7 cách để vượt qua chuyện ngoại tình

Lê Thu Hằng
Cùng thực hiện các nghi thức cam kết mới, trị liệu tâm lý hay khám phá sở thích mới... là những cách giúp vợ chồng vượt qua chuyện từng bị 'nửa kia' lừa dối.

Ngoại tình là một trong những yếu tố phổ biến nhất dẫn đến các cuộc chia tay và ly hôn. Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng, bởi nhiều người vẫn cố gắng giải quyết ổn thỏa sau khi phát hiện ra đối tác của mình không chung thủy. Đây không phải là điều dễ dàng, vì ngoại tình có thể góp phần gây mất lòng tin và căng thẳng trong một mối quan hệ. Dưới đây là 7 điều mà các chuyên gia tâm lý, nhà trị liệu gợi ý để giúp các cặp vợ chồng vượt qua chuyện ngoại tình.

1. Cùng nhau tạo một bảng kế hoạch cho tương lai

Một trong những cách tích cực nhất bạn có thể làm cho mối quan hệ của mình là lập kế hoạch cho tương lai. Sanam Hafeez, nhà tâm lý học thần kinh ở New York và là giám đốc của Comprehend the Mind, đề nghị các cặp vợ chồng hợp tác để tạo ra một bảng tầm nhìn đại diện cho "tương lai mà các bạn muốn cùng nhau xây dựng".

"Điều này giúp mỗi người hiểu đối tác mong muốn gì trong tương lai và củng cố cam kết về một mối quan hệ tích cực, mới mẻ. Hãy trưng bày bảng tầm nhìn một cách nổi bật trong không gian sống như một lời nhắc nhở hàng ngày về những mục tiêu và nguyện vọng chung của các bạn", Hafeez nói.

2. Tham gia các nghi thức mang tính cam kết

Trước khi bắt đầu nghĩ về tương lai, bạn có thể muốn xây dựng một khởi đầu mới cho mối quan hệ của mình sau khi ngoại tình. David Tzall, nhà tâm lý học ở New York, nói với Best Life rằng việc tham gia vào các nghi thức tái cam kết có thể tượng trưng cho sự khởi đầu mới của các cặp vợ chồng.

"Những nghi thức này có thể liên quan đến việc viết thư cho nhau, lên kế hoạch cho một buổi hẹn hò đặc biệt hoặc tạo ra những trải nghiệm chung mới mẻ. Chúng có thể giúp khơi dậy sự kết nối cảm xúc, củng cố sự cam kết và tạo ra những ký ức tích cực để thay thế nỗi đau do ngoại tình", Tzall nói.

Ảnh: iStock

Ảnh: iStock

3. Tham gia khóa chữa lành dành cho vợ chồng

Nếu bạn muốn xây dựng lại mối quan hệ của mình ở một nơi mới, Jennifer Kelman, nhà trị liệu gia đình và chuyên gia về các mối quan hệ, khuyên bạn nên đi tham gia khóa tu kiểu chữa lành (retreat) cho các cặp uyên ương.

Kelman nói: "Những khóa tu này rất tuyệt vời vì chúng có nhiều buổi hội thảo và nhiều khoảnh khắc để các cặp thắt chặt, làm sâu sắc hơn mối quan hệ của họ".

Hafeez gợi ý bạn có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách thực hiện một chuyến đi phiêu lưu, chẳng hạn như một chuyến thám hiểm nơi hoang dã hoặc chuyến đi đường dài.

"Trải nghiệm này có thể giúp các cặp xây dựng lại niềm tin và sự thân mật. Cùng nhau đối mặt với những thách thức trong một môi trường mới và xa lạ cho phép các cặp vợ chồng dựa vào nhau để được hỗ trợ, dẫn đến sự phát triển chung và cảm giác thành tựu", Hafeez nói.

4. Cùng nhau khám phá sở thích mới

Tuy nhiên, không phải tất cả các cặp vợ chồng đều có thời gian và tiền bạc để đi nghỉ dưỡng.Theo Natalie Jambazian, nhà trị liệu các mối quan hệ và sức khỏe tâm thần của phụ nữ có trụ sở tại Los Angeles, bạn vẫn có thể tạo ra trải nghiệm gắn kết tương tự bằng cách khám phá một sở thích mới mà cả hai có thể làm cùng nhau.

Jambazian nói: "Những sở thích đó có thể là chơi ném bóng, tập thể dục, nấu ăn hoặc làm nghệ thuật. Hoạt động này mang lại thời gian chất lượng cần thiết với vợ hoặc chồng mình, giúp xây dựng sự thân mật và lợi ích chung hơn".

5. Tạo lọ ký ức của những điều tích cực

Hafeez gợi ý bạn cũng có thể tiếp cận với sự tích cực bằng cách "tạo một lọ ký ức và lấp đầy nó bằng những ghi chú nêu bật các trải nghiệm, phẩm chất tích cực và cột mốc quan trọng trong mối quan hệ của bạn".

Cô giải thích: "Chiếc lọ ký ức sẽ nhắc nhở bạn về những điểm mạnh trong mối quan hệ của mình, giúp các cặp tập trung vào những khía cạnh tích cực khi họ tiến về phía trước. Bất cứ khi nào sự nghi ngờ hoặc tiêu cực nảy sinh, hãy thay phiên nhau nhặt những tờ ghi chú từ lọ để nhắc nhở bản thân về tình yêu hai bạn dành cho nhau".

6. Dành thời gian cho nỗi đau buồn

Tuy nhiên, việc chữa lành tích cực không chỉ dừng lại ở bảng kế hoạch tương lai, lọ ký ức và những sở thích mới. Theo Lori Kret, nhà trị liệu, huấn luyện viên và đồng sáng lập của Viện Quan hệ Aspen, bạn cũng phải giải quyết những vấn đề khó khăn, bởi chuyện ngoại tình có thể gây ra "những cái chết vi mô" trong một mối quan hệ.

"Niềm tin, sự thân mật và sự an toàn về mặt cảm xúc sau ngoại tình của các cặp vợ chồng thường bị mất đi, nhưng tác động thường xuyên hơn là việc những câu chuyện họ đã có với nhau và trong mối quan hệ của họ bị chết dần", Kret nói.

Để hàn gắn vết thương này, Kret cho biết các cặp vợ chồng phải cùng dành thời gian để đau buồn, tiếc nuối, chia sẻ cảm xúc của họ về những mất mát do việc ngoại tình gây ra. "Một khi nỗi đau này được gọi tên, nêu lên, các cặp vợ chồng sẽ có cơ hội để tạo ra và xây dựng lại những gì họ đã mất một cách có ý thức", cô nói.

7. Tham gia trị liệu vợ chồng

Không có gì xấu hổ khi tìm kiếm trợ giúp từ chuyên gia để vượt qua sự lừa dối trong một mối quan hệ, bởi "không chung thủy có thể là một vấn đề phức tạp và mang tính cảm xúc", Tesa Saulmon, nhà trị liệu tâm lý và người sáng lập Trị liệu Root to Bloom, cho biết.

Do đó, Saulmon tin rằng liệu pháp trị liệu cho các cặp vợ chồng thực sự có thể "vô cùng có lợi" nếu bạn muốn cùng nhau tiến về phía trước.

Cô nói: "Một nhà trị liệu có thể đưa ra hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cuộc trò chuyện hiệu quả và giúp cả hai đối tác điều hướng những cảm xúc phức tạp liên quan đến chuyện tình cảm. Trị liệu cũng có thể giúp các cặp vợ chồng khám phá những vấn đề tiềm ẩn góp phần dẫn đến sự không chung thủy và phát triển các mô hình giao tiếp, thân mật lành mạnh hơn".

Hướng Dương (Theo Best Life)