Nếu không có điều hòa đây sẽ là cách giúp bạn tránh cái nắng nóng mùa hè

Vũ Hạnh
Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngồi dưới điều hòa mát lạnh. Hãy bỏ túi những mẹo này để giúp bạn giảm nóng bức vào mùa hè, nhất là ở điều kiện không có điều hòa.

Theo NBC News, ở New Delhi, Ấn Độ trời thường nóng gắt và việc cắt điện diễn ra thường xuyên buộc người dân phải nghĩ ra một số mẹo vặt để làm mát. Một số người nêu ra giải pháp là nằm ngủ trên sàn nhà, nơi bề mặt gạch giữ nhiệt ít hơn hoặc trải chiếu tre quanh nhà với lý do tương tự. Một số khác khuyên chỉ quấn xà rông, ăn thức ăn lạnh theo mùa.

Tuy nhiên để tạo cảm giác mát mẻ lâu dài và khiến cơ thể dễ chịu, bạn nên sử dụng nhưng cách sau:

Tránh ánh sáng mặt trời

Sự gia tăng nhiệt độ trong nhà do ánh sáng mặt trời được gọi là tăng nhiệt mặt trời. Vào mùa hè, cửa sổ hướng Tây và Đông sẽ tỏa nhiệt nhiều nhất, trong khi cửa sổ hướng Bắc và Nam chỉ thu được lượng năng lượng mặt trời khá nhỏ.

May mắn thay, có nhiều cách để giảm lượng nhiệt này xâm nhập vào nhà của bạn:

Dùng rèm - Che cửa sổ bằng rèm hoặc mành đặc biệt quan trọng đối với những cửa sổ nhận ánh nắng trực tiếp. Tuy nhiên, hiệu quả có thể phụ thuộc vào loại và màu sắc của vật liệu. Khi chọn rèm cửa, hãy chọn chất liệu dệt bền chặt. Nhiều lớp vải cũng sẽ giữ nhiệt tốt hơn. Ngoài ra, tấm lót bên trong rèm cửa nên là các loại vải sáng màu, bởi chúng sẽ giúp phản chiếu ánh nắng mặt trời.

neu khong co dieu hoa day se la cach giup ban tranh cai nang nong mua he1

Mái che bên ngoài có hiệu quả cao trong việc giảm nhiệt năng lượng mặt trời. Ảnh minh họa

Sử dụng cửa chớp, mái che hoặc mái hiên - Cửa chớp và mái che bên ngoài có hiệu quả cao trong việc giảm nhiệt năng lượng mặt trời. Chúng nên làm bằng vải hoặc nhựa vinyl, vì loại vật liệu này có thể có các lỗ hở cho phép bạn nhìn ra ngoài. cửa sổ. Các lỗ mở càng lớn, càng ít bảo vệ khỏi năng lượng mặt trời. Các tấm chắn cách nhiệt cũng có thể làm giảm tới 60% lượng nhiệt từ mặt trời. Còn mái hiên cửa sổ có thể làm giảm tới 65% lượng nhiệt mặt trời vào mùa hè đối với cửa sổ hướng Nam và 77% đối với cửa sổ hướng Tây.

Dán phim cách nhiệt - Phim cách nhiệt có thể hữu ích vì chúng bán trong suốt. Chúng cũng hữu ích nếu cửa sổ của bạn không phù hợp với các phương pháp trên. Chúng thường có ba lớp, một lớp kết dính vào kính, một lớp phim polyester và một lớp phủ chống xước. Khi bức xạ mặt trời chiếu vào kính, phim cách nhiệt hoạt động như một tấm kính chống nắng để ngăn chặn các tia cực tím có hại (UV) cũng như giảm mức độ nhiệt và ánh sáng truyền qua kính.

Sử dụng quạt đúng cách

Quạt không thể làm giảm nhiệt độ của toàn bộ căn phòng. Tuy nhiên, quạt có thể tạo ra hiệu ứng làm lạnh bằng gió, để bạn cảm thấy mát hơn. Về cơ bản, khi quạt thổi không khí xung quanh, nó sẽ giúp mồ hôi bốc hơi khỏi da, giúp hạ nhiệt cho cơ thể.

Quạt trần được coi là hiệu quả nhất vì chúng luân chuyển không khí trong toàn bộ căn phòng. Nhưng, hãy tắt chúng khi bạn rời khỏi phòng, vì quạt trần làm mát cho người, chứ không phải cho căn phòng.

Nếu bạn có quạt tháp, quạt đứng, quạt lửng... hãy thử đặt các chai nước đông lạnh hoặc một bát nước đá trước luồng gió thổi. Nó có thể mang đến làn gió mát mẻ hơn.

Quạt cửa sổ, hoặc quạt cầm tay, cũng có thể hoạt động tốt ở nhiều trường hợp, nhưng chúng chỉ hiệu quả nếu bạn sử dụng đúng cách.

