'Mask Girl': Những phận người bị đẩy vào đường cùng tội lỗi

Mang dung mạo 'lệch chuẩn' xã hội, các nhân vật trong phim ‘Mask Girl’ buộc mình mang những mặt nạ làm hài lòng thế giới, tay nhúng chàm vì chịu nhiều chèn ép, bạo hành.

Kim Mo Mi từ nhỏ có năng khiếu trình diễn nhưng không được ông trời phú cho nhan sắc nổi trội. Lớn lên trong sự phủ nhận của mẹ ruột và thái độ dè bỉu của bạn bè, cô đành chôn vùi ước mơ, an phận làm nhân viên văn phòng. Chỉ khi trời xuống, chiều lên, Mo Mi mới được sống là chính mình khi mang mặt nạ, nhảy múa sexy trên nền tảng livestream 18+.

Hình thể bốc lửa, vũ đạo gợi tình và thân phận kỳ bí giúp Cô Gái Mang Mặt Nạ (Mask Girl) thu hút lượng fan đông đảo. Tuy nhiên, giấu mình sau những biệt hiệu trên thế giới ảo, có người thật tâm yêu quý, có kẻ chỉ coi cô là đối tượng thỏa mãn nhu cầu tính dục.

Khờ khạo nhận lời hẹn gặp một fan như thế, Mo Mi rơi vào nguy hiểm. Trong lúc tự vệ, cô lỡ tay làm thủ phạm hôn mê. Yêu thầm Mo Mi, cũng biết cô là Cô Gái Mặt Nạ, đồng nghiệp Ju Oh Nam thay cô xử lý hiện trường. Cả hai khó lường trước sự cố lần ấy đẩy họ và người thân xung quanh vào chuỗi ngày chìm trong bạo lực, tội ác không có lựa chọn quay đầu.

Hình ảnh cô gái mang mặt nạ ngụ ý con người phải mang nhiều bộ mặt không phải mình để làm vừa lòng xã hội. Ảnh: Hancinema

Hình ảnh cô gái mang mặt nạ ngụ ý con người phải mang nhiều bộ mặt không phải mình để làm vừa lòng xã hội. 

Những phận người 'lệch chuẩn' xã hội

Giữa xã hội trọng vẻ bề ngoài, Kim Mo Mi, Joo Oh Nam và Kim Chun Ae (tri kỷ Mo Mi quen biết lúc hoạn nạn) đều bị xem là "thiếu chuẩn mực", "không đạt tiêu chuẩn". Oh Nam từ bé ý thức với thân hình "lùn và béo", anh hiển nhiên là đối tượng bị bắt nạt ở trường. Mo Mi suốt đời ám ảnh lời bình phẩm của mẹ ruột: "Mặt xấu thế mà đòi làm ngôi sao". Còn Chun Ae vì nghĩ mình vừa mập vừa xấu, nên cam lòng bị mối tình đầu xem là "ngân hàng di động".

Bị chê nhiều thành quen, cả ba sinh ra mặc cảm, cho rằng bản thân tồi tệ đúng như những gì người dưng phán xét. Gặp ai, họ cũng khom lưng, cúi mặt. Đứng trước người mình thương, họ càng không đủ dũng khí tỏ bày.

Nhốt mình trong chiếc hộp riêng tư ngày này qua tháng nọ, Oh Nam nảy sinh tâm lý sợ loài người. Ở anh, người ta thấy năng lực làm việc tốt nhưng kỹ năng giao tiếp gần như bằng không. Bầu bạn với Oh Nam chỉ có những nàng búp bê tình dục. Và thủ dâm là cách duy nhất để anh phát tiết mọi loại cảm xúc trong đời. Đến khi chạm vào tình yêu với Mo Mi, anh sẵn sàng làm sai để giữ cô hoàn hảo. Tiếc rằng, lựa chọn ấy đặt Mo Mi vào tổn thương, cũng đẩy chính anh vào đau khổ.

Mo Mi và Chun Ae phận đời đồng điệu, cùng vì hạn chế nhan sắc mà mất đi quyền được lựa chọn trong sự nghiệp lẫn tình yêu. Với Chun Ae, ái tình như thứ thuốc phiện từng làm cô thăng hoa, vui sống, nhưng sau cùng hút cạn sinh lực. Còn với Mo Mi, lòng tốt của nhân loại tựa như món đồ xa xỉ cô không xứng có được. Người dứt ruột đẻ ra Mo Mi cũng ruồng bỏ cô từ nhiều năm trước. Vài ba người cô đặt lòng tin rốt cuộc chỉ coi cô là con rối tấu hài. Ngay cả người si tình với cô như Oh Nam cũng làm cô tổn thương vì hành xử kém tinh tế.

