Khu nhà giàu Hàn Quốc sôi sục vì chai nước miễn phí

Các chai nước pha lẫn với chất cấm được phát một cách ngẫu nhiên cho những học sinh ở khu Gangnam, với mục đích biến chúng thành "khách hàng tương lai của ma túy".

Dư luận Hàn Quốc đang sôi sục trước vụ việc các học sinh bị những kẻ lạ mặt phát đồ uống pha với ma túy ở khu nhà giàu Gangnam, theo Korea Herald.

Vào tuần trước, một loại nước đóng chai, được giới thiệu là thức uống giúp tăng cường trí nhớ và tập trung, được 4 người "giống như người bán hàng" phát miễn phí trên trên đường phố Daechi, thuộc quận Gangnam của Seoul. Đây là khu vực nổi tiếng với hàng nghìn trung tâm luyện thi sau giờ tan trường.

Qua kiểm tra, thành phần bên trong chai nước được phát hiện có pha với ma túy đá (Methamphetamine) và thuốc lắc.

khu nha giau Gangnam anh 1

Một người đàn ông ở độ tuổi 40 và một phụ nữ khoảng 20 tuổi bị bắt gặp trên đoạn phim CCTV. Cả hai bị buộc tội lừa các học sinh ngẫu nhiên trên đường uống đồ uống có pha ma túy, nói rằng "nước này sẽ tăng cường trí nhớ và tập trung".

Thủ đoạn của nhóm tội phạm

Theo báo cáo của cảnh sát, 7 học sinh uống đồ uống này có các triệu chứng bất thường và cho kết quả dương tính với chất cấm sau khi xét nghiệm.

Một phụ huynh cũng được báo cáo là đã uống chai nước được phát miễn phí này. Theo các nguồn tin, có những người khác đã thử uống vài ngụm nhưng đã ném chúng đi vì có vị "rất lạ".

Theo đó, để đổi lấy đồ uống miễn phí, những kẻ phát chúng đã yêu cầu các học sinh trung học cung cấp thông tin liên lạc của cha mẹ.

khu nha giau Gangnam anh 2

Chai nước có pha thuốc được phát ngẫu nhiên cho học sinh trên đường phố Gangnam.

Nhóm người này sau đó gọi điện tống tiền, đòi người lớn giao nộp 100 triệu won (75.700 USD), nếu không sẽ báo cảnh sát điều tra những đứa trẻ vì tội sử dụng ma túy.

4 người phát các chai nước đã khai rằng họ không biết đồ uống có pha ma túy.

Họ được một người thuê qua mạng dưới dạng tìm người làm việc bán thời gian.

Điều tra ban đầu cho thấy nguyên liệu được đưa từ Trung Quốc về.

Đường dây này đã pha chế 100 chai nước có tẩm ma túy, trong đó có 10 chai được phân phát cho học sinh. Cảnh sát đã tịch thu 30 chai và các nghi phạm đã vứt bỏ 60 chai còn lại.

Hai người bị tình nghi dàn dựng vụ lừa đảo, họ Gil và Kim, đã bị giam giữ vào cuối tuần trước và ra hầu tòa vào chiều 11/4. Hai nghi phạm khác - một công dân Hàn Quốc họ Lee khoảng 20 tuổi và một công dân Trung Quốc họ Park khoảng 30 tuổi - đang bị cảnh sát truy nã.

Vấn nạn gia tăng ở Hàn Quốc

Đây không phải là lần đầu tiên ma túy có mặt công khai ở khu vực Gangnam giàu có, xa hoa hàng đầu thủ đô Seoul.

Năm ngoái, các tin đồn về những kẻ phát tờ rơi và kẹo tẩm ma túy cho học sinh gần cổng trường và các trung tâm tư nhân lan truyền nhiều đến nỗi các bậc cha mẹ lo sợ, còn các thiếu niên được yêu cầu không nhận thức ăn hoặc quà tặng từ người lạ.

Trên các bài đăng trực tuyến, một số người dùng kể lại các vụ dàn dựng tương tự từng xuất hiện nhỏ nhặt, nhắm mục tiêu biến lớp học sinh, sinh viên hay lui đến Gangnam thành "khách hàng của chất cấm trong tương lai".

khu nha giau Gangnam anh 3

Thông báo cảnh báo học sinh không nhận đồ uống hoặc thức ăn từ người lạ được dán tại một trung tâm dạy học tư nhân ở phường Daechi.

Sau vụ việc đồ uống miễn phí có chứa ma túy bên trong, Tổng thống Yoon Suk Yeol đã ra lệnh trấn áp nghiêm khắc, huy động “mọi khả năng điều tra để triệt phá các tổ chức phân phối và buôn bán ma túy, cũng như truy tìm và thu hồi đến cùng số tiền thu được từ những tội ác đó".

“Đây là một sự cố ma túy gây sốc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế giới của học sinh trung học”, trích phát ngôn của Tổng thống Yoon.

Hiện tại, cảnh sát xem xét những kẻ chủ mưu cấp cao có thể đứng sau kế hoạch này và các hành vi phạm tội khác mà các nghi phạm có thể đã thực hiện trước đó.

Bắt đầu từ tuần này, cảnh sát đã được cử đến 710 trường cấp 2 và cấp 3 trên khắp Seoul từ 15-17h để ngăn chặn bất kỳ tội phạm ma túy nào có thể nhắm vào thanh, thiếu niên.

Vụ án chỉ ra rằng các sinh viên trẻ tuổi đang ngày càng trở thành mục tiêu của tội phạm liên quan đến ma túy. Các chuyên gia cho rằng cần có các hướng dẫn và biện pháp phòng ngừa phù hợp để đối phó và bảo vệ học sinh khỏi ma túy.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn để kiểm soát tội phạm liên quan đến ma túy trong thế hệ trẻ khi các loại chất cấm ngày càng phổ biến. Theo dữ liệu mà Ủy ban Chính sách của Đảng Tư pháp thu được từ trang web của Văn phòng Công tố viên Tối cao, số thanh thiếu niên phạm tội ma túy vào năm ngoái là 481, tăng gần 8 lần so với 58 vào năm 2013.

“Bây giờ không phải là lúc chỉ mặt điểm tên ai đã sử dụng, mà cần vạch ra một kế hoạch chi tiết dài hạn về cách ngăn chặn. Vì một số học sinh đã uống đồ uống này, chúng tôi phải ngăn chặn chúng trở thành những người sử dụng ma túy trong tương lai bằng các chương trình giáo dục phù hợp”, Jeon Kyoung-soo, người đứng đầu Viện Tội phạm Ma túy Hàn Quốc, nói.