Hưng Yên: Bãi rác thải khổng lồ uy hiếp khu dân cư, nhà chức trách ở đâu?

Admin
Theo phản ánh của nhiều hộ dân trên địa bàn TP. Hưng Yên họ đang vô cùng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi tập kết rác thải sinh hoạt gây ra.
Sức khỏe Cộng đồng nhận được phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi tập kết rác thải sinh hoạt tại các xã Trung Nghĩa, xã Bảo Khế và phường An Tảo, TP.Hưng Yên. Người dân cho biết, bãi rác này đã hoạt động từ lâu, rác thải của tất cả xã tại địa phương đều được thu gom và đưa về đây để tập kết. Chính vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng một nghiêm trọng hơn.

Hằng ngày, mùi xú uế từ bãi rác tỏa ra khiến đời sống của bà con luôn ngột ngạt. Không những vậy, nguồn nước sinh hoạt của bà con cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền các cấp, cũng như phản ánh tới đơn vị quản lý bãi rác. Tuy nhiên đến nay, thành phố vẫn chưa có hướng xử lý, khắc phục triệt để khiến bà con nơi đây vô cùng khốn khổ.
 
Bãi rác thải cao như núi thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên được giao để xử lý rác thải sinh hoạt.
 
Qua ghi nhận thực tế, tại bãi tập kết rác thải sinh hoạt này, mùi hôi thối phát ra kinh khủng dù đứng cách bãi rác rất xa. Nhìn tổng thể, bãi rác được thiết kết hệ thống chống thấm nước rỉ rác ra môi trường khá bài bản. Đơn vị quản lý bãi rác cũng đã cho rải một lớp bạt vải địa chống thấm nước rỉ rác ra ngoài môi trường. Nước rỉ rác được đưa về khu vực riêng để xử lý. Tuy nhiên khi để ý kỹ, không thấy hệ thống dẫn khí từ bãi rác.
 
Đơn vị bãi rác đã cho rải một lớp bạt vải địa chống thấm nước rỉ rác ra ngoài môi trường, hệ thống nước rỉ rác được đưa về khu vực riêng để xử lý.
 
Cũng theo ghi nhận của (P.V), khi đi về phía cổng vào của đơn vị này là một khu vực tập kết bùn thải, chất thải lộ thiên không được che chắn, không có hệ thống xử lý khiến tình trạng trông càng bẩn thỉu, nước thải thẩm thấu ra môi trường. Theo đó, bùn thải được đổ trực tiếp xuống nền đất khi không có lớp bạt vải địa nào. Nguồn nước thải đen đặc bám váng dầu mỡ, dầu luyn thải bốc mùi hôi thối cứ thế chảy ra ngoài môi trường, thẩm thấu vào nguồn nước.

Phản ánh với chúng tôi, ông L., sống cạnh bãi rác thải sinh hoạt này chưa đầy 300m, cho biết: "Bãi tập kết rác thải này hằng ngày bốc mùi khó chịu lắm. Những ngày mưa và những ngày họ phun thuốc khử mùi thì không sao. Nếu nắng mà không phun thuốc thì khỏi phải nói. Tình trạng này mà không có hướng xử lý dứt điểm thì chúng tôi khổ lắm các chú ạ. Không những là ô nhiễm về không khí mà nguồn nước sinh hoạt của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng không kém. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp xử lý tình trạng này giúp bà con chúng tôi".

Qua tìm hiểu, khu vực bãi rác thải sinh hoạt này thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên được giao để xử lý rác thải sinh hoạt. Tại đây, quy trình chôn lấp được tiến hành theo trình tự: Chất thải được phân loại, xử lý hóa chất (chế phẩm vi sinh, thuốc diệt côn trùng); sau đó san ủi, đầm nén và phủ, lấp đất; thu gom và xử lý nước rác.
 

Khu vực tập kết bùn thải, chất thải lộ thiên không được che chắn, không có hệ thống xử lý. Bùn thải được đổ trực tiếp xuống nền đất khi không có một lớp bạt vải địa nào, nguồn nước thải đen đặc bám váng dầu mỡ, dầu luyn thải bốc mùi hôi thối cứ thế chảy ra ngoài môi trường.
 
Theo quy định, từ khu xử lý chất thải tới khu dân cư phải đảm bảo khoảng cách từ 3.000-5.000m đối với bãi chôn lấp nhỏ và vừa, từ 5.000-15.000m đối với bãi chôn lấp lớn. Đối với bãi chôn lấp rất lớn phải đảm bảo khoảng cách từ 15.000-30.000m. Vậy khoảng cách từ khu vực bãi rác thải sinh hoạt do ông ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên quản lý đến khu dân cư là 300m thì liệu có đúng với quy định?

Trả lời PV, ông Trần Công Đức (Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên) cho biết: "Chúng tôi đã làm theo đúng quy trình. Khi rác thải được đưa về đây tập kết, chúng đã cho lót bạt vải địa trống thấm, có hệ thống xử lý nước rỉ rác, nước thải. Sau đó, chúng tôi cho phun thuốc khử mùi. Tuy nhiên khi trời mưa xong nắng ngay, chưa xử lý kịp thì vẫn có mùi hôi thối. Nhưng cũng chỉ thi thoảng mới có chứ không thường xuyên như người dân phản ánh. Còn đối với nước rỉ rác thẩm thấu ra môi trường, chúng tôi khẳng định là không có".

Ông Đức thừa nhận bãi rác nằm quá gần khu dân cư. "Hiện tại, chúng tôi cũng chỉ đảm bảo hạn chế gây ô nhiễm môi trường, không làm ảnh hưởng đến khu dân cư bằng cách khử mùi", ông Đức nói. Cũng theo ông Đức, kinh phí để duy tu, bảo trì về vấn đề vệ sinh, cây xanh cho đơn vị chỉ có 51 tỉ đồng là quá ít, chính vì thế nên vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết'.

Chúng tôi hỏi về hệ thống xử lý nước thải quan trắc online, ông Đức cho biết "không có". Hỏi về các giấy tờ khác như quyết định phê duyệt, đánh giá tác động môi trường, kết quả quan trắc môi trường định kỳ…, ông Đức nói rằng: "Đơn vị chúng tôi có đầy đủ giấy tờ mà các anh yêu cầu. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các anh sau buổi làm việc". Tuy nhiên đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ một loại giấy tờ nào của đơn vị này cung cấp.
 
Đối với khu vực bãi chôn lấp bùn thải, nước thải, ông Đức cho hay: "Vị trí đổ bùn thải, công ty được tiếp nhận từ năm 2018 do bộ phận thủy nông đưa về. Việc đổ bùn thải vẫn chưa được ổn lắm. Tuy nhiên khu vực đổ bùn thải chúng tôi cũng đã cho lót một lượt bạt mỏng. Sau khi đưa rác về đây đổ, chúng tôi sẽ thuê một đơn vị khác về hút đưa đi xử lý". Lý giải việc nước bùn thải, chất thải thẩm thấu ra môi trường, ông Đức cho rằng đó chỉ là nước mưa và sẽ có hướng xử lý.

Trước đó chúng tôi cũng đã đặt lịch làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên, UBND TP. Hưng Yên. Tuy nhiên đã khá lâu chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Báo Sức khỏe Cộng đồng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài sau!

Công Minh