Hành trình giải cứu 2 nữ nhân viên karaoke bị các “mẹ mìn” rao bán liên tỉnh

Vũ Hạnh
Nhân lúc các đối tượng đang “ngã giá”, hai nữ nhân viên phục vụ quán karaoke nhanh trí cầu cứu một nam thanh niên khác trong quán nước. Màn giải cứu thành công, những kẻ mua bán người đã bị bắt, chờ ngày xét xử.

VKSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can cùng về tội Mua bán người dưới 16 tuổi, theo khoản 2, Điều 151 Bộ Luật hình sự, có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm.

Trên cơ sở kết quả điều tra, xác định được như sau: Do có nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ karaoke nên cuối năm 2020, Trần Thị Gái (SN 1969; trú tại thôn La Tháp, xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), là chủ quán karaoke Diệu Hiền đã lên mạng internet đăng thông tin tuyển nhân viên.

hanh trinh giai cuu 2 nu nhan vien karaoke bi cac me min rao ban lien tinh 1

Ảnh minh họa.

Có cầu, ắt có cung, nhanh chóng, một tài khoản facebook “Huyền Heo” của Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1996; ở phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) có tin nhắn trả lời với nội dung trao đổi muốn “gán”, tức đưa 03 nư nhân viên đang làm việc tại quán karaoke Thanh Thanh, tỉnh Bình Thuận (hiện chưa xác định được địa chỉ) chuyển đến quán của Gái làm nhân viên.

Theo yêu cầu của Huyền, nếu Gái đồng ý nhận 03 nhân viên trên thì phải chuyển cho Huyền 216 triệu đồng, là khoản 03 người này đang nợ Huyền.

Sau khi thống nhất, hai bên tiến hành gặp nhau. Tuy nhiên, khi nhìn trực tiếp, Gái chỉ đồng ý nhận 2 nhân viên là cháu Xuân và cháu Huỳnh Anh. Một cháu khác tên Thương, thấy dáng người nhỏ bé và nghi ngờ căn cước công dân giả nên Gái không nhận. Gái không ngờ rằng, cả cháu Xuân và cháu Huỳnh Anh cũng đều được Huyền làm giả căn cước công dân, lấy tên khác và khai khống tuổi để các cháu được nhận vào quán karaoke làm việc.

Do chỉ nhận hai nhân viên, nên Gái trả cho Huyền tổng số tiền hơn 166 triệu đồng. Để hợp thức việc “chuyển nhượng” nhân viên karaoke; Gái cũng yêu cầu hai cháu Xuân và Huỳnh Anh phải viết hợp đồng mượn tiền của Gái.

Khi thấy cháu Huỳnh Anh và cháu Xuân không chịu làm việc nên Gái đã tìm quán khác để bán cháu Huỳnh Anh và cháu Xuân; đồng thời nhờ Trần Tuấn Cảnh đăng thông tin báo hai cháu lên mạng Facebook.

Do lo sợ cháu Huỳnh Anh và cháu Xuân bỏ trốn nên từ ngày 25/12/2020 đến ngày 26/12/2020, Gái đã giao cho Trần Bảo Ngưng và thuê Nguyễn Đình Dũng đưa cháu Huỳnh Anh và cháu Xuân đi bán cho các quán Karaoke ở tỉnh Tây Ninh, tỉnh Bình Phước nhưng không có người mua.

Gái tiếp tục nhờ Cảnh tim người mua và Cảnh đã liên hệ được với đối tượng sử dụng tài khoản Facebook "Bin Tây" ở Hà Nội đồng ý mua hai cháu Xuân và cháu Huỳnh Anh.

Có được mối đồng ý mua, Gái nhanh chóng chỉ đạo Dũng chở Ngưng và cháu Xuân, cháu Huỳnh Anh đến thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương giao cho Cảnh để Cảnh đưa hai cháu ra thành phố Hà Nội bán.

Chiều ngày 26/12/2020, Gái đặt vé máy bay để Cảnh cùng Huỳnh Chí Bảo đưa cháu Xuân và cháu Huỳnh Anh ra thành phố Hà Nội.

Trong thời gian này, Cảnh và Bảo luôn quan sát, không cho hai nữ nhân viên rời mình nửa bước.

Chiều ngày 27/12/2020, Cảnh, Bảo đưa 2 cháu đến quán nước đầu ngõ 354, đường Trần Cung và gặp 2 nam thanh niên. Một cuộc trao đổi chóng vánh diễn ra, Cảnh và Bảo đưa cho 2 nam thanh niên giấy vay nợ, căn cước công dân của cháu Xuân và Huỳnh Anh và đề nghị những người này nếu có tiền thì trả giúp 2 cháu.

Nhân lúc các đối tượng đang “ngã giá”, cháu Xuân bí mật nói chuyện với một người thanh niên khác, nhờ người này giải cứu.

Một kế hoạch giải cứu nhanh chóng được diễn ra, 02 người thanh niên tốt bụng liền chở đồ và chở cháu Xuân, cháu Huỳnh Anh đi khỏi quán nước; đồng thời có khoảng 06 nam thanh niên khác (hiện không rõ nhân thân) ngăn cản không cho Cảnh và Bảo đuổi theo.

Sau đó, hai người thanh niên này thuê nhà nghỉ cho cháu Xuân và Huỳnh Anh, đồng thời hướng dẫn đến Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm trình báo sự việc.

Căn cứ vào lời khai của cháu Xuân và Huỳnh Anh cùng các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành bắt giữ các đối tượng Trần Tuấn Cảnh, Huỳnh Chí Bảo, Trần Thị Gái, Nguyễn Định Dũng và Nguyễn Bảo Ngưng để làm rõ hành vi phạm tội.

Hiện các đối tượng đã bị truy tố ra trước TAND TP.Hà Nội để chờ xét xử về tội Mua bán người dưới 16 tuổi, theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 151 BLHS.

Tư Viễn