Mẹ tự nhổ răng sữa cho con, 3 tháng sau mới phát hiện chiếc răng mắc kẹt trong phổi

Admin
Cách đây 3 tháng người mẹ tự nhổ răng sữa cho con gái nhưng chiếc răng tự nhiên biến mất. Thấy con bị ho dai dẳng người mẹ nào ngờ thủ phạm chính là chiếc răng nằm trong phổi.
Mới đây, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên – Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) thông tin về một ca bệnh hy hữu. Bé gái 8 tuổi ở thành phố Cần Thơ có một chiếc răng mắc kẹt trong phổi vừa được lấy ra thành công.
 
Khai thác bệnh sử được biết, trước đó khoảng 3 tháng, người mẹ thấy con có chiếc răng sữa bị lung lay nhưng không đưa tới nha sĩ mà tự ý nhổ bỏ. Đúng lúc này bé gái ho sặc nên chiếc răng thay vì rơi xuống dạ dày thì đi thẳng vào phổi và nằm lại trong đó suốt 3 tháng trời. Thực tế tại thời điểm đó, người mẹ không biết chiếc răng đã đi đâu còn bé gái cũng không hề có cảm nhận bị hóc dị vật vào đường thở.
 
Mẹ tự nhổ răng sữa cho con, 3 tháng sau mới phát hiện chiếc răng mắc kẹt trong phổi
Các bác sĩ tiến hành nội soi lấy chiếc răng ra ngoài

3 tháng sau, bé gái bị ho dai dẳng dùng thuốc không khỏi người mẹ mới đưa con đi chụp X-quang và tìm ra thủ phạm là chiếc răng sữa trong phổi.

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên - người trực tiếp nội soi cho bệnh nhi cho biết, đây là ca bệnh khá hy hữu. Lần đầu tiên ông thực hiện nội soi lấy răng sữa nằm sâu trong phổi và rất khó thực hiện.

Do chiếc răng nằm sâu trong phổi lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm phổi. Bệnh chỉ biểu hiện ho kéo dài nên cha mẹ càng khó nhận biết. Các bác sĩ nhận định phải điều trị thời gian dài bé gái mới khỏi bệnh.
 
Mẹ tự nhổ răng sữa cho con, 3 tháng sau mới phát hiện chiếc răng mắc kẹt trong phổi
Chiếc răng sữa của bé gái được lấy ra

Trẻ từ 6-8 tuổi bắt đầu thay răng sữa, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không tự nhổ răng cho trẻ tại nhà bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Không ít trường hợp chiếc răng không may lọt vào đường thở, rơi xuống phổi có thể gây tắc đường thở, khó thở tím tái, xẹp nửa phổi thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Việc tự nhổ răng sữa khi không có các dụng cụ hỗ trợ, không đảm bảo vệ sinh có thể không loại bỏ hết chiếc răng, gây chảy máu tại vùng nhổ, nguy cơ nhiễm trùng, viêm lợi. Tụ nhổ tại nhà có thể khiến trẻ phải chịu đau đớn dẫn tới ảnh hưởng tâm lý, ám ảnh việc nhổ răng sau này.

Đặc biệt, việc tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm "vàng" để nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ, điều này vô tình khiến những chiếc răng sau này của trẻ mọc lên bị lệch, không thẳng hàng...
 
[presscloud]http://media.baosuckhoecongdong.vn/upload/video/2019/06/15/Tại sao con người chỉ mọc lại răng một lần _15062019192128.mp4[/presscloud]
 Tại sao con người chỉ mọc lại răng một lần. Video: Tech Insider/Zing.vn
 
 
Hà Ly (t/h)