Giới trẻ Hà Nội: Nghỉ làm, vật vờ 9 tiếng xếp hàng chờ mua "búp bê khóc"

Trong khi mẫu búp bê Labubu rơi vào tình trạng ế ẩm, đồ chơi Crybaby (búp bê khóc) lại được giới trẻ Hà thành săn đón, nhanh chóng hết hàng trong vòng một tiếng mở bán.

Bất chấp ngày đầu tuần bận rộn, nhiều bạn trẻ Hà Nội đã không ngại xin nghỉ làm, nghỉ học, dậy từ sớm để mua búp bê Crybaby - món đồ chơi nghệ thuật đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng sưu tầm.

Có mặt tại trung tâm thương mại ở quận Tây Hồ (Hà Nội) lúc 9h sáng 9/12, bất ngờ khi thấy hàng dài người xếp hàng từ cổng cho đến sảnh chính tầng 1 để chờ đợi vào cửa hàng pop-up (cửa hàng tạm thời) mua sắm đồ chơi nghệ thuật.

Mọi người đến đây chủ yếu chờ mua mẫu búp bê mới ra mắt có tên Crybaby. Người xếp hàng đông đúc nhưng nguồn cung hạn chế khiến món đồ chơi này bị đội giá lên cao suốt nhiều ngày qua.

Chỉ sau hơn một tiếng mở cửa pop-up, mặt hàng búp bê Cry Baby đã nhanh chóng "cháy hàng", nhân viên liên tục vào kho kiểm tra nhưng không còn sản phẩm để bày bán. Nhiều tín đồ sưu tầm buồn bã ra về trong sự thất vọng.

gioi-tre-ha-noi-nghi-lam-vat-vo-9-tieng-xep-hang-cho-mua-bup-be-khoc1-1733826940.jpg
Giới trẻ Hà Nội nghỉ làm đầu tuần đi săn búp bê Labubu, Crybaby (Ảnh: Internet)

Vượt 15km, chờ 9 tiếng ở trung tâm thương mại để bày bán đồ chơi

Thực tế, số lượng các sản phẩm về Labubu, Crybaby thường được sản xuất giới hạn. Các mẫu độc lạ khan hiếm hàng nên để tạo tính công bằng cho tất cả người mua, nhà phân phối lựa chọn cách quay số thứ tự và xếp hàng.

Trong khi đó, tại Hà Nội chưa có cửa hàng chính thức của thương hiệu đồ chơi này nên các sự kiện pop-up giống như một cách khảo sát thị trường cũng như độ chịu chi của khách hàng.

Mô hình cửa hàng pop-up giúp thương hiệu đồ chơi nghệ thuật tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng lâu dài ở trung tâm thương mại, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh và kích thích tâm lý "sợ bỏ lỡ" của người mua khi thời gian mở bán chỉ giới hạn trong khoảng 1-2 ngày.

Có mặt tại trung tâm thương mại hai ngày liên tiếp để "săn lùng" búp bê Labubu, Crybaby…, Thế Nghĩa (SN 2005, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà mình ở quận Hoàng Mai, cách trung tâm thương mại này khoảng 15km. Mình phải dậy từ 6h sáng, chuẩn bị mọi thứ nhanh chóng và có mặt trước giờ mở cửa hàng để tăng khả năng mua được món đồ chơi quý hiếm.

Mình chủ yếu mua hàng trên các sàn thương mại điện tử. Từ khi Hà Nội có các đợt mở cửa hàng pop-up như thế này, mình quyết định đến tận nơi để săn món đồ chơi secret (bí mật) và giao dịch trực tiếp với khách hàng ngay tại đây".

gioi-tre-ha-noi-nghi-lam-vat-vo-9-tieng-xep-hang-cho-mua-bup-be-khoc2-1733826940.jpg
Thế Nghĩa quyết định ở lại trung tâm thương mại đến 17h để bán hết chỗ hàng mua được. (Ảnh: Internet)

Thế Nghĩa cảm thấy khá tiếc nuối khi những món đồ chơi được bày bán trong sự kiện pop-up lần này không đa dạng như kỳ vọng. Anh chàng đứng xếp hàng hai lượt và chỉ mua được 4 mẫu Crybaby với giá 490.000 đồng/hộp.

Theo chàng trai sinh năm 2005, dòng búp bê Labubu không còn giữ được sức hút mạnh mẽ như trước đây. Các cửa hàng và sàn thương mại điện tử liên tục xả kho với số lượng lớn khiến việc mua sắm mẫu búp bê này trở nên dễ dàng hơn, giá cũng giảm sâu.

Sau 8 tiếng mở bán ở cửa hàng pop-up, nhiều mẫu búp bê Labubu các loại kích cỡ vẫn còn nhiều. Thậm chí, không ít người đến tầm chiều tối vẫn có thể mua được mà không cần xếp hàng.

"Ngày mai, mình sẽ tiếp tục ghé qua cửa hàng pop-up một lần nữa để tìm các mẫu đồ chơi Crybaby. Nếu săn được các bé hiếm như thỏ, gấu… bán cũng được giá hơn Labubu phiên bản 2", nam sinh Tâm sự.