Ôm mộng trở thành ngôi sao trình diễn, được đông người vây quanh và nhiều ống kính hướng theo, Mo Mi cuối cùng thực hiện được ước mơ, nhưng là trong tình cảnh bị cảnh sát áp giải. Ảnh: Hancinema

Ôm mộng trở thành ngôi sao trình diễn, được đông người vây quanh và nhiều ống kính hướng theo, Mo Mi cuối cùng thực hiện được ước mơ, nhưng là trong tình cảnh bị cảnh sát áp giải. 

Cam chịu bị bạo lực tinh thần mấy mươi năm không ai đồng cảm nhưng chỉ cần một phút phản kháng, Mo Mi và Chun Ae đều rơi vào vòng lao lý. Qua chuyện đời của hai nhân vật nữ, phim Mask Girl (Cô gái mang mặt nạ) phản ánh xã hội khắc nghiệt, thiếu sự sẻ chia và bảo vệ đối với các thân phận yếu thế.

Bên cạnh đó, nền tảng livestream gợi tình cũng vén màn xã hội xem thường phụ nữ, còn câu chuyện phẫu thuật thẩm mỹ cho thấy tính hai mặt của nền công nghiệp "dao kéo". Sự bùng nổ của kỹ thuật thẩm mỹ cho phép con người hoàn thiện vẻ bề ngoài, nhưng đồng thời cũng đặt gánh nặng trưng trổ vẻ bề ngoài lên lớp người hiện đại.

Đối với ba nhân vật chính của Mask Girl, lầm lạc, tội ác tựa như những quân bài domino, sự cố này kéo theo biến động kia. Một lần tay lỡ nhúng chàm, họ chẳng còn cơ hội quay đầu sám hối. Càng cố lấp liếm hay sửa chữa, họ càng phạm thêm sai lầm.

Những bà mẹ thương con bất chấp

Chìm trong không khí tối tăm và bế tắc, Mask Girl vẫn ánh lên vẻ đẹp lấp lánh của những xúc cảm đậm màu tính nữ. Không chỉ bởi khát vọng được xinh đẹp, được nâng niu của Mo Mi hay Chun Ae, chất nữ tính còn đến từ những tuyến truyện về tình mẫu tử, qua hình ảnh ba người mẹ: mẹ của Mo Mi, mẹ của Oh Nam và chính Mo Mi sau này.

Trong đó, bà Kyung Ja là người mẹ được tô đậm nhất phim. Bị chồng ruồng rẫy khi con trai mới vài tháng tuổi, bà Kyung Ja chịu thiệt đủ đường để nuôi Oh Nam khôn lớn. Vậy nhưng, thứ bà nhận được chỉ là thái độ xa cách của con. Giống như bao bà mẹ của đời thật, bà Kyung Ja chẳng hề hiểu được tình thương, sự bảo bọc và niềm tự hào của bà là gánh nặng đè nặng hai vai con cái.

Cái chết đột ngột và thương tâm của Oh Nam như hủy hoại cả tâm trí bà Kyung Ja. Từ người đàn bà chỉ quẩn quanh căn bếp và cửa tiệm, bà mày mò học máy tính và Internet, tìm mua súng rồi lên kế hoạch trả thù. Tháng ngày lưu lạc khắp các tỉnh thành tìm kẻ thủ ác cũng chính là hành trình bà Kyung Ja đào sâu vào nỗi đớn đau mất mát. Tình yêu con của bà cực đoan không kém người mẹ trong kiệt tác điện ảnh Mother của đạo diễn Bong Joon Ho. Cả hai đều là những người mẹ sẵn sàng sai để chứng minh con đúng.

Diễn viên gạo cội Yum Hye Ran có thêm một vai diễn dị và hay. Ảnh: Hancinema

Diễn viên gạo cội Yum Hye Ran có thêm một vai diễn dị và hay. 

Trái ngược với bà Kyung Ja lúc nào cũng thương con đến muốn vồ vập, ôm ấp, bà Shin luôn giữ thái độ lạnh nhạt, dù với con gái Mo Mi hay với cháu ngoại Mi Mo. Nhưng ẩn sau vẻ ngoài cay nghiệt ấy vẫn là người bà, người mẹ sẵn lòng lao vào hiểm nguy cứu con, cứu cháu.

So với hai người mẹ kể trên, cuộc đời làm mẹ của Mo Mi ngắn ngủi và đáng thương hơn nhiều. Sinh con chưa được bao lâu, người mẹ trẻ đã phải nói lời biệt ly. Nhiều năm tháng qua đi, khoảnh khắc gặp lại con gái cũng là phút giây cô phải nói lời giã biệt. Ngày trẻ dại, Mo Mi ở cùng mẹ nhưng thiếu vắng sự nâng niu của mẹ. Sau này làm mẹ, cô lại chưa từng được nghe một tiếng gọi "mẹ" từ con.

Nhưng với Mo Mi, thiệt thòi ấy chỉ là thứ yếu so với sự an nguy của con gái. Bỏ qua những nguy hiểm bản thân phải đối diện, người phụ nữ yếu thế chẳng ngại ngần lao vào hang lửa chở che cho con.

Câu chuyện làm mẹ của Mo Mi gây xúc động. Ảnh: Hancinema

Câu chuyện làm mẹ của Mo Mi gây xúc động. 

7 tập phim của Mask Girl được kể lần lượt theo góc nhìn của từng nhân vật. Với mỗi góc nhìn, câu chuyện hé lộ thêm nhiều tình tiết. Qua đó, người xem cũng mở cánh cửa bước vào thế giới riêng của từng nhân vật, để bóc tách lớp vỏ xù xì, chạm vào nội tâm nhiều rạn vỡ, cô độc và hận thù của họ.

Tương đương từng góc nhìn, mỗi tập phim được diễn đạt bởi từng nhân vật với ngôi kể xưng "tôi". Thường ngày giấu mình với cả thế giới nhưng khi bước vào cõi ảo hay co mình trong chiếc hộp riêng tư, họ bộc bạch bản thân đầy thật thà.

Liên tiếp đặt nhân vật vào tình thế ngặt nghèo cả về thể xác lẫn tinh thần, duy trì tính bạo lực trực diện xuyên suốt 7 tập phim, Mask Girl lây lan cảm giác bức bối của nhân vật sang người xem. Nhưng đó cũng là yếu tố quyến rũ của phim, nhiều lần lấy đi nước mắt khán giả.

Một thành công lớn của phim nằm ở khâu hóa trang. Chân dung Cô Gái Mặt Nạ Kim Mo Mi được giao cho ba diễn viên đảm nhận, với thần thái tương đương ba giai đoạn của cuộc đời: trước thẩm mỹ, sau phẫu thuật và khi đã bị cuộc đời đày đọa.

Lần đầu đóng phim, Lee Han Byeol không ngại làm xấu, khiến khán giả tin vào chân dung thô kệch của Kim Mo Mi trước thẩm mỹ. Còn ngôi sao gạo cội Yum Hye Ran một lần nữa cho thấy khả năng biến hóa khôn lường trên màn ảnh, khi mang đến diện mạo quái dị của bà Kyung Ja.

Giai đoạn thứ hai trong đời Mo Mi được thể hiện bởi người đẹp Na Na. Ảnh: Hancinema

Giai đoạn thứ hai trong đời Mo Mi được thể hiện bởi người đẹp Nana. 

Dù từng nhân vật có câu chuyện phức tạp và dòng thời gian liên tục thay đổi giữa các năm, phim kể chuyện mạch lạc, không gây rối. Tuy nhiên, tập cuối xử lý vấn đề có phần vội vã, làm nảy sinh một số chi tiết vô lý. Tiêu biểu là tình huống Mo Mi ở nơi lạ nước lạ cái, không có bản đồ cũng dễ dàng tìm đến sào huyệt nơi con gái bị bắt cóc.

Ra mắt hôm 18/8, Mask Girl giữ vững top một lượng người xem của TV show tại Việt Nam những ngày qua. Hôm 19/8, tựa đề phim tiếng Anh đứng thứ 9 trong xu hướng tìm kiếm của Google tại Việt Nam. Ngày 22/8, phim xếp thứ tư về lượng người xem Netflix trên toàn cầu. Tác phẩm hiện đạt số điểm 7,6/10 trên trang bình luận phim IMDb.

Trailer phim 'Mask Girl'

Phong Kiều