Lào: Từ chối Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD, không ngờ phải quay lại nhờ Trung Quốc khi mới thi công được một nửa

Tuấn Hoàng
Một quốc gia đông Nam Á đã từ chối công nghệ xây dựng thông minh của Trung Quốc, nhờ Hàn Quốc xây đại dự án 7 tỷ USD. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn phải nhờ Trung Quốc sửa chữa công trình.
avatar1696996208699-16969962095022095959515-1696999528.jpg
 

Cơ sở hạ tầng của Trung Quốc nổi tiếng thế giới và luôn được nhiều nước đánh giá cao. Đối với hầu hết các quốc gia, đội xây dựng Trung Quốc với công nghệ hàng đầu và giá hợp lý là lựa chọn hàng đầu.

Nhiều năm trước, để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế đất nước, Lào đã chi số tiền rất lớn để xây dựng Nhà máy thủy điện Sampian Sangnanne. Từ chối công nghệ của Trung Quốc, Lào chọn Hàn Quốc xây dựng dự án Nhà máy thủy điện Sampian Sangnanne 7 tỷ USD.

Nếu có thể xây dựng một dự án bảo tồn nước tích hợp, tức không chỉ có thể chống lũ lụt mà còn cung cấp cứu trợ trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, việc hình thành các dự án thủy lợi thường là điều kiện tiên quyết quan trọng để phát triển kinh tế gần các lưu vực sông lớn.

Vì vậy, xuất phát từ nhu cầu phát triển sông Mê Kông, Lào đã quyết định xây dựng trạm thủy điện Sampien Sangnanne ở khu vực Đông Nam Bộ. Trên thực tế, khu vực này từ lâu đã được coi là khu vực thích hợp nhất để phát triển đập thủy điện ở Đông Nam Á.

Mặc dù, Trung Quốc đã ngỏ ý dùng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới hỗ trợ nhưng Lào đã từ chối Trung Quốc và nhận sự giúp đỡ từ Hàn Quốc. Cuối cùng, việc xây dựng con đập này hoàn toàn do Hàn Quốc thực hiện. Trong quá trình xây dựng đập, Lào cũng cử kỹ sư đến kiểm tra quá trình xây dựng đập.

Các cuộc kiểm tra đã phát hiện ra một số vấn đề, các kỹ sư Lào nhận thấy có nhiều điều trong quá trình xây dựng của Hàn Quốc không phù hợp với lẽ thường về kiến trúc. Đội xây dựng Hàn Quốc nói rằng sự khác biệt là do họ đã sử dụng công nghệ mới và không tiện tiết lộ.

Tuy nhiên, một số vấn đề xảy ra khiến Lào phải quay lại nhờ Trung Quốc giải quyết giúp khi con đập mới đi được một nửa chặng đường. Lào đã ngay lập tức bàn giao công việc sửa chữa đập cho Trung Quốc. May mắn thay, chất lượng công trình do đội Trung Quốc xây dựng được đảm bảo tuyệt đối, sau khi sửa xong, cho đến nay con đập vẫn chưa có vấn đề gì và đã mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên.

Về công nghệ xây dựng đập thủy điện của Trung Quốc, công nghệ trí tuệ nhân tạo được sử dụng bao gồm các khía cạnh, tận dụng những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất như Internet vạn vật, cảnh báo và dự đoán sớm cũng như mô phỏng ba chiều.

Nguyên tắc chủ yếu là sử dụng các công nghệ này để thể hiện tình trạng triển khai của các trạm thủy điện thông qua dữ liệu, sau đó phân tích và giải quyết chúng. Các công nghệ này tạo nên một con đập thủy điện thông minh.

Các biện pháp thi công và quản lý dự án thủy điện đã trải qua quá trình phát triển tự động hóa, số hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Trong các khâu thủ công và cơ giới hóa, việc kiểm soát chất lượng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người, sự quản lý chặt chẽ, truyền thông tin kém dẫn đến biện pháp quản lý thi công không đầy đủ, dễ dẫn đến chất lượng dự án ngoài tầm kiểm soát.

Công nghệ xây dựng đập thủy điện thông minh tận dụng tối đa mạng di động, Internet để thực hiện truyền tải, lưu trữ và phân tích động hai chiều theo thời gian thực. Cùng với đó, kết hợp với đặc điểm của dự án thủy điện, dữ liệu cảm biến được chia thành dữ liệu cơ bản, dữ liệu xử lý, dữ liệu quan trắc và dữ liệu môi trường.

Đặc biệt, công nghệ xây dựng đập thông minh của Trung Quốc giúp kiểm soát thời gian thực, thông qua trung tâm dữ liệu lớn kỹ thuật, cảnh báo rủi ro, thiết bị điều khiển thông minh và các phương tiện khác để xử lý và phản hồi thông tin dữ liệu để đạt được mục đích điều khiển tự động theo thời gian thực.

Sau dự án này, Trung Quốc và Lào đã tiến hành hợp tác nhiều dự án hơn. Về cơ bản, tất cả các dự án ở Lào cần thuê ngoài, điều đầu tiên nghĩ đến chính là đội ngũ thi công Trung Quốc. Cơ sở hạ tầng Trung Quốc một lần nữa được thế giới công nhận nhờ danh tiếng tốt và công nghệ vượt trội.