Xôn xao mức lương thấp tệ chỉ 3 triệu của 1 nhà khoa học nữ

Nhà khoa học nữ Hồ Thị Thương với mức lương 3 triệu, lựa chọn cống hiến cho khoa học nhưng chị bật khóc vì không đủ tài chính để báo hiếu cha mẹ.

Nhà nữ khoa học Hồ Thị Thương là đồng tác giả của một đăng ký độc quyền sáng chế quốc tế. Không những thế, chị còn là tác giả của 2 công bố và đồng tác giả của 4 công bố quốc tế uy tín. Trước đó, chị Thương là thủ khoa đầu ra của một khoa thuộc Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.

Hiện tại nhà khoa học trẻ Hồ Thị Thương đang công tác tại Viện Công nghệ sinh học - Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam, đồng thời là một trong những đại biểu tại Đại hội tài năng trẻ Việt Nam 2020. Hiện tại chị Thương đang là nghiên cứu sinh, tuy chưa có bằng cấp gì lớn lao nhưng có những công trình khoa học, có đăng ký độc quyền sáng chế được quốc tế công nhận. Đáng chú ý, chị đang cùng những đồng nghiệp trong và ngoài nước nghiên cứu để đưa một sáng chế về vắc xin vào ứng dụng thực tiễn.

Đối với một nhà khoa học nữ chỉ mới 29 tuổi thì những gì chị Thương làm được rất đáng ngưỡng mộ. Nền nông nghiệp của Việt Nam đang rất cần những nghiên cứu khoa học, sáng chế hiệu quả và cụ thể như của chị để giúp đỡ bà con nông dân. Điều chế ra vắc xin nhưng còn phải làm sao cho loại vắc xin này có hiệu quả cao nhất để gia súc, gia cầm không bị dịch bệnh, mang lại nguồn lợi kinh tế cho người nông dân.

Nhà khoa học nữ Hồ Thị Thương.

Tuy nhiên điều đáng nói là dù miệt mài nghiên cứu khoa học phục vụ nền nông nghiệp trong nước như thế, chị Thương chỉ đang nhận được mức lương thấp một cách khó tin là 3 triệu đồng/tháng. Ngoài chị Thương thì có lẽ vẫn còn rất nhiều nhà khoa học trẻ khác đang phải nhận mức lương thấp như vậy. Câu trả lời cho vấn đề này có lẽ là do chị chưa có bằng TS, PGS hay những bằng cấp tương tự khác. Thế mới thấy cách tính lương dựa trên bằng cấp như ngày nay là rất bất hợp lý.

Đáng lý ra, nghiên cứu khoa học phải dựa trên kết quả, hiệu quả và những đóng góp cụ thể. Đồng thời với đó là những công bố quốc tế phải dựa trên những tạp chí uy tín chứ không phải công bố trên tạp chí quốc tế chung chung. Bởi lẽ có không ít những công bố khoa học là mua bằng tiền, chẳng có một chút giá trị khoa học nào cả. Những báo cáo "giả khoa học" này đang bóp nghẹt những nhà khoa học thực sự.

Rõ ràng nền khoa học Việt Nam sẽ khó có thể phát triển được nếu như vẫn giữ cách tính lương dựa vào bằng cấp một cách bất hợp lý như hiện nay. Bởi lẽ, bằng cấp không nói lên được trình độ của một nhà khoa học.