Netizen tranh cãi quan điểm: Không có kinh tế thì đừng sinh con sau nhiều vụ trẻ sơ sinh bị bỏ rơi

Admin
Quan điểm 'không có con khi không đủ kinh tế' đang nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ việc bỏ lại con mới sinh khiến dư luận phẫn nộ. Chỉ cần gõ từ khoá "sinh con rồi bỏ", hàng trăm triệu kết quả sẽ được trả về trong vòng chưa đầy 1 giây. Cũng từ đây, dấy lên làn sóng tranh cãi về quan điểm “không có kinh tế thì đừng sinh con”. Theo đó, một số cư dân mạng đã nêu quan điểm như sau: “Không có tiền, không có kinh tế thì đừng đẻ con. Thẳng nhưng thật. Đã đến lúc các thế hệ sau phải hiểu được rằng: đẻ được phải nuôi được".

Nhiều trẻ sơ sinh bị người nhà bỏ lại

Theo đó, trong hội nhóm có đông đảo người tham gia, một bài viết nhận về rất nhiều tương tác: “Tuần trước, người nhà mình từ bệnh viện phụ sản về và kể rằng: có cô gái giường bên, phải sinh mổ nhưng gia đình nghèo, sống trọ ở Sài Gòn và chủ nhà trọ phải đi quyên góp để cô gái đi sinh con, còn người chồng thì bất lực vì không có tiền. Chắc chắn, đứa trẻ sẽ được sinh ra nhưng rồi sau đó là một chuỗi hành trình gian khổ mà cả gia đình phải trải qua. Liệu rằng đứa trẻ lớn lên có hạnh phúc, có đủ điều kiện để phát triển?

Liệu nên có con khi điều kiện kinh tế không đủ?

Rồi mới đây nhất là vụ bé trai tại Hà Nội bị bỏ rơi kèm lời nhắn “con không nuôi được cháu, ai nhặt được xin giúp con nuôi cháu. Mẹ chào con, yêu con quá”, thật may mắn là em bé được phát hiện kịp thời, nhưng đã bao nhiêu trường hợp các con không được may mắn như vậy? thử hỏi rồi sau những lần “lỡ dại” có con khi không có kinh tế trong tay, cuối cùng ai là người phải chịu thiệt thòi nhất? không phải chính là đứa trẻ vô tội hay sao?

Rồi có thể em sẽ được một gia đình nhận nuôi, hoặc nếu không em sẽ vào các trung tâm bảo trợ xã hội. Nhưng mình tin rằng có một câu hỏi sẽ luôn hiện hữu trong các em “tại sao ba mẹ lại bỏ con?”.

Bởi lẽ đó, nếu không có kinh tế để nuôi con, thì đừng đẻ. Còn đã đẻ, thì phải có kế hoạch, ít nhất phải có một khoản tiền tiết kiệm để chăm con, rồi sau đó tiếp tục lao động mà nuôi nó. Đừng đùng đùng mà đẻ rồi để đó trời nuôi!”

Trước quan điểm trên, khá nhiều ý kiến đồng tình:

"Chứ sao nữa. Không có kinh tế đẻ con ra cha mẹ áp lực cơm áo gạo tiền trở cộc cằn hở cái là quát mắng, đánh con rồi cuối cùng ai là người khổ nhất? Rồi chưa kể các em trẻ "lỡ dại" sinh con rồi để người khác nuôi. Bao nhiêu bài học rồi mà không chịu có trách nhiệm với chính bản thân mình!"

"Nhiều ng cứ nói không biết kinh tế bao nhiêu là đủ, với khi có kinh tế thì không đẻ được. Suy nghĩ của mình thì nếu mà kinh tế cho một đứa con mà không tính được thì bạn chắc chắn không nên có con. Ngày nay có như các cụ ngày xưa đâu, hiện đại văn minh rồi, nhu cầu cũng tiên tiến rồi, không phải 1 2 đồng xôi lạc ăn xong là xong đâu. Rồi có con mà không cho được cái nó muốn đau lòng lắm, chứ chưa nói đến cho bằng bạn bằng bè. Bản thân mình phấn đấu bao năm thiếu thốn nhiều lúc nghĩ nó ức chứ chưa nói đến mang theo 1 gia đình".

Nhưng cũng có người cho rằng con cái chính là động lực để bố mẹ làm lụng, phấn đấu. Nếu không có con, cuộc đời sẽ không có ý nghĩa.

Hiện bài đăng vẫn nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.