Tiktoker bị ném đá khi chê 'làm nông ở Việt Nam vất vả lắm, toàn phơi mặt ngoài đồng nắng nóng'

Nói nền nông nghiệp Việt Nam kém phát triển bằng một video ngắn, cô gái bị cư dân mạng ném đá thậm tệ.

Mới đây, trên Tiktok xuất hiện đoạn video ngắn do một cô gái mới đi xuất khẩu lao động đăng tải khiến dư luận đặc biệt phẫn nộ.

Theo đó, cô đã đăng tải cảnh nông dân đang dùng máy gặt để thu hoạch lúa trên một cánh đồng lớn. Sẽ chẳng có gì để nói nếu như cô không cho rằng "làm nông ở Việt Nam vất vả lắm, toàn phơi mặt ngoài đồng nắng nóng. Ở Đài Loan toàn máy làm". 

Nữ tiktoker chê bai nền nông nghiệp Việt Nam

Đoạn video khiến nhiều người bức xúc bởi cô không hiểu hết về nền nông nghiệp nước ta, hoặc có thể cô đã đi lâu nên không biết khoa học kĩ thuật áp dụng trong nông nghiệp Việt Nam đã phát triển như thế nào.

Hiện tại, đa phần các vùng nông nghiệp Việt Nam đều có máy móc gặt đập liên hợp, các trang trại công nghiệp hóa, chỉ trừ một số vùng quá xa xôi, hay chưa có đủ kinh tế để mua sắm trang thiết bị hoặc hộ gia đình không có nhu cầu mua sắm thiết bị.

Việc cô gái so sánh cũng hoàn toàn sai khi lấy mô hình hộ gia đình nhỏ lẻ với quy mô tập trung lớn như trong video. Tại nhiều vùng chuyên canh lớn như ở Đồng bằng Sông Hồng hay Đồng bằng Sông Cửu Long, những máy móc cỡ lớn để gặt, tuốt lúa liên hợp không còn quá xa lạ. Thậm chí còn có nhiều thiết bị hiện đại hơn như: máy cấy lúa mạ nhổ, dàn cày, máy làm đất,... hay hàng loạt sáng chế máy nông nghiệp chưa từng được sinh ở ở Việt Nam, bán ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, giống lúa ở nước ta đa phần là lúa nước chứ không phải lúa cạn, hạt dễ bị dập vỏ, thân cao nên không thể dùng thu hoạch như ở trên.

Sau video gây tranh cãi trên, cô nàng này đã đăng tải một video giải thích rằng bản thân mình cũng là người làm nông, có thể thấu hiểu chứ không phải "ăn không nói có". Nhưng dường như cô vẫn chưa nhận ra mình sai sót ở điểm nào. 

Một số bình luận của netizen

Hiện đoạn video đã nhận được hàng triệu lượt xem, cùng rất nhiều bình luận trái chiều, cho rằng cô không nên quy chụp nền nông nghiệp Việt Nam để so sánh khập khiễng như vậy.