Thẩm mỹ viện Eva Spa đào tạo ‘chui’ học viên

Admin
Mở cơ sở để thẩm mỹ và làm đẹp, kiêm cả đào tạo học viên ‘chui’ là những gì đang diễn ra tại Thẩm mỹ viện Eva Spa (Thanh Trì, Hà Nội).
Lợi dụng nhu cầu làm đẹp, Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa (Thẩm mỹ viện Eva Spa) đã mở lớp đào tạo thẩm mỹ chui, quảng cáo thổi phồng, học viên đăng ký học và cũng không cần quan tâm đến kiến thức, trình độ chuyên môn của người đứng lớp.
 
Vừa qua, Báo Sức khỏe Cộng đồng (Báo SKCĐ) nhận được phản ánh Thẩm mỹ viện Eva Spa có địa chỉ đường Tự Khoát, Ngọc Trì, Thanh Trì, Hà Nội có dấu hiệu đào tạo học viên, mở cơ sở đào tạo khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng, thực hiện một số dịch vụ khi chưa được phép và quảng cáo rầm rộ các dịch vụ khi chưa được  cơ quan chức năng cho phép.
 
 
Cơ sở Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa. 
 
Trên trang Facebook Chinh Nguyễn (chủ cơ sở) và trang EvaSpa thẩm mỹ Công nghệ cao cơ sở này có quảng cáo nhận đào tạo học viên. Bên cạnh đó Thẩm mỹ viện này còn có thêm các khóa học dạy tiêm Filler, Botox, những hình ảnh quảng cáo này được đăng tải công khai trên trang các trang facebook của cơ sở này.
 
Để tìm hiểu thông tin một cách đa chiều, Phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Chinh, đại diện cơ sở Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa. Bà Chinh khẳng định: Thẩm mỹ viện của mình không có đào tạo học viện mà chỉ nhận đào tạo các bạn có đam mê spa không mất phí rồi làm việc cho cơ sở luôn. Khi PV hỏi về những hình ảnh thông tin trên các trang Facebook của cơ sở đăng tuyển nhận đào tạo học viên thì Chủ Spa liền ‘phủi trách nhiệm’ và bảo do thuê một người chạy quảng cáo và đùn đẩy cho nhân viên quảng cáo tự làm, bản thân chị không biết gì về việc trên. 
 
Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa Quảng cáo Nhận dạy nghề.
 
Để làm rõ việc cơ sở này đào tạo học viên đã được cấp phép hay chưa, PV đã liên hệ làm việc với Sở Lao động – Thương Binh và Xã hội Hà Nội (Sở LĐTBXH). Trả lời Báo SKCĐ tại văn bản trả lời số 3505/SLĐTBXH-DN ngày 28/10/2019, Sở LĐTBXH khẳng định: “Hiện tại Phòng dạy nghề Sở LĐTBXH chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa có địa chỉ đường Tự Khoát, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội. Đối với các đơn vị đã và chưa đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Căn cứ vào tình hình hoạt động thực tế của đơn vị, Sở LĐTBXH phối hợp với các cơ quan tổ chức liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra nếu có vi phạm thì bị xử lý theo quy định”.
 
 
Đào tạo học viên thể hiện trên Page Facebook của Thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa. 
 
Với việc bất chấp pháp luật và ngang nhiên đào tạo không phép của thẩm mỹ viện Công nghệ cao Eva Spa thì các cơ quan chức năng cần phải xử lý quyết liệt và mạnh tay để đảm bảo công bằng trong kinh doanh giữa doanh nghiệp chân chính, và doanh nghiệp chui và trên hết là bảo vệ quyền lợi cho người dân trước những nhu cầu làm đẹp chính đáng của mình.
 
Người dân cần tìm hiểu kỹ cơ sở đào tạo trước khi tham gia học tập nhằm đảm bảo quyền lợi bản thân trong học tập và giá trị bằng cấp sau đào tạo. Các Spa năm tiêu chuẩn thường chú trọng đầu vào, không thể chấp nhận một người được đào tạo ở một cơ sở không đủ tiêu chuẩn và chứng chỉ không hợp pháp và để làm việc. Vậy nêm, nếu lựa chọn cơ sở không uy tín sẽ ảnh hưởng đến công việc và con đường tương lai của người tham gia khóa học.
 
Theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, nếu doanh nghiệp muốn tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên thì phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
 
Cụ thể, doanh nghiệp chỉ được cấp giấy chứng nhận khi có đủ điều kiện về có cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo phù hợp với nghề, quy mô, trình độ đào tạo, diện tích phòng học lý thuyết, phòng, xưởng thực hành dùng cho học tập, giảng dạy bảo đảm ở mức bình quân ít nhất là 04 m2/chỗ học; phải có đủ chương trình, giáo trình đào tạo của từng nghề đăng ký hoạt động và phải được xây dựng, thẩm định, ban hành theo quy định của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; có đội ngũ giáo viên đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật…. Và: 'Chỉ được tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp'.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin. 
 
 Nguyễn Hạnh