Giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM được đề xuất 15.000 đồng
Giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM vào thời điểm năm 2017 từng được Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM đề xuất ở mức 15.000 đồng.
Cụ thể, tại buổi họp báo định kỳ cuối năm 2016 đầu năm 2017, ông Hoàng Như Cương - Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết: Đơn vị tư vấn đưa ra giá vé tuyến metro số 1 là 15.000 đồng.
Giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM được tính và cộng cùng các khoản thu ngoài vé để hình thành doanh thu dự kiến. Tuy nhiên, vị này cho rằng tất cả chỉ là dự kiến của đơn vị tư vấn.
Theo ông Cương, giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM sẽ được tính toán để đảm bảo metro có thể hoạt động, song cũng phải xem xét để khuyến khích người dân đi metro. Thậm chí thành phố còn có các tiện ích kèm theo như phí gửi xe máy thấp, các trạm dừng của xe buýt phải thuận tiện...
Ông này cho biết: Giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM sau này sẽ có đề án do Công ty vận hành đường sắt đô thị thành phố nghiên cứu kỹ. Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định giá vé bao nhiêu vẫn là UBND và HĐND thành phố.
Cũng theo ông Cương, hành khách đi metro sẽ sử dụng thẻ từ thông minh, dự kiến có thể dùng để đi tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn.
Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) khởi công tháng 8/2012. Tuyến đường sắt đô thị này dài gần 20 km đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An. Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2020.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM, có đến 17 đoàn tàu metro sẽ hoạt động trên tuyến metro số 1, trong đó mỗi đoàn tàu có 3 toa chở khách.
Nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đang sản xuất các đoàn tàu metro tại Nhà máy Kasado Island thuộc tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản). Trong đó, nhà thầu đang thử nghiệm hoàn chỉnh 2 đoàn tàu và theo kế hoạch, 2 đoàn tàu này sẽ được nhập về TP HCM vào tháng 3/2020. Các đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục nhập về TP trong quá trình triển khai vận hành tuyến metro số 1.
Dự kiến vào tháng 6/2020 sẽ chạy thử đoàn tàu từ depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật đầu máy toa xe) Long Bình (Q.9 - Bình Dương) về đến nhà ga Bình Thái (Q.Thủ Đức).
Đến tháng 9/2020 sẽ tiếp tục chạy thử đoàn tàu metro từ ga Bình Thái đến ga Văn Thánh (Q.2). Đầu năm 2021 tiếp tục chạy thử từ ga Văn Thánh đến ga Bến Thành và sau đó sẽ chính thức đưa vào khai thác vận chuyển hành khách trong năm 2021.
Để vận hành thử tuyến metro trên, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục xây lắp đồng bộ trên tuyến metro số 1.
Giá vé tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, cao nhất là 15.000 đồng/lượt
Tương tự như giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM, tại Hà Nội giá vé tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng được đưa ra dự kiến cao nhất là 15.000 đồng/lượt.
Phương án giá vé được UBND TP Hà Nội đề xuất cụ thể như sau: giá vé lượt thanh toán tiền mặt từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt; giá vé lượt thanh toán qua thẻ vé ở mức 7.420 – 14.500 đồng tùy thuộc quãng đường đi); vé ngày 30.000 đồng/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày); vé tháng cho đối tượng hành khách phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng. Miễn phí cho toàn bộ hành khách trong 15 ngày đầu tiên vận hành thí điểm.
Như vậy, đến nay giá vé tàu điện ngầm Metro TP HCM, giá vé tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng chưa được chốt mà mới chỉ dừng ở mức đề xuất.