Cựu du học sinh Việt tiết lộ 4 điều sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường

Admin
Cựu du học sinh Việt tại châu Âu tiết lộ 4 việc sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường để có được cơ hội việc làm rộng mở.
Khi còn đang ngồi trên ghế giảng đường, bất kì sinh viên nào cũng mong ngóng đến ngày tốt nghiệp để có thể sớm đi làm, sớm được thể hiện bản thân. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải sinh viên nào cũng có thể dễ dàng kiếm được việc làm trong 4 tháng đầu sau khi ra trường.
 
Rất nhiều sinh viên đến khi đi tìm việc mới nhận ra những thiếu sót của bản thân. Để các bạn sinh viên không lặp lại những sai lầm của người đi trước, anh Nguyễn Thành Nhựt - cựu du học sinh Việt Nam tại châu Âu, kỹ sư cao cấp của công ty Synopsys Denmark (Đan Mạch) đã "tiết lộ" 4 điều sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường để có được cơ hội việc làm rộng mở trong thị trường lao động cạnh tranh cao như hiện nay.
 
4 điều sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường
Nguyễn Thành Nhựt - cựu du học sinh Việt Nam tại châu Âu. Ảnh: NVCC
 
Đi làm thêm
 
Theo cựu du học sinh, kinh nghiệm là một yếu tố rất quan trọng trong CV. Nhà tuyển dụng luôn ưu tiên hơn cho những bạn có kinh nghiệm làm việc, dù là bất kỳ công việc gì.

Mỗi công việc dù lớn hay nhỏ đều sẽ giúp các bạn sinh viên phát triển một kỹ năng nào đó, kể cả đó là việc trông xe hay bồi bàn. Nếu có cơ hội làm công việc liên quan đến ngành học thì càng tốt, còn không, sinh viên đừng kén chọn bất kỳ công việc hợp pháp nào mang lại tiền và kinh nghiệm cho mình.
 
4 điều sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường
Đi làm thêm là một trong những việc sinh viên nhất định phải làm
 
Chia sẻ với thầy cô
 
Mối quan hệ với thầy cô luôn luôn cần thiết. Không chỉ là người truyền đạt kiến thức, họ còn có thể là người kết nối cho bạn những cơ hội việc làm bất ngờ.
 
Ngoài ra, thư giới thiệu của thầy cô cũng sẽ là một điểm cộng trong hồ sơ xin việc của bạn. Những ứng viên được giới thiệu trực tiếp từ các giảng viên của họ sẽ luôn được phỏng vấn sớm hơn cũng như giành được cơ hội việc làm sớm hơn.
 
Quan hệ tốt với sinh viên khóa trên
 
Dù chỉ hơn bạn một khóa, học cũng có thể là những người có kinh nghiệm và vị trí cao hơn trong ngành nghề của bạn. Biết đâu họ và những mối quan hệ của họ có thể giúp đỡ một phần nào đó cho sự nghiệp của bạn.
 
Vì vậy, mối quan hệ với các sinh viên khóa trên là một trong những điều sinh viên nhất định phải làm từ trước khi ra trường.

Học Tiếng Anh
 
Đây là điều hiển nhiên nhưng không kém phần quan trọng với bất kỳ sinh viên nào. Dù đã biết một ngoại ngữ khác bạn vẫn cần phải biết tiếng Anh. Không nhất phải quá giỏi nhưng bạn cần có có một trình độ nhất định để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
 
4 điều sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường
Tiếng Anh là một yếu tố bắt buộc nếu sinh viên muốn cạnh tranh trong thị trường lao động hiện nay
 
Nếu làm được 4 việc sinh viên nhất định phải làm trước khi ra trường, chắc chắn cơ hội việc làm của các bạn sẽ rộng mở hơn. Tốc độ thăng tiến của bạn nhanh hay chậm cũng sẽ được quyết định.
 
 
Theo Kiều Đỗ/SKCĐ