Vì sao nhà mạng Trung Quốc vừa mất 21 triệu thuê bao?

Các nhà mạng di động của Trung Quốc báo cáo bị giảm tới 21 triệu thuê bao trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, Bloomberg ngày 23/3 đưa tin.
GettyImages-1207503284-600x400

Số thuê bao của China Mobile, nhà mạng lớn nhất thế giới, giảm hơn 8 triệu trong tháng 1 và 2/2020. Thuê bao của China Unicom Hong Kong cũng giảm 7,8 triệu trong giai đoạn này. Trong khi China Telecom Corp cho biết bị mất 5,6 triệu thuê bao vào tháng trước.

Sự sụt giảm hiếm hoi trên toàn ngành về số thuê bao cho thấy cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra xâm nhập cả vào các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

Chris Lane, một nhà phân tích tại Sanford C. Bernstein & Co, cho hay một phần của sự sụt giảm này có thể do công nhân di cư hay những người đi làm ăn xa. Những người này thường có một thuê bao ở nơi họ làm việc và một thuê bao ở quê nhà của họ. Nhiều người đã hủy thuê bao ở nơi làm việc khi không trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu vào cuối tháng 1/2020 vì Covid-19.

Cổ phiếu China Mobile đã giảm 2,7% hôm 23/3. China Telecom giảm 6,3%, trong khi China Unicom giảm 6,4%.

Mặc dù lượng thuê bao giảm là bất thường, nhưng con số này vẫn không đáng kể so với tổng số thuê bao di động đã lên tới 1,6 tỷ của cả ba nhà mạng.

Theo Lane, tình hình có thể được cải thiện bắt đầu từ tháng này khi công việc tại các nhà máy và các doanh nghiệp khác ở Trung Quốc hoạt động trở lại.

Cho tới nay dịch Covid-19 đã lan sang 195 quốc gia và vùng lãnh thổ với 378.842 ca nhiễm, 16.510 ca tử vong, 102.064 người bình phục và 12.062 người nguy kịch.

Trung Quốc đã ghi nhận 81.171 ca nhiễm, 3.277 ca tử vong. Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo nước này có 78 ca nhiễm mới trong ngày 23/3, tăng gấp hai lần so với một ngày trước đó (39 ca). Trong số các ca mới, có 74 ca là ngoại nhập.

Bài liên quan