'Tro tàn rực rỡ', 'Nhà bà Nữ' thắng giải Cánh Diều

Ngân Hà
Tại lễ trao giải tối 9/9, phim 'Tro tàn rực rỡ' được xướng tên cho giải 'Cánh Diều Vàng' và phim 'Nhà bà Nữ', 'Con Nhót mót chồng' giành giải 'Cánh Diều Bạc', mảng phim truyện điện ảnh.

Ngoài ra, hai phim Em và Trịnh, Mười: Lời nguyền trở lại nhận bằng khen của Hội Điện ảnh.

Cùng đoàn phim lên sân khấu nhận giải Cánh Diều Vàng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên - tác giải phim Tro tàn rực rỡ - nói: "Thật vui mừng vì bộ phim có đời sống tốt đẹp. Tôi rất cảm ơn Hội Điện ảnh, ban giám khảo thích bộ phim của chúng tôi. Cảm ơn các đồng nghiệp đã cùng tôi làm bộ phim bằng tình yêu, trong giai đoạn khó khăn vì Covid-19. Đăc biệt cảm ơn những khán giả yêu thích bộ phim. Đó là niềm động viên rất lớn với tôi và anh em đồng nghiệp. Cánh Diều Vàng là một giải thưởng mang sức nặng lớn".

Cùng với giải Cánh Diều Vàng cho "Phim truyện điện ảnh xuất sắc", Tro tàn rực rỡ còn mang thêm về giải "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" cho NSƯT Hạnh Thúy trong vai người phụ nữ tuổi 40 có tâm trí dừng lại ở tuổi 12.

Phương Anh Đào và Juliet Bảo Ngọc Doling hóa thân những người vợ miền Tây trong Tro tàn rực rỡ.

Phương Anh Đào và Juliet Bảo Ngọc Doling hóa thân những người vợ miền Tây trong 'Tro tàn rực rỡ'.

Tro tàn rực rỡ đánh dấu sự trở lại điện ảnh của Bùi Thạc Chuyên sau 10 năm, kể từ phim kinh dị chiếu Tết 2012 Lời nguyền huyết ngải. Đây cũng là phim đầu tiên trong lịch sử điện ảnh Việt vào vòng đề cử hạng mục chính của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Tokyo. Phim còn thắng giải cao nhất tại LHP Ba lục địa ở Pháp cuối năm ngoái.

Kịch bản phim dựa theo hai truyện ngắn Tro tàn rực rỡ và Củi mục trôi về của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Câu chuyện xoay quanh chuyện tình yêu, vợ chồng của ba người phụ nữ: Hậu (Bảo Ngọc Doling) không được chồng ngó ngàng, Nhàn (Phương Anh Đào) cam chịu người chồng đốt nhà hết lần này đến lần khác và Loan "khùng" (NSƯT Hạnh Thúy) phải lòng kẻ thù của mình.

Trailer phim 'Tro tàn rực rỡ'

'Tro tàn rực rỡ'

Lúc ra rạp, Con Nhót mót chồng và Nhà bà Nữ từng được so sánh có nhiều điểm tương đồng, khi khai thác mâu thuẫn thế hệ trong gia đình. Con Nhót mót chồng là chuyện giữa cha và con gái, Nhà bà Nữ nói về mẹ và các cô con gái. Hai phim đều nhận đánh giá khen - chê từ khán giả, nhưng thu lợi nhuận tốt. Trong đó, Nhà bà Nữ hiện dẫn đầu doanh thu phòng vé trong lịch sử phim Việt, với 475 tỷ đồng.

Ngoài giải Cánh Diều Bạc, Con Nhót mót chồng giành thêm giải "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho Thái Hòa và "Nữ diễn viên chính xuất sắc" cho Thu Trang. Nhà bà Nữ thắng thêm giải "Biên kịch xuất sắc" cho Trấn Thành - Nguyễn Bùi Huyền Trân.

Ở mảng phim truyền hình, Mẹ Rơm là tác phẩm thắng lớn nhất, mang về ba giải: Cánh Diều Bạc "Phim xuất sắc", "Biên kịch xuất sắc" cho Lương Kim Liên - Nguyễn Thị Ngọc Bích và "Nam diễn viên chính xuất sắc" cho Thái Hòa.

Nhà bà Nữ là phim thứ hai do Trấn Thành viết kịch bản và làm đạo diễn.

'Nhà bà Nữ' là phim thứ hai do Trấn Thành viết kịch bản và làm đạo diễn.

Phong Kiều