Tranh thủ thời gian rảnh, Ngọc Dung (SN 1995, Hà Nội) cùng chồng có mặt tại trung tâm thương mại từ 9h sáng để săn lùng và gom số lượng lớn đồ chơi mang về bán lại. Dù chia nhau xếp hàng qua nhiều lượt trong ngày để tăng cơ hội mua sắm, hai vợ chồng vẫn không thu được kết quả như mong muốn.

"Rất có thể đây sẽ là một trong những đợt xả kho cuối cùng của búp bê Labubu trước khi nghỉ Tết nên tôi và chồng tranh thủ qua đây để mua hàng về dự trữ. Đợt này hàng về khá chậm và ở Hà Nội cũng không xuất hiện nhiều mẫu quý hiếm như ở TPHCM, Đà Nẵng hay Nha Trang.

Mẫu đồ chơi mới Crybaby nhập về giá đã khá cao nên khi bán lại sẽ không lãi bằng Labubu", Ngọc Dung bộc bạch.

Bản giới hạn được bán giá "khủng", người mua tìm mọi cách để phân biệt

Mặc dù trung tâm thương mại quy định không cho phép tổ chức các hoạt động kinh doanh ở khu vực sảnh chờ khi chưa đăng ký gian hàng, người bán vẫn tìm cách lách luật để bày các sản phẩm đồ chơi nghệ thuật.

Một số người bán hàng thường sử dụng những thủ thuật như cân hàng, soi hàng dưới ánh đèn flash… để xác định chính xác sản phẩm bên trong là mẫu gì mà không cần bóc vỏ.

Các sản phẩm được người bán tìm kiếm đa phần là mẫu secret hoặc có màu sắc đặc biệt, giá thường cao gấp đôi so với khi mua trực tiếp từ cửa hàng chính thức.

gioi-tre-ha-noi-nghi-lam-vat-vo-9-tieng-xep-hang-cho-mua-bup-be-khoc3-1733826940.jpg
Khu vực bày bán búp bê Crybaby Again thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. (Ảnh: Internet)

Tại gian hàng pop-up, người mua chủ yếu tụ tập đông tại khu vực bày bán sản phẩm Crybaby. Một số bạn trẻ liên tục làm hành động lắc hộp, dùng tay cảm nhận độ nặng nhẹ khiến nhân viên phải nhắc nhở nhiều lần.

Lý giải cho hành động này, Ngô Huyền (SN 2001) cho biết: "Thông thường, các sản phẩm phiên bản giới hạn sẽ có cảm giác cầm nặng tay, tiếng kêu của thẻ bên trong cũng khác hơn mẫu bình thường.

Nếu là người sưu tầm lâu năm, bạn chắc chắn sẽ phân biệt được chỉ sau vài lần cầm lên. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã làm các đơn hàng giống nhau đến 90% nên thủ thuật này không còn nhiều tác dụng nữa".

Nếu không kiểm tra và mở ra được các mẫu Labubu, Crybaby màu đẹp, phiên bản giới hạn mức giá bán lại sẽ thấp, người mua cũng không muốn sưu tầm những sản phẩm kém chất lượng, nét vẽ, khuôn mặt xấu…

gioi-tre-ha-noi-nghi-lam-vat-vo-9-tieng-xep-hang-cho-mua-bup-be-khoc4-1733826940.jpg
Mẫu búp bê Crybaby tăng giá cao không kém cạnh Labubu. (Ảnh: Internet)

Các khách hàng chỉ được phép mua tối đa hai sản phẩm Labubu hoặc Crybaby cho mỗi lượt vào quầy. Điều này nhằm kiểm soát lượng hàng hóa và đảm bảo cơ hội mua sắm công bằng cho mọi người.

Nếu khách hàng muốn sở hữu một thùng đồ chơi nguyên tem gồm 6 hộp, họ cần chi trả thêm 500.000 đồng mua các sản phẩm khác tại quầy hoặc phải dẫn theo 3 người đi cùng để đủ điều kiện mua.

Đây cũng là lý do khiến nhiều người chấp nhận chen chân, xếp hàng, tìm cách lựa chọn mẫu độc lạ để bán chênh giá gấp 2-3 lần. Ví dụ, búp bê Crybaby phiên bản thỏ hồng hoặc gấu nâu mua tại cửa hàng có giá 490.000 đồng nhưng trên các hội nhóm đồ chơi nghệ thuật, nhiều người đang rao bán từ 600.000 đồng đến 1,2 triệu đồng mỗi hộp.

Đối với các mẫu đồ chơi Labubu, Crybaby phiên bản giới hạn theo mùa hoặc hộp bí mật (secret box) với tỷ lệ trúng chỉ khoảng 1/170, mức giá bán lại trực tiếp tại trung tâm thương mại đã tăng vọt lên đến vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng cho mỗi món. Mẫu càng hiếm, độc lạ, giá bán càng cao.

Nhiều người bán không muốn phải chịu thêm chi phí nên chọn cách nhờ người nhà đến xếp hàng thành nhiều lượt trong ngày, cố gắng mua được nhiều sản phẩm độc lạ, mẫu mã đẹp nhất có thể.

"Giá trị của đồ chơi nghệ thuật hiện nay có sự biến động thất thường, không khác gì giá vàng trên thị trường. Khi những món đồ chơi mới với thiết kế độc đáo và trải nghiệm thú vị hơn xuất hiện, sản phẩm cũ sẽ ngay lập tức giảm sâu, thậm chí còn thấp hơn giá gốc", Ngô Huyền nói thêm.