách giải quyết, xử lý. Tùy theo vị trí tuyển dụng, các câu hỏi, tình huống thực tế sẽ được đưa ra liên quan đến vị trí đó.

Bạn nên mô tả kế hoạch chi tiết cùng với các nhiệm vụ cần thực hiện, nhấn mạnh kỹ năng nổi bật của bản thân. Ngoài ra, cũng đừng quên đề cập đến các kết quả, con số cụ thể chứng minh những thành tích bạn đã đạt được.

d2-1719819679.jpg

Phỏng vấn nhóm (Phỏng vấn hội đồng)

Kiểu phỏng vấn nhóm sẽ có nhiều nhà tuyển dụng cùng tham gia vào quá trình phỏng vấn. Nhiều công ty lựa chọn kiểu phỏng vấn này nhằm thu thập ý kiến đa chiều, đưa ra quyết định khách quan, chính xác hơn. Các ứng viên sẽ được các thành viên của hội đồng phỏng vấn sẽ thay phiên nhau đặt câu hỏi.

Nhóm phỏng vấn thường bao gồm các thành viên từ nhiều phòng ban khác nhau nhằm có được cái nhìn tổng thể, toàn diện về ứng viên. Vì thế, bạn cần chuẩn bị kỹ câu trả lời cũng như tâm lý vững vàng để không chỉ trả lời đúng mà còn phải thuyết phục được nhiều người. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập trung lắng nghe và phản hồi câu hỏi của từng thành viên hội đồng, tránh lấn át người khác.

d3-1719819679.jpg

Phỏng vấn mẫu cố định

Phỏng vấn mẫu cố định là kiểu phỏng vấn sử dụng bộ câu hỏi đã được các nhà tuyển dụng xây dựng sẵn từ trước. Bộ câu hỏi này sẽ được áp dụng với hầu hết các ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng dễ dàng so sánh các ứng viên và đưa ra lựa chọn công bằng nhất. Tuy nhiên, kiểu phỏng vấn này có phần gò bó, rập khuôn.

Để vượt qua kiểu phỏng vấn tuyển dụng này, bạn cần tìm hiểu về mẫu câu hỏi thường gặp với vị trí mình chọn và chuẩn bị câu trả lời một cách chỉn chu. Khi trả lời câu hỏi, ứng viên cần trả lời rõ ràng, ngắn gọn và thuyết phục. Đặc biệt, hãy làm mới câu trả lời thay vì sử dụng câu trả lời như gợi ý để trở nên đặc biệt hơn, nổi bật hơn so với những ứng viên khác.

Phỏng vấn qua điện thoại

Phỏng vấn qua điện thoại cũng là cách sàng lọc ứng viên hữu ích được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian, chi phí, kiểu phỏng vấn này cũng được đánh giá là phương pháp hiệu quả. Các cuộc gọi phỏng vấn thông thường sẽ kéo dài trong khoảng 15 - 20 phút.

Sau khi chào hỏi, giới thiệu, ứng viên sẽ được trao đổi sâu hơn về vị trí công việc, cũng như nhu cầu của bản thân. Bên cạnh những thông tin chung, ứng viên cũng phải trả lời các câu hỏi phân loại, mang tính thử thách hơn.

Đối với hình thức phỏng vấn qua điện thoại, bạn nên lựa chọn một địa điểm yên tĩnh, loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng và đảm bảo đường truyền ổn định. Ngoài ra, bạn cần chủ động lắng nghe và đưa ra những câu trả lời thật gãy gọn, chính xác.

Phỏng vấn theo hình thức nói chuyện, trao đổi

Kiểu phỏng vấn theo hình thức nói chuyện thường được diễn ra một cách tự nhiên, không có bất kì câu hỏi hay kịch bản nào được chuẩn bị sẵn. Hay nói cách khác, thông qua cuộc nói chuyện tự do, nhà tuyển dụng sẽ khai thác những thông tin cần thiết từ ứng viên.

Kiểu phỏng vấn này thường đem lại cho ứng viên sự thoải mái, thân thiện. Từ đó, ứng viên sẵn sàng bộc lộ bản thân mình từ tính cách thật, đến khả năng, kinh nghiệm của mình. Nhà tuyển dụng có vai trò dẫn dắt khéo léo vấn đề, đưa ra các câu hỏi mở và tập trung lắng nghe, quan sát phần thể hiện của ứng viên.

Cũng như một số hình thức khác, bạn cần đảm bảo câu trả lời ngắn gọn, rõ ràng. Để phù hợp với đặc điểm của hình thức này, bạn nên tự tạo không khí thoải mái, lịch sự thông qua giọng điệu, cử chỉ của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên ghi chú nhanh những thông tin cần thiết được trao đổi trong suốt quá trình phỏng vấn.

Phỏng vấn áp lực

Phỏng vấn áp lực còn được người ta gọi với cái tên khác là phỏng vấn căng thẳng. Kiểu phỏng vấn này thường được áp dụng khi tuyển dụng các vị trí cấp cao, đòi hỏi nhiều. Đối với kiểu phỏng vấn này, bạn thường được hỏi các câu hỏi liên quan đến khả năng nổi trội. Đặc biệt, các câu hỏi thường đi sâu vào vấn đề cụ thể, thậm chí yêu cầu những dẫn chứng, số liệu thực tế.

Thậm chí, bạn có thể bị gây áp lực bởi nhà tuyển dụng sẽ liên tục đưa ra những câu hỏi nhằm khai thác triệt để. Trong tình huống này, bạn cần bình tĩnh, tiếp nhận thông tin một cách tích cực và tập trung đưa ra cách ứng xử, giải pháp thông minh

Trên đây là 6 kiểu phỏng vấn tuyển dụng phổ biến mà các ứng viên cần biết. Mỗi cách thức phỏng vấn sẽ được áp dụng dựa trên vị trí công việc, hoàn cảnh khác nhau. Vì thế, các ứng viên cần hiểu được đặc điểm riêng của từng kiểu phỏng vấn, nhằm chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng cũng như những cách thức thể hiện phù hợp. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất trong vòng phỏng vấn ứng tuyển sắp tới!

Hà Phương