Bia Tết giảm giá vẫn ế, nước trái cây và bia không cồn 'lên ngôi'

Lo ngại bị thổi nồng độ cồn, nhiều khách hàng không còn thiết tha mua bia dịp Tết. Thay vào đó, họ quan tâm hơn đến các loại nước trái cây lên men và bia không cồn.

Năm nay, thị trường bia từ nội địa đến ngoại nhập đều chạy các chương trình khuyến mại, giảm giá mạnh từ trước Tết cả tháng. Dù vậy, lượng tiêu thụ bia không mấy khả quan vì việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn.

Nhiều siêu thị ghi nhận khách hàng có xu hướng quan tâm hơn đến các sản phẩm nước trái cây lên men và bia không cồn.

Giá bia ở siêu thị và tạp hóa không chênh lệch

Khảo sát của Tri Thức - ZNews cho thấy hiện tại, giá bia bán lẻ trong các hệ thống siêu thị và tạp hóa ở cả TP.HCM lẫn Hà Nội đều không mấy chênh lệch.

Ở kênh tạp hóa, giá mỗi thùng bia Saigon Lager hiện dao động quanh mức 255.000-275.000 đồng, bia Hà Nội giá 265.000-283.000 đồng, bia Heineken 435.000-465.000 đồng, bia Sapporo 450.000-460.000 đồng và bia 333 là 270.000-290.000 đồng...

Còn tại các siêu thị, một số dòng sản phẩm đang được áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá. Đơn cử, tại hệ thống siêu thị Winmart, bia Heineken lon cao đang được giảm giá từ 450.000 đồng/thùng xuống còn 442.000 đồng/thùng. Mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 5 thùng. Hay bia lon cao Tiger đang được giảm giá từ 328.000 đồng/thùng 20 lon xuống còn 320.000 đồng.

Tet,  thi truong,  uong bia anh 1

Bia ở siêu thị giảm giá mạnh cũng không thu hút được khách hàng. Ảnh: Huỳnh Linh.

Ngoài ra, bia Heineken 0.0 lon cao có giá 114.500 đồng/6 lon. Trong khi đó, bia Saigon Lager tại siêu thị này có giá 275.000 đồng/thùng, bia 333 giá 289.000 đồng/thùng, bia Hà Nội giá 283.000 đồng/thùng, Heineken Sliver lon cao giá 463.000 đồng/thùng, bia Budweiser lon cao giá cao nhất 485.000 đồng/thùng.

Tại chuỗi siêu thị Co.op Mart, một số thương hiệu bia được giảm giá 1-5% như bia Budweiser lon cao giảm 5% còn 434.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn Lager giảm 1% từ 261.900 đồng xuống còn 258.000 đồng/thùng, bia Hà Nội 268.500 đồng/thùng, bia Sài Gòn Special giảm 2% từ 339.900 đồng còn 333.000 đồng/thùng...

Ngoài ra, bia Tiger Crystal thùng 24 lon có giá 397.000 đồng/thùng, bia Heineken Silver lon cao giá 452.000 đồng/thùng, bia Tiger Platinum thùng 20 lon giá 381.000 đồng/thùng, bia 333 giá 270.000 đồng/thùng, bia Heineken 0.0 lon cao có giá 107.000 đồng/6 lon.

Tại hệ thống siêu thị Go! & Big C, bia Heineken Silver lon cao giá 451.900 đồng/thùng, bia Sapporo Premium 24 lon giá 428.900 đồng/thùng, bia 333 giá 272.800 đồng/thùng, bia Sài Gòn Lager giảm từ 261.700 đồng còn 253.000 đồng/thùng, bia Hà Nội 268.900 đồng/thùng.

So sánh giá một số loại bia Tết phổ biến giữa các hệ thống siêu thị (Đơn vị: Đồng/thùng)
Thương hiệu bia Winmart Big C & Top Market Co.op Mart
Bia Hà Nội 279.000 268.900 268.500
Bia Sài Gòn Lager 270.000 253.000 258.000
Bia Heineken Sliver 463.000 451.900 452.000
Bia 333 285.000 272.800 270.000
Bia Tiger Crystal 410.000 398.400 397.000

Bia không cồn 'lên ngôi'

Dù đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhưng sức mua bia dịp Tết năm nay ở cả kênh siêu thị lẫn tạp hoá đều yếu. Bà Nguyễn Tuyết, chủ một cửa hàng tạp hóa tại quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết năm nay tiêu thụ chậm nên bà chỉ dám nhập vài chục thùng bia các loại về bán Tết.

"Thời tiết rét đậm, kinh tế khó khăn nên nhu cầu mua bia của người dân dịp Tết cũng giảm hẳn so với mọi năm", bà Tuyết nói.

Trong khi đó tại TP.HCM, anh Ngọc Ba, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thị Thập (quận 7) cũng thở dài vì năm nay, mặt hàng bia tiêu thụ chậm hơn hẳn cùng kỳ.

"Năm ngoái, tôi có nhiều đơn sỉ người ta mua cùng lúc vài chục thùng để biếu, tặng. Năm nay chỉ bán lai rai, không ăn thua", anh Ngọc Ba chia sẻ.

Tet,  thi truong,  uong bia anh 2

Bia tiêu thụ chậm ở cả kênh siêu thị và tạp hóa. Ảnh: Huỳnh Linh.

Đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết từ đầu tháng 1, sức tiêu thụ bia đã giảm 10-15% do ảnh hưởng của việc kiểm tra nồng đồ cồn. Tuy vậy, đơn vị này vẫn kỳ vọng doanh số sẽ tăng vào những ngày giáp Tết vì đây là mặt hàng đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân.

Hệ thống siêu thị Emart và Go! cũng ghi nhận xu hướng giảm mua bia từ khách hàng. Thay vào đó, khách hàng tỏ ra quan tâm hơn đến các loại bia không cồn, nước trái cây lên men tự nhiên.

Siêu thị MM Mega Market có bán bia Heineken 0.0 được giảm giá 7% còn 400.000 đồng/thùng 24 lon. Trong khi đó, Bách Hóa Xanh có đa dạng các loại bia không cồn như bia Sagota (Việt Nam), Baltica (Nga), Oettinger (Đức), Baravia (Hà Lan) với giá dao động từ 20.000 đồng đến 80.000 đồng/lon.

Ngọc Thạch, nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh tại quận 7 cũng nói rằng năm nay, khách hàng có xu hướng quan tâm đến các loại bia không cồn nhiều hơn. "Tuy nhiên, họ còn nhiều e ngại trong việc 'chốt đơn' vì một số thương hiệu nghe còn lạ lẫm", Thạch cho hay.

Cùng lúc này, các dòng nước trái cây lên men như Star Kombucha, Chill Cocktail cũng nhận được nhiều sự quan tâm vì có nhiều hương vị, giúp "giải ngán" mùa Tết.

Chị Hà Giang (27 tuổi, quận 4) cho biết năm nay, gia đình chị không uống bia hay nước ngọt mà đổi sang dùng nước trái cây lên men. "Đi đâu cũng nhậu nhẹt, ăn bánh kẹo nhiều nên dễ ngán. Vậy nên, khách đến nhà tôi rất thích hương vị chua dịu, dễ uống của kombucha", chị Giang chia sẻ.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.