'Nâng cấp bệnh viện, cần tính khả năng chi trả viện phí của người bệnh'

Ngân Hà
ĐBQH Nguyễn Công Hoàng cho rằng việc nâng cấp bệnh viện hạng đặc biệt lên hiện đại là tất yếu nhưng cần tính toán kỹ, không triển khai ồ ạt vì chi phí đầu tư lớn.

Theo dự thảo quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Y tế đề xuất nâng cấp 5 bệnh viện hạng đặc biệt thành bệnh viện hiện đại, ngang tầm một số nước trong khu vực và quốc tế, đó là: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hữu Nghị Việt Đức, Bạch Mai, Trung ương Huế và Chợ Rẫy. Đề xuất nhằm mục tiêu giảm số người Việt Nam phải ra nước ngoài điều trị, đồng thời thu hút người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên ủng hộ chính sách này. Ông nói, các bác sĩ Việt Nam đã làm chủ nhiều kỹ thuật điều trị cao, điển hình là các kỹ thuật phức tạp về răng - hàm - mặt, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán.

Theo chuyên gia, nên nâng cấp dần dần từng phòng khoa lên hạng hiện đại, thay vì nâng cấp cùng lúc. (Ảnh minh hoạ)

Theo chuyên gia, nên nâng cấp dần dần từng phòng khoa lên hạng hiện đại, thay vì nâng cấp cùng lúc. (Ảnh minh hoạ)

Cùng với làm chủ kỹ thuật, y tế trong nước có lợi thế là chi phí thấp hơn các nước, trong khi chất lượng lại không thua kém. Thực tế thời gian qua, các bệnh viện lớn đều đã tiếp nhận thăm khám và điều trị cho nhiều người nước ngoài, Việt kiều về nước, nhất là các bệnh viện đầu ngành như: K Trung ương, Bạch Mai, Hữu nghị Việt Đức... thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh nặng, bệnh khó là người nước ngoài được điều trị, cấp cứu thành công.

"Nâng cấp bệnh viện là điều tất yếu, nhất là khi nâng cấp thành bệnh viện hiện đại chính là đầu tư cho người dân hưởng lợi, phục vụ người dân nước mình. Một hệ thống y tế tốt sẽ nâng cấp sức khoẻ cho toàn dân", ông Hoàng nói.

Theo ông, thay vì chúng ta dùng ngân sách để đầu tư dàn trải cho 10 bệnh viện hạng đặc biệt, thì chỉ cần đầu tư một bệnh viện hạng hiện đại, còn lại 9 bệnh viện kia là hạng đặc biệt sẽ tốt hơn. Khi cần thiết, bệnh viện hạng đặc biệt có thể chuyển bệnh nhân lên tuyến hiện đại mà không cần phải ra tận nước ngoài tốn kém chi phí.

Chúng ta đầu tư nâng hạng bệnh viện không phải để kiếm tiền. Nếu đặt mục tiêu kiếm tiền lên đầu thì sẽ thất bại vì chi phí không bao giờ đủ bù vào tiền máy móc, thuốc men đã sắm. "Bài học từ các bệnh viện tư, khi vận hành họ không bao giờ tập trung khám hay điều trị vào khoa chuyên sâu nào cả, mà trải đều ra tất cả các khoa, các loại bệnh. Họ hiểu, nếu chỉ đi vào chuyên sâu là sẽ lỗ", ông Hoàng nói và cho biết, ngay từ đầu chúng ta cần phải xác định nâng hạng bệnh viện là để phục vụ nhân dân, đầu tư vào con người.

ĐBQH Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

ĐBQH Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng băn khoăn việc có nên nâng cấp tất cả các bệnh viện hạng đặc biệt không hay chỉ nâng cấp 10% số giường bệnh, máy móc trong 5 bệnh viện đặc biệt hiện nay lên thành hiện đại.

Thực tế, mỗi bệnh viện hạng đặc biệt đang có từ 1.200 đến 1.800 giường bệnh, nếu nâng cấp tất cả các giường bệnh, máy móc, trang thiết bị, phòng ốc để lên hạng hiện đại sẽ vô cùng tốn kém.

Để đảm bảo bài toán ngân sách hiệu quả, nên xây dựng thí điểm một số khoa hiện đại trong bệnh viện đặc biệt. Chúng ta cần tính đến mặt bằng thu nhập và khả năng chi trả của người bệnh cho việc khám chữa bệnh bằng phương pháp hiện đại, hoặc nằm giường bệnh hạng hiện đại.

"Đầu tư quá nhiều mà không có bệnh nhân và không vận hành được là rất lãng phí", ông Hoàng cho biết nên nâng cấp dần dần, dựa trên nhu cầu của người dân.

Trước đó tại hội nghị triển khai công tác năm 2019, Bộ trưởng Y tế thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Kim Tiến lần đầu tiên công bố con số gây choáng váng: "Mỗi năm người Việt chi khoảng 2 tỷ USD ra nước ngoài khám chữa bệnh". Trong khi đó Việt Nam có 5 bệnh viện đặc biệt với đầy đủ trang thiết bị cũng như rất nhiều bác sĩ giỏi, tiếp cận, làm chủ được nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiện đại của thế giới. Chưa kể đến việc ra nước ngoài chữa bệnh rất tốn kém, gấp 4 - 10 lần ở Việt Nam.

Hải Đường