Con nhà người ta trong truyền thuyết: 12 tuổi chế tạo thành công ... lò phản ứng hạt nhân tại gia

Admin
Ở tuổi 12 chắc hẳn nhiều người vẫn còn đang 'đau đầu' với những bài toán, nhưng cậu nhóc tới từ bang Tennessee này đã khiến cả thế giới trầm trồ khi chế tạo thành công... lò phản ứng hạt nhân tại gia.
Theo công bố của trang IFL Science, chỉ vài giờ trước khi bước tới sinh nhật tuổi 13, cậu bé Jackson Oswalt tới từ bang Tennessee, Mỹ đã kết hợp thành công hai nguyên tử 'deuteri' trong lò phản ứng hạt nhân mini tại nhà do chính tay cậu tự chế tạo. Được biết, lò phản ứng này là thiết bị sử dụng điện trường để làm nóng ion tới nhiệt độ cực hạn, đủ để thúc đẩy phản ứng tổng hợp hạt nhân.
 
Trong thí nghiệm ở nhà riêng tại Memphis, Tenessee, Jackson sử dụng thiết bị lò để cho các nguyên tử deuteri, một đồng vị ổn định của hydro, va chạm với nhau nhằm tạo phản ứng. "Cháu có thể sử dụng điện để tăng tốc hai nguyên tử deuteri, nhờ đó chúng hợp nhất thành nguyên tử heli 3, đồng thời giải phóng một neutron dùng để làm nóng nước và khởi động động cơ hơi nước giúp sản sinh điện", Jackson giải thích trong video của Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness.
 
Jackson Oswalt chế tạo lò phản ứng hạt nhân ở tuổi 12
Jackson Oswalt chế tạo lò phản ứng hạt nhân ở tuổi 12
 
Được xác nhận thành tích bởi hàng loạt tổ chức và cá nhân uy tín thế giới như Fusor.net, Liên minh nghiên cứu Nhiệt hạch Nguồn mở và nhà nghiên cứu hạt nhân Richard Hull, Jackson và công trình của mình được đông đảo mọi người hoan nghênh và ủng hộ. Nhà nghiên cứu hạt nhân Richard Hull vốn là người sáng lập danh sách các nhà khoa học nghiệp dư tự chế tạo lò phản ứng. Được ông Hull và các tổ chức khác công nhận đã chứng tỏ nghiên cứu của cậu bé Jackson đã mang lại ý nghĩa thiết thực trong việc nghiên cứu và chế tạo lò phản ứng hạt nhân.
 
Jackson Oswalt chế tạo lò phản ứng hạt nhân ở tuổi 12
Nhà nghiên cứu Richard Hull
 
Cậu nhóc 12 tuổi cho biết, thông qua tìm hiểu trên mạng internet, cậu lần đầu tiên biết tới việc tổng hợp hạt nhân vào khoảng 1 năm trước. Rất hâm mộ Taylor Wilson, nhà vật lý hạt nhân đã tự xây dựng lò phản ứng hạt nhân từ khi còn rất trẻ đã khiến Jackson được truyền cảm hứng và có động lực để làm nên một điều tương tự.
 
Lúc đầu, gia đình và bạn bè của Jackson không hiểu cậu bé đang làm gì. Nhiều người cho rằng dự án của cậu khá viển vông, nhưng Jackson đã chứng minh cậu thực sự lên kế hoạch kỹ lưỡng và biến nó thành sự thực. Hiện nay, ở tuổi 15, Jackson không còn tiến hành thí nghiệm thường xuyên, nhưng cậu bé vẫn đang tìm kiếm mục tiêu mới để thực hiện.
 
Việc tạo thành công phản ứng tại nhà lại không đồng nghĩa với việc thiết bị do Jackson chế tạo thật sự có khả năng sản sinh nhiều năng lượng hơn mức đầu vào mà nó cần nạp để hoạt động. Đây là điều giới nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra giải pháp. Ngoài ra, trong khi những lò phản ứng cá nhân như vậy vẫn phát ra bức xạ, quy mô của quá trình tổng hợp hạt nhân và năng lượng sinh ra quá nhỏ để có thể gây nguy hiểm cho cộng đồng.
 
[presscloud]http://media.tuoitrexahoi.vn/upload/video/2020/11/18/cau-vang-vua-tung-teaser-trailer-da-gay-nhieu-tranh-cai_18112020103830.mp4[/presscloud]
 
 
Theo Thùy Dương/SKCĐ