Tránh sử dụng quạt khi nhiệt độ không khí từ 37 độ C trở lên. Khi đó, quạt sẽ thổi không khí nóng khiến cơ thể bạn phải làm việc nhiều hơn để giữ mát và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nóng nực. Ngoài ra, khi mồ hôi bốc hơi nhiều hơn, bạn có thể bị mất nước nhanh chóng hơn, đặc biệt là trong điều kiện khô nóng.

Ăn thức ăn mát và tránh rượu bia

Salad - Rau chứa nhiều nước, có thể giúp cơ thể giữ nước. Ví dụ, xà lách có 95% là nước và dưa chuột là 96% là nước. Ngoài ra, salad không cần nấu nướng và bạn có thể chuẩn bị món ăn rất nhanh vào những ngày nắng nóng mà không cần bếp hoặc lò nướng.

Dưa hấu - Dưa hấu không chỉ là thực phẩm chủ yếu của mùa hè, phù hợp cho các chuyến dã ngoại và tiệc nướng, mà 90% nó là nước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thì phần thịt của dưa hấu có chứa vitamin C, vitamin A và chất chống oxy hóa lycopene, giúp bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nó cũng bổ sung các chất điện giải bị mất khi bạn đổ mồ hôi dưới ánh nắng mặt trời.

neu khong co dieu hoa day se la cach giup ban tranh cai nang nong mua he3

Dưa hấu bổ sung các chất điện giải. Ảnh minh họa

Bạc hà - Bạc hà tươi có thể dễ dàng trồng trong vườn và mang lại cảm giác mát lạnh tức thì. Đây là một thực phẩm bổ sung không chứa calo và sẽ làm mới bất kỳ đồ uống hoặc đồ ăn nhẹ nào khi thêm vào.

Ớt cay - Trớ trêu thay, thức ăn cay lại là một cách tuyệt vời để đánh bay cơn nóng. Ăn thứ gì đó làm đổ mồ hôi là cách tự nhiên nhất giúp chúng ta hạ nhiệt, và điều đó sẽ cho phép bạn chống chọi với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, đổ mồ hôi có thể dẫn đến mất nước, vì vậy hãy đảm bảo tiêu thụ lượng nước đáng kể trong suốt cả ngày.

Đồ đông lạnh - Ngoài nước uống, thêm một ít đá lạnh là một ý tưởng không tồi khi bạn đang cố gắng giữ cho cơ thể mát mẻ. Và theo một nghiên cứu năm 2016, "ice slurry" - một hỗn hợp của nước đá và nước - giúp cơ thể làm mát nhanh hơn đá hoặc nước thông thường. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy uống hỗn hợp nước đá trong quá trình phục hồi sau khi tập luyện giúp hạ nhiệt độ cơ và da hiệu quả hơn so với đồ uống không có đá. Nhưng nếu loại đồ uống này có vẻ nhàm chán, hãy thử với trái cây đông lạnh. Hoặc tự làm kem que tại nhà với trái cây tươi và nước trái cây. Chỉ cần lưu ý về lượng đường trong các loại nước trái cây đó, vì tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm bạn mất nước.

Đồ uống không cồn - Một ly cocktail vào mùa hè có vẻ hấp dẫn, nhưng quá nhiều rượu có thể khiến cơ thể bạn mất nước. Còn nếu uống nước thấy quá nhạt nhẽo, hãy thử thêm quả mọng, nho hoặc dưa lê đông lạnh vào nước có ga.

Làm mát ga trải giường

Mẹo nhỏ để ban đêm đi ngủ luôn không bị nóng là hãy làm mát ga trải giường bằng cách gói chúng vào một chiếc túi hút chân không rồi bỏ vào ngăn đá khoảng một tiếng trước khi đi ngủ. Bạn sẽ thấy ga giường mát lạnh hơn cả có điều hòa.

Chọn quần áo phù hợp

Mùa hè ra khá nhiều mồ hôi, chính vì thế hãy ưu tiên chất liệu vải mát và thấm hút mồ hôi tốt như cotton. Khi đi ngủ, bạn có thể cởi bớt quần áo để cơ thể mát mẻ hơn. Một số người thích mặc đồ lót khi đi ngủ còn một số khác lại nude để thoải mái và thoáng mát nhất trong những đêm hè oi bức. Những điều này hoàn toàn tùy thuộc theo sở thích từng người.

Uống nhiều nước

Thường xuyên uống nước là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại cái nóng mùa hè. Khi được cung cấp đủ nước, cơ thể bạn có thể tiết mồ hôi và khi bạn đổ mồ hôi, nó sẽ bốc hơi khỏi da, giúp hạ nhiệt.

neu khong co dieu hoa day se la cach giup ban tranh cai nang nong mua he4

Thường xuyên uống nước là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại cái nóng mùa hè. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khi mất nước, bạn không thể đổ mồ hôi một cách hiệu quả, khiến cơ thể kém khả năng đối phó với nhiệt độ nóng. Thông thường cơ thể sẽ bị mất nước trước khi bạn nhận thấy các dấu hiệu, vì vậy điều quan trọng là bạn không nên đợi đến khi cảm thấy khát mới uống.

Thùy Dung (t/